svasdssvasds

เทคโนโลยีใหม่ของ Google โชว์ แว่น AR แปลภาษา Real-Time

เทคโนโลยีใหม่ของ Google โชว์ แว่น AR แปลภาษา Real-Time

เรื่องของภาษา จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป เพราะ Google อวดแว่น AR แปลภาษา Real-Time หน้าตา และ ฟังก์ชันการใช้งานจะเป็นอย่างไร มาอัพเดทกันค่ะ


Digital update วันนี้เฟรมขอถามทุกคนก่อนว่าเรื่องของภาษา เคยเป็นปัญหาสำหรับคุณไหม
ถ้าใช่ ต้องดูคลิปนี้เลยค่ะ เพราะเฟรมจะพาไปส่องเทคโนโลยีใหม่ของ Google ที่เขาเปิดตัวแว่น AR ต้นแบบที่ทำการโชว์ระบบแปลภาษาแบบ Real-Time น่าสนใจมากๆ

โดยครั้งนี้ ทางซีอีโอของ Google ได้เปิด วีดีโอที่อธิบายการใช้งานให้ทุกคนดูภายในงานประชุมอัพเดทเทคโนโลยีประจำปีของ Google เอง ซึ่งในวีดีโอไม่ได้เผยรายละเอียดมากนัก แต่จุดเด่นที่ทำให้ร้องว้าวก็คือ ข้อแรกสำหรับเฟรมนะ แว่นนี้ดูใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน และข้อสองคือ ระบบแปลภาษาแบบ Real-Time

โดยแว่นนี้มีชื่อว่า AR Glasses ภายในคลิป เขาเปิดให้เราเห็น คู่แม่ลูกที่คุณแม่พูดภาษาจีนกลางและลูกสาวจะพูดภาษาอังกฤษ คนของ Google ก็ยื่นแว่นให้ทั้งคู่ใส่ โดยที่ตัวแว่นของคนใส่จะทำการแปลภาษาแบบ Real-Time จากภาษาที่ได้รับฟังและแปลออกมาเป็นภาษาที่เราต้องการ หรือที่เราตั้งค่าไว้ แต่จะแปลมาในรูปแบบของตัวอักษรที่ปรากฏขึ้นมาที่กระจกของแว่นตา ตลอดการสนทนา นี่แหละคือจุดเด่นที่ทาง Google เขาบอกว่าจะทำให้ทุกคนบนโลกสื้อสารกันได้โดยไม่มีกำแพงทางภาษา

ซึ่งในคลิปวีดีโอที่ทาง Google จัดทำขึ้นมายังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดมากนัก แต่ทางผู้ผลิตเองก็ยังได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในตอนนี้แว่นยังคงมีข้อจำกัดในเรื่องของแบตเตอรี่ และมุมมองสำหรับแว่นตา AR
ที่อาจจะต้องใช้เวลาพัฒนาก่อนวางจำหน่ายจริงอีกสักประมาณไม่เกิน 2 ปี

ขอย้อนกลับไปปี 2012 ทางกูเกิลได้เคยเปิดตัวแว่นตารุ่นเก่า ชื่อ Google Glass ในงานเดียวกันนี้
แม้จะเป็นเทคโนโลยีใหม่แต่ Google Glass ก็ไม่ประสบความสำเร็จในด้านของการตลาด ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งรูปทรง การใช้งาน และ ฟังก์ชันต่างๆ แต่ที่ผ่านมาเราก็จะเห็นว่า ทาง Google เองก็ไม่ลดละความพยายามในการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับแว่นตาเลย 

เพราะฉะนั้นรอบนี้เราจะรอคอยการกลับมาของแว่น AR ที่มันอาจจะไม่ได้ดู มัลติเวิร์ส หรือล้ำไปมาก
แต่เฟรมว่าของแบบนี้แหละเราสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้ แต่ในเรื่องของการแปล ก็ต้องพัฒนาควบคู่ไปด้วยนะคะ เพราะถ้ายังแปลออกมาได้แบบ Google translate ก็คงหนักใจอยู่เหมือนกันนะคะ
เพราะเรื่องราวของเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทพร้อมกันนะคะ