svasdssvasds

โลกเปลี่ยน! โปรแกรมเมอร์ 92% ใช้ AI ช่วยเขียนโค้ด แล้วคนยังจำเป็นอยู่ไหม ?

โลกเปลี่ยน! โปรแกรมเมอร์ 92% ใช้ AI ช่วยเขียนโค้ด แล้วคนยังจำเป็นอยู่ไหม ?

เปิดสถิติ โปรแกรมเมอร์ 92% ใช้ AI ช่วยเขียนโค้ด แม้จะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยก็ตาม แล้วคนยังจำเป็นอยู่ไหม ?

GitHub แพลตฟอร์มรวบรวมโค้ตโปรแกรม หรือ Source Code จากการอัปโหลดของเหล่าโปรแกรมเมอร์ ได้เปิดเผยข้อมูลจากโปรแกรม 500 คน ในสหรัฐฯ พบว่า 92% ของโปรแกรมเมอร์ ใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์ เขียนโค้ดโปรแกรม ในขณะที่ 70% มองว่า AI เป็นเครื่องมือที่ประสิทธิภาพและสร้างข้อได้เปรียบในการทำงานได้

ChatGPT คือ เครื่องมือที่โปรแกรมเมอร์ใช้มากที่สุด และส่วนใหญ่ใช้ในการแก้ไขโค้ตแต่ละชุด ให้สามารถใช้งานด้วยกันได้ ทำให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นและทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น แม้ ChatGPT จะยังมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง และจำเป็นต้องตรวจสอบโค้ดโปรแกรมอีกครั้งหนึ่งก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Google ออกมาเตือนพนักงานให้ระมัดระวังการใช้งาน ChatGPT เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะทำให้ข้อมูลภายในหลุดรั่วไปสู้สาธารณะและอาจมีความเสี่ยงด้ายความปลอดภัยบางอย่างด้วย เช่นเดียวกับ Samsung ที่ตรวจพบว่าพนักงานของตัวเองทำข้อมูลร่วเพราะให้ AI ช่วยทำตารางการเงิน

ขณะที่ โปรแกรมเมอร์จะตกงานหรือไม่ สังเกตุได้ชัดว่าปุจจับันตลาดเทคโนโลยีต้องการแรงงานในสายงานนี้จำนวนมาก และฝีมือก็ส่งผลต่อเงินเดือน ดังนั้นหากเราสามารถใช้ Ai มาเป็นแต้มต่อให้การทำงานได้ก็จะเป็นประโยชน์มากกว่าโทษเช่นเดียวกัน

related