svasdssvasds

5 วิธี คุยกับลูก เรื่อง LGBT+ ความหลากหลายทางเพศ ในยุคดิจิทัล

5 วิธี คุยกับลูก เรื่อง LGBT+ ความหลากหลายทางเพศ ในยุคดิจิทัล

เปิด 5 วิธีคุยกับลูก เรื่อง ความหลากหลายทางเพศ LGBT+ ในยุคดิจิทัลที่เปิดกว้างให้เด็กได้สงสัย เราในฐานะผู้ใหญ่ควรพูดอย่างไร ?

ปัจจุบัน การยอมรับเรื่องความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) มีมากขึ้นในสังคม และคนรุ่นใหม่ต่างค้นพบและกล้ายอมรับในการเป็นผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ทั้งในโลกความจริงและโลกดิจิทัล ดังนั้น หนึ่งในสถาบันที่จะส่งเสริมความเข้าใจที่ถูกต้องให้เด็กและเยาวชน คือ สถาบันครอบครัว

เราในฐานะ พ่อ-แม่ ผู้ปกครอง ควรพูดอย่างไร กับบุตรหลาน หากต้องตอบคำถามและพูดคุยเรื่องความหลากหลายทางเพศกับลูกของตัวเอง ?

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

รวม 5 วิธีพูดคุย เรื่อง LGBT+ ความหลากหลายทางเพศ กับลูก

  • ไม่กังวลว่าพูดคุยไปแล้ว ลูกจะกลายเป็นเพศทางเลือก

ต้องยอมรับว่า หนึ่งในสิ่งที่พ่อแม่หลายคนกังวลคือการกลัวว่าเมื่อพูดคุยกับลูกเรื่องความหลากหลายทางเพศ แล้วลูกจะกลายเป็น ผู้มีความหลากหลายทางเพศเสียเอง 

แต่เมื่อสังคมเปิดกว้าง มีการพูดถึงความหลากหลายทางเพศ ทั้งในโทรทัศน์ สื่อสังคมออนไลน์ และโลกภายนอกมากขึ้น ผู้ปกครองจึงควรวางตัวให้เป็นมิตรกับลูกเพื่อส่งสัญญาณว่า เขาสามารถคุยเรื่องเพศ กับผู้ปกครองได้ และผู้ปกครองจะสามารถวางแผนเส้นทางชีวิต รวมถึงปกป้องบุตรหลานของตนเองได้อย่างถูกวิธี

  • ทำตัวให้พร้อมรับฟังอย่างเป็นกลางและไม่ตัดสิน

Eliza Byard ผู้ร่วมก่อตั้ง โครงการกลุ่มการศึกษาที่ไม่แบ่งแยกเพศ เพื่ออนาคตที่แบ่งปันกัน แนะนำว่า วิธีการคุยแบบ "เปิดใจ" เพื่อพูดคุยเรื่อง LGBT+ กับเด็ก ประการแรก หากเยาวชนคิดว่าตนเป็น LGBT+ พวกเขาอาจเสนอเรื่องที่เกี่ยวข้องเพื่อทดสอบระดับความอดทนและการยอมรับของคุณ

Byard กล่าวว่า เมื่อลูกเห็นว่าคุณเปิดกว้างต่อการสนทนา พวกเขาจะรู้สึกถึงความปลอดภัยในการพูดคุย นั่นหมายความว่า ผู้ปกครองจะสามารถแนะนำการเป็นพลเมืองดีให้เขาได้แม้จะเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศก็ตาม เช่น การเลือกปฏิบัติและความรุนแรงไม่ใช่พฤติกรรมที่ยอมรับได้

  • ให้คุณค่ากับทุกเพศ

บางครั้งในสังคมมักมีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ เช่น เป็นผู้ที่มีอาการทางจิต หรือ ไร้ประสิทธิภาพ แต่จริง ๆ แล้ว ผู้มีความหลากหลายทางเพศก็ไม่ได้มีความสามารถด้วยกว่าคนอื่นเลย ดังนั้นในฐานะผู้ปกครอง ก็ไม่ควรด้อยค่าผู้มีความหลากหลายทางเพศเพื่อสอนลูกเช่นเดียวกัน

  • อธิบายให้ง่าย

บางครั้งเมื่อมีประเด็นบนโลกออนไลน์ หรือ โลกความเป็นจริงเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ แล้วเรื่องซับซ้อนเกินกว่าที่เด็กจะเข้าใจ Eliza Byard แนะนำว่า ควรเล่าหรือตอบเรื่องด้วยคอนเซ็ปต์ง่าย ๆ เช่น กรณีที่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบรนด์หนึ่งในต่างประเทศ มีดราม่าเพราะทำการตลาดกับชายข้ามเพศ ดังนั้นหากเด็กถามก็ควรตอบให้ง่ายที่สุด เช่น มีคนบางกลุ่มไม่ชอบและมีอคติกับผู้มีความหลากหลายทางเพศ เป็นต้น

  • ยอมรับความจริงและอธิบายประวัติศาสตร์ ที่คนเคยเข้าใจผิดและสร้างความสูญเสีย กับกลุ่ม LGBTQ+

Eliza Byard ระบุว่า การสนทนาเกี่ยวกับ LGBTQ+ กับเด็กๆ ไม่ควรหลีกเลี่ยงความเป็นจริงทางการเมืองหรือประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องกฎหมาย และโศกนาฏกรรมของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

ขณะที่ Byard หวังว่าเราทุกคนควร "ปฏิบัติต่อกันและกันด้วยความเคารพ" ในที่สาธารณะ การพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติ LGBTQ+ จะช่วยให้พวกเขาเข้าใจว่าความเคารพและความยุติธรรมควรมีลักษณะอย่างไร

 

related