svasdssvasds

Adobe เตรียมส่ง AI วาดรูป Firefly ให้สร้างโฆษณามีรายได้-มีลิขสิทธิ์

Adobe เตรียมส่ง AI วาดรูป Firefly ให้สร้างโฆษณามีรายได้-มีลิขสิทธิ์

Adobe เตรียมส่ง AI วาดรูป Firefly ให้สร้างโฆษณามีรายได้และมีลิขสิทธิ์ได้ หลังประสบปัญหาที่มาของภาพว่าปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้จากแหล่งถูกลิขสิทธิ์หรือไม่ ?

Adobe ผู้พัฒนาโปรแกรมดังอย่าง Photoshop เตรียมดัน Ai วาดรูปของตัวเองอย่าง Firefly ให้กับลูกค้ารายใหญ่ ทั้งระดับองค์กรและบุคคลทั่วไปให้สามารถสร้างรายได้ต่อและมีลิขสิทธิ์ทางกฎหมายได้

หลังจากภาพวาด AI ประสบปัญหาด้านลิขสิทธิ์เพราะแหล่งที่มาของการเรียนรู้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เรียนรู้อย่างถูกลิขสิทธิ์ หรือไม่ และ มนุษย์ไม่ได้มีส่วนในการสร้างภาพวาดดังกล่าว

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

AI วาดรูปทำงานอย่างไร ?

สำหรับ AI วาดรูป ล้วนทำงานโดยการเรียนรู้ภาพต่าง ๆ ที่อยู่ในคลังภาพที่ผู้สร้างหามา ซึ่งปัจจุบันภาพส่วนใหญ่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าถูกดึงมาให้ AI เรียนรู้โดยไม่ได้รับอนุญาต และ AI จะหยิบจับภาพส่วนใดส่วนหนึ่งมาสร้างเป็นภาพใหม่ ดังนั้นจึงกลายเป็นปัญหาด้านลิขสิทธิ์ เพราะไม่สามารถพิสูจน์แหล่งที่มาชัดเจนได้

การเคลื่อนไหวของ Adobe ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ เริ่มมีการฟ้องร้อง Ai วาดรูป ของ Stability AI และ Midjourney ที่สามารถสร้างรูปได้จากการพิมพ์คำไม่กี่คำ แต่ใช้แหล่งที่มาของภาพผิดลิขสิทธิ์

ขณะที่ AI วาดรูปของบางเจ้า ใช้รูปจาก Getty Images เพื่อเรียนรู้โดยไม่ได้รับอนุญาต จนถูกจับได้เพราะ AI ดันใส่ลายน้ำลงไปด้วย

Adobe วางแผนที่จะให้องค์กรต่าง ๆ ใช้ Firefly ในแพคเกจ Adobe Express เพื่อให้องค์กรที่ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านกราฟิก ใช้งานได้อย่างง่ายดายและถูกลิขสิทธิ์ แม้ AI วาดรูปเวอร์ชั่นใหม่ บริษัทฯ ยืนยันว่า ใช้ภาพที่ถูกลิขสิทธิ์มาเรียนรู้และสร้างภาพใหม่แล้วก็ตาม

อ้างอิง : Reuters

related