svasdssvasds

ชวนรู้ 5 เรื่องสำคัญจาก Martech Trend 2023 นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจควรรู้

ชวนรู้ 5 เรื่องสำคัญจาก Martech Trend 2023 นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจควรรู้

Martech Trend 2023 เทรนด์ที่นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจควรรู้ ซึ่งในปี 2023 นี้มี 5 เรื่องสำคัญที่น่าสนใจ โดยคุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ Owner & CEO ของ Content Shifu ได้สรุปบนเวที CTC2023 FESTIVAL

Martech Trend 2023 เทรนด์สำคัญที่นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจควรศึกษา Marketing Insight & Techonlogy Conference คุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ Owner & CEO ของ Content Shifu ได้สรุปไว้ 5 เรื่อง ดังนี้

ชวนรู้ 5 เรื่องสำคัญจาก Martech Trend 2023 นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจควรรู้ The Rise of AI & Automation

"AI มันจะไม่เป็นเพียง Search Engine มันจะกลายเป็น Answer Engine ในอนาคต" ซึ่งคุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ ได้ยกคำพูดของ Satya Nadella มา และอธิบายเพิ่มเติมว่า Search Engine ได้เคยครองตลาดโลกอยู่เกือบ 40 ปี กำลังจะหมดยุคและพ่ายแพ้ให้กับ AI อย่าง ChatGPT หรือ Midjourney แทน

ยุคก่อนๆเราสงสัยอะไรส่วนใหญ่ก็จะไปค้นหาใน Search Engine อย่าง Google แต่ปัจจุบันเราสามารถค้นหาข้อมูลคำตอบและความรู้ได้จาก Generative AI ซึ่งไม่ว่าจะเป็นทั้ง ChatGPT ที่สามารถหาคำตอบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นและยังทำสรุปให้ได้อีกด้วย ซึ่งสามารถออกมาได้ทั้งเป็นภาพ , วีดีโอ หรือข้อความ และในอนาคตเมื่อ AI พัฒนาจะสามารถให้ข้อมูลได้ดีกว่าในปัจจุบัน

The Fall of 3rd Party Data 

3rd Party Data คือ ข้อมูลของผู้อื่นที่รวบรวมและสรุปมาจากหลากหลายแหล่ง โดยธุรกิจสามารถซื้อข้อมูลไปใช้ในการยิงโฆษณา ทำให้สินค้าและบริการที่ถูกยิงตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น Cookies ที่ทุกเว็บไซต์จะมีขึ้นเตือนให้กดยืนยันให้ใช้ข้อมูลนั่นเอง 

ปี 2023 นี้จะกลายเป็นยุคที่ตกต่ำของ 3rd Party Data เพราะในปัจจุบันมีการจำกัดการดึงข้อมูลไม่ว่าจะเป็นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ซึ่งทำให้ธุรกิจทำงานยุ่งยากขึ้น ปัจจัยมาจากกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวต่างๆเช่น PDPA ด้วย หรือการที่ iOS ระบบปฎิบัติการของแอปเปิลที่ถามผู้ใช้มือถือเครื่องนั้นๆว่า สามารถ Track ข้อมูลได้หรือไม่ และผู้ใช้อาจเลือกไม่ยินยอมได้ ทำให้บริษัทการตลาดดึงข้อมูลได้ยากกว่าเดิม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ชวนรู้ 5 เรื่องสำคัญจาก Martech Trend 2023 นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจควรรู้ คุณสิทธินันท์ ยังได้พูดถึง "ยุคที่ไม่มี Cookies จะกลายเป็นโลกของการตลาดที่อร่อยน้อยลง" แต่อีกแง่ก็ของ The Rise of Zero-Party & First-Party Data ด้วยเช่นเดียวกัน Zero_party คือข้อมูลด้านความชอบของผู้ใช้งาน และ First-Party คือข้อมูลส่วนตัวพื้นฐานของผู้ใช้งาน เช่น ชื่อจริง , อีเมล์ โดยข้อมูลเหล่านี้จะยิ่งสำคัญมากขึ้นในยุคปัจจุบัน 

 

Martech is Marvelous 

Martech ย่อมาจาก Marketing Technology สิ่งนี้จะเริ่มมีสำคัญมากขึ้นและจะกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ในธุรกิจยุคนี้มากขึ้น ทั้งการที่ปัจจุบันประเทศไทยเริ่มมีการก่อตั้งสมาคม Martech มากขึ้น และยังมีงาน Martech Expo ในประเทศไทยแล้วอีกด้วย และอีกไม่นานในอนาคตประเทศไทยจะเห็นความสำคัญของ Martech มากยิ่งขึ้น 

คุณสิทธินันท์ ได้ยกตัวอย่างคอนเทนท์ของ Content Shifu ที่ได้ทำขึ้นเมื่อปีก่อน เกี่ยวกับทิศทางการใช้ Martech มีผู้ใช้งานระดับเชี่ยวชาญกว่า 500 คน พบความแตกต่างระหว่างระดับการใช้งานในปี 2022 และการคาดการณ์ในปี 2023 ใช้มากขึ้นราว 20-30% ชี้ให้เห็นว่าคนเห็นความสำคัญมากขึ้นอย่างชัดเจน

งบประมาณในการใช้งาน Martech ในปีนี้ที่คาดการณ์ไว้ จะอยู่ราวๆ 1 ใน 5 ของงบลงทุนทั้งหมด คิดง่ายๆถ้ามี 1 ล้านบาท จะมีการลงทุนใน Martech ถึง 1-2 แสนบาท

ชวนรู้ 5 เรื่องสำคัญจาก Martech Trend 2023 นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจควรรู้ Emerging Ads Platform

แพลตฟอร์มโฆษณารูปแบบใหม่ๆ จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและที่สำคัญการลงทุนโฆษณาทั่วไปก็จะโยกย้ายและออกจากแพลตฟอร์มเก่าๆหรือแพลตฟอร์มเดิมๆอย่างเจ้าตลาด Facebook หรือ Google ไปหาแพลตฟอร์มที่เป็นเทรนด์เช่น TikTok 

ซึ่งข้อมูลจากสมาคมโฆษณาดิจิทัลประเทศไทย (DAAT) ได้สำรวจกับเอเจนซี่ใหญ่ๆในไทยกว่า 50 ราย ว่าในปี 2023 นี้จะโฟกัสแพลตฟอร์มไหนบ้าง พบว่าจากเดิมในปี 2021 แพลตฟอร์ม TikTok เคยอยู่ในอันดับ 7 แต่ในปีปัจจุบันซึ่งผ่านมาเพียง 1 ปี พบว่า TikTok ขึ้นเป็นอันดับ 1 ที่แบรนด์ใหญ่ๆต้องการลงทุน นั่นแปลว่าอนาคตหากมีแพลตฟอร์มใหม่ๆที่ขึ้นมาเป็นเทรนด์ เราก็ควรจับตามองและนำมาใช้ทำการตลาดให้ทัน

The World is Moving Fast But...

จากที่คุณสิทธินันท์ กล่าวมาถึง 4 ข้อข้างต้น จะทำให้เห็นว่าเทรนด์การตลาดแบบ Martech ใหม่ๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมากอีกด้วย คล้ายกับรถไฟความเร็วสูงที่ต้องติดสปีดเพื่อตามให้ทัน แต่อย่างไรก็ตามสิ่งพื้นฐานทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการตลาดยังต้องเป็น "รากที่แข็งแรง" ไม่ว่าจะเป็น เข้าใจลูกค้า , ส่งมอบสิ่งที่ลูกค้าต้องการ 

5 เทรนด์หลักๆของ Martech ในปี 2023 จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีไม่เคยหยุดนิ่งและยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในยุคปัจจุบันที่ AI เข้ามาช่วยสร้างหลายสิ่งหลายอย่งาได้เอง สร้างความตื่นเต้นและตื่นตาตื่นใจให้คนทั่วโลก เราจึงต้องรีบเติมความรู้ให้กับตัวเองและคนในองค์กรให้ก้าวทันเทคโนโลยีและดิจิทัล

related