svasdssvasds

เจ้าพ่อ AI ประกาศชัด "เรากำลังควบคุม AI ไม่ได้" ป้องกันให้ดีก่อนโลกจะถูกยึด

เจ้าพ่อ AI ประกาศชัด "เรากำลังควบคุม AI ไม่ได้" ป้องกันให้ดีก่อนโลกจะถูกยึด

Godfather ของเอไอ ออกอาการไม่ปลื้มอย่างแรง เมื่อเขารู้สึกตัวแล้วว่า นักวิทยาศาสตร์อย่างพวกเขาอาจคุม AI ไม่ได้ แถมพวกมันยังฉลาดถึงขั้น "หนี" วิธีควบคุมจากผู้สร้างได้ หากไม่มีกฏหมายควบคุมที่ดีพอ มนุษย์อาจกลายเป็นผู้ที่ถูกคุมแทน

เจฟฟรีย์ ฮินตัน หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ตัดสินใจเป่านกหวีดให้กับเทคโนโลยีที่ตนเองสร้างมากับมือ หลังมีความกังวลขั้นสุดว่าเอไอมีแนวโน้ม "ฉลาดเกินไป" จนไม่สามารถควบคุมได้อีกต่อไป

โดย เจฟฟรีย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง CNN และ Newyork Time ว่า

"เขารู้สึกว่าเอไอฉลาดกว่านักวิทยาศาสตร์ที่เป็นมนุษย์ และการที่เขาออกมาส่งสัญญาณเพราะต้องการให้หยุดพัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างจริงจัง เพราะในอนาคตมนุษย์อาจจะถูกเอไอควบคุมแทน"

เจฟฟรีย์ ฮินตัน หรือ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ผู้สร้างสรรค์เทคฯ AI ให้ Google

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ฮินตัน ยังรู้สึกกังวัลเกี่ยวกับศักยภาพของเอไอในการจัดการงานและสร้างโลกทับซ้อนขึ้นมาจนมนุษย์อาจจะแยกไม่ออกแล้วว่าอะไรคือความจริง อะไรคือโลกเสมือน

"เราต้องเลิกคิดมนุษย์ฉลาดกว่าเทคโนโลยี เพราะเอไอเรียนรู้ความฉลาดนั้นจากมนุษย์ และอาจจะหนักถึงขั้นบงการมนุษย์เราก็เป็นได้"

อย่างไรก็ตาม ฮินตัน ไม่ใช่ผู้นำด้านเทคโนโลยีเพียงคนเดียวที่พูดถึงความกังวลเกี่ยวกับเอไอ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้มีนักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งออกมาลงนานในจดหมายเปิดผนึก เพื่อเรียกร้องให้ห้องทดลองและปฏิบัติการณ์ด้านเอไอ "หยุด" การฝึกอบรมและทดสอบระบบเอไอเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน โดยใช้ยาแรงว่า "อาจส่งผลด้านความเสี่ยงร้ายแรงต่อสังคมและมนุษยชาติ"

เจ้าพ่อ AI ประกาศชัด "เรากำลังควบคุม AI ไม่ได้" ป้องกันให้ดีก่อนโลกจะถูกยึด

จดหมายดังกล่าวเผยแพร่โดย Future of Life Institute ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ได้รับการสนับสนุนจาก อีลอน มัสก์ หลังจากที่ OpenAI ประกาศเปิดตัว GPT-4 เพียง 2 สัปดาห์ และได้รับการยอมรับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ทรงพลังอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนแชทบอท และมีการทดสอบด้วยการใช้ ChatGPT ในการร่างคดีความ และสร้างเว็บไซต์ที่ใช้งานได้จากภาพร่างที่วาดด้วยมือ

เช่นเดียวกับ Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้งของ Apple ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ลงนามในจดหมายดังกล่าว ที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับศักยภาพของเอไอว่า ทีมนักวิจัยไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ แต่เราคาดหวังให้มีกฏหมายออกมาควบคุมและดูแลแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยีบางประเภท 

แม้นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้จะไม่สามารถ "หยุด" ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้ แต่พวกเขาคาดหวังว่าจะแก้ปัญหานี้ได้ แต่ก็ทิ้งท้ายว่าพวกเขา "ยังไม่มีทางออกที่ชัดเจนในตอนนี้"

 

ที่มา : CNN, SiliconAngel, TheGuardian

related