svasdssvasds

แว่น AI ช่วยหนุ่มเดทกับสาว-สัมภาษณ์งาน ให้คุยได้ลื่นไหล อาจได้ทั้งงาน-แฟน

แว่น AI ช่วยหนุ่มเดทกับสาว-สัมภาษณ์งาน ให้คุยได้ลื่นไหล อาจได้ทั้งงาน-แฟน

ใครที่มีปัญหาการคุยกับคน นึกคำพูดไม่ออก กลัวออกเดทแล้วตอบผิดชีวิตเปลี่ยน หรือ ไปสัมภาษณ์งานแล้วไม่รู้จะตอบอะไร ต้องลอง แว่น AI ปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้ ขึ้นคำตอบผ่านเลนส์เหมือนอยู่ในหนัง

RizzGPT แว่นอัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์ ของ Bryan Hau-Ping Chiang นักศึกษามหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Standford University) เป็นแว่น AI ที่ใช้ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ ที่พัฒนาโดยบริษัทเดียวกันกับ ChatGPT มาใส่ในแว่นตา เพื่อแสดงข้อความการตอบกลับบทสนทนาของคู่สนทนา โดยใช้ไมค์ที่แว่นแปลงเสียงเป็นข้อความให้ AI อ่านและแสดงคำตอบลงบนเลนส์ของแว่น

Bryan ระบุว่า แว่นอัจฉริยะ RizzGPT ทำงานโดยการใช้ฐานข้อมูลของ Whisper จาก OpenAI ที่พัฒนา ChatGPT ซึ่งมีข้อมูลการเรียนรู้คำพูดในภาษาต่าง ๆ กว่า 6.8 แสนชั่วโมง

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ในคลิปที่ Bryan อัปโหลดลง Twitter ส่วนตัวของเขา เป็นภาพที่คนใส่ แว่นอัจฉริยะ RizzGPT กำลังคุยกับคน และมีคำตอบขึ้นมาบนแว่น ทำให้เราสามารถอ่านคำตอบได้เพียงอึดใจเดียว

สำหรับวิธีการทำงานของ แว่นอัจฉริยะ คือการเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับมือถือด้วย Bluetooth แล้วแว่นจะทำหน้าที่เหมือนไมค์เพื่อรับเสียง และใช้อินเทอร์เน็ตของมือถือ ส่งข้อมูลไปคุยกับเซิร์ฟเวอร์ ที่ปัญญาประดิษฐ์อยู่ แล้วจึงส่งคำตอบกลับมาแสดงที่เลนส์แว่น

แว่น AI ช่วยหนุ่มเดทกับสาว-สัมภาษณ์งาน ให้คุยได้ลื่นไหล อาจได้ทั้งงาน-แฟน

ทั้งนี้ RizzGPT ยังเป็นตัวต้นแบบอยู่ ใหญ่เทอะทะ แต่ Bryan และทีมจะพัฒนาต่อไปให้สามารถใช้ได้จริง ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจีบใคร หรือหาแฟนให้เจอเร็วมากขึ้นก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม แว่นอัจฉริยะ ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเพราะบริษัทเทคโนโลยีอย่าง google ก็พัฒนา Google Glass มากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งมันสามารถถ่ายวิดีโอและมีจอแสดงผลเป็นภาพที่ขึ้นบนเลนส์ที่บางกว่า RizzGPT ด้วย แต่แว่นดังกล่าวยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก และอาจเป็นข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี ณ ขณะนั้น จึงทำให้แว่นดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เพราะผู้พัฒนาพยายามจะทำให้แว่นตาคู่นี้ ทำงานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น เสมือนเป็นมือถือเครื่องหนึ่งบนตาเรา

ส่วนปัจจุบันสำหรับใครที่นึกบทสนาทนาไม่ออก หรือคุยไม่เก่ง สามารถพัฒนาได้โดยการพูดคุยกับผู้คนมากขึ้น เรียนรู้การตอบกลับการพูดคยจากคนจริง ๆ เพื่อให้มีประสบการณ์ในการพูดคุยจริงมากขึ้นและไม่ต้องพึ่งพาปัญญาประดิษฐ์นั่นเอง

related