svasdssvasds

คนแห่โหลด Bluesky แอปฯ จากอดีตซีอีโอ Twitter ยอดพุ่ง 1.9 ล้านคน จนเกือบล่ม

คนแห่โหลด Bluesky แอปฯ จากอดีตซีอีโอ Twitter ยอดพุ่ง 1.9 ล้านคน จนเกือบล่ม

หลัง Twitter กำหนดเงื่อนไขมากมายส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานไม่หยุด ทำให้โชคไปหล่นอยู่กับ Bluesky แอปฯ ที่พัฒนาโดยอดีตซีอีโอ Twitter ที่เปิดให้บริการเมื่อปี 2019 จากผู้ใช้งาน 1.8 แสนคน พุ่งเป็น 1.9 ล้านคน

บลูสกาย (Bluesky) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยุคใหม่แบบกระจายอำนาจ (Decentralized) ที่พัฒนาโดย แจ็ก ดอว์ซี่ อดีตผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Twitter กลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว 

เมื่ออีลอน มัสก์ ออกมาประกาศว่ากำลังจำกัดจำนวนการมองเห็นบัญชีต่าง ๆ บน Twiiter ที่ไม่จ่ายเงินเพื่อยืนยันตัวตน และส่งผลให้ชาวทวิตเตี้ยนไม่พอใจและประกาศเลิกใช้งาน Twitter และกำลังมองหาโซเชียลเน็ตเวิร์กทางเลือกอื่น ๆ แทน

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ตั้งแต่บลูสกายเปิดตัวเมื่อปี 2019 มีผู้ลงทะเบียน 30,000 รายภายในเปิดให้ลงทะเบียน 48 ชั่วโมง แต่ปัญหาคือผู้ที่จะใช้งานแอปนี้ได้ต้องมีการชักชวนของคนที่เป็นสมาชิกหรือได้รับการคัดเลือกจากนักพัฒนาก่อน ทำให้ตอนนี้มีคนลงทะเบียนเพื่อรอเข้าใช้งานกว่า 1.9 ล้านคนแล้ว

ส่วนเหตุผลที่ไม่สามารถสมัครและจบได้ในพริบตานั้น เป็นเพราะความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานของระบบบลูสกายที่ยังไม่สามารถรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากได้

ทางด้านจุดเด่นของ Bluesky นั้น คือการสร้างขึ้นบน AT Protocal หรือ The Authenticated Transfer Protocal ซึ่งเป็นเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์ส ที่จะช่วยให้นักพัฒนาและผู้ใช้งานมีอิสระในการพัฒนาบริการแอปพลิเคชั่น ควบคุมอัลกอริธึมของตนเองและทำงานภายใต้อีโคซิสเต็มเดียวกันได้

ข้อดีของระบบแบบนี้คือผู้ใช้งานจะเป็นอิสระจากการถูกยัดเยียดเนื้อหาหรือโฆษณาที่ถูกคัดสรรมาจากอัลกอริธึมนั่นเอง

related