svasdssvasds

ฟ้องกลับรัฐมอนแทนา! หลังรัฐผ่านกฎหมายแบน Tiktok อ้างจีนใช้สอดแนมสหรัฐฯ

ฟ้องกลับรัฐมอนแทนา! หลังรัฐผ่านกฎหมายแบน Tiktok อ้างจีนใช้สอดแนมสหรัฐฯ

TikTok Inc ได้ยื่นฟ้องศาลต่อคำสั่งห้ามการใช้แอปฯ ที่ชาวจีนเป็นเจ้าของในรัฐมอนทานา ซึ่งเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่ห้ามให้บริการและมีค่าปรับหากฝ่าฝืน

ก่อนหน้านี้ รัฐมอนแทนา หนึ่งในรัฐของสหรัฐอเมริกา กลายเป็นรัฐแรกที่ผ่านร่างกฎหมาย แบน Tiktok ในโทรศัพท์มือถือทุกเครื่อง ไม่จำกัดเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ แต่รวมถึงบุคคลธรรมดาด้วย ซึ่งนั่นจะส่งผลให้ Tiktok ไม่สามารถดาวน์โหลดและให้บริการในรัฐนี้ได้

TikTok โต้แย้งคำสั่งห้ามซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2567 ว่า เป็นการละเมิดสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ของบริษัทและผู้ใช้งาน

โดยคดีที่ยื่นฟ้องในศาลแขวงสหรัฐในรัฐมอนทานายังระบุว่า กฎหมายของรัฐบาลกลางระงับการห้ามไว้ล่วงหน้าแล้ว เนื่องจากเป็นการก้าวก่ายประเด็นที่เป็นอำนาจของรัฐบาลกลางแต่เพียงผู้เดียว และละเมิดมาตรการด้านการค้าของรัฐธรรมนูญสหรัฐ ซึ่งจำกัดอำนาจของรัฐในการออกกฎหมาย ซึ่งเป็นภาระเกินควรแก่การค้าระหว่างรัฐและต่างประเทศ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ByteDance บริษัทสัญชาติจีน เจ้าของ TikTok ที่มีผู้ใช้งานเป็นชาวอเมริกันมากกว่า 150 ล้านคน กำลังเผชิญกับเสียงเรียกร้องที่เพิ่มขึ้นจากฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่รัฐของสหรัฐฯ ให้สั่ง แบน Tiktok ทั่วประเทศ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงและอิทธิพลจากรัฐบาลจีนที่อาจเกิดขึ้นกับการใช้ข้อมูลของแพลตฟอร์ม

ในร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุชัดเจนว่าจะ ปิดกั้น Tiktok โดยให้ผู้ให้บริการ App Store อย่าง Apple และ Play Store ของ Google ถอด Tiktok ไม่ให้ดาวน์โหลดได้ และหากฝ่าฝืนจะถูกปรับวันละ 370,000 บาท(โดยประมาณ) รวมถึงบริษัทแม่ของ Tiktok จะไม่สามารถให้บริการ เก็บค่าโฆษณา และอื่น ๆ ได้ 

แม้ รัฐมอนแทนา แบน Tiktok ห้ามโหลดและเปิดให้โหลด แต่ประชาชนที่มีแอปฯอยู่แล้ว และใช้อยู่ปัจจุบัน จะไม่มีบทลงโทษอะไรถ้าใช้บริการต่อ

TikTok ประมาณการว่ามีผู้ใช้งานหลายแสนคนในรัฐมอนแทนา ที่มีผู้อยู่อาศัยทั้งหมดประมาณ 1.1 ล้านคน

บริษัท ระบุในคำฟ้องว่า "ไม่ได้แบ่งปันและจะไม่แบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ของสหรัฐฯ กับรัฐบาลจีน และได้ใช้มาตรการมากมายเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้ TikTok"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ใช้ TikTok ห้ารายในรัฐมอนแทนาได้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางเพื่อขอให้ระงับคำสั่งห้ามของรัฐไปก่อนแล้วในคดีแยกต่างหาก

คำฟ้องของ TikTok ระบุชื่อ Austin Knudsen อัยการสูงสุดของรัฐมอนแทนาเป็นจำเลยในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย ซึ่ง Emily Flower โฆษกของ Knudsen กล่าวว่ารัฐพร้อมสำหรับการฟ้องร้อง “เราประเมินแล้วว่าจะมีข้อโต้แย้งทางกฎหมายและเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะปกป้องกฎหมายที่ช่วยดูแลความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของชาวมอนทานา”

ในปี 2563 อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ พยายามห้ามการดาวน์โหลดใหม่ของ TikTok และ WeChat ของจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ Tencent และการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง  แต่การตัดสินของศาลหลายคดีขัดขวางคำสั่งแบนไม่ให้มีผลบังคับใช้

related