svasdssvasds

Caltech M4 หุ่นยนต์อัจฉริยะ "เดิน ยืน วิ่ง บิน" ทำได้หมด ครบจบในตัวเดียว

Caltech M4 หุ่นยนต์อัจฉริยะ "เดิน ยืน วิ่ง บิน" ทำได้หมด ครบจบในตัวเดียว

Caltech M4 หุ่นยนต์อัจฉริยะที่มีความสามารถรอบด้านไม่ว่จาะเป็นการบิน วิ่งบนพื้น และเคลื่อนไหวได้ถึง 8 โหมด โดยตัวหุ่นจะมีระบบ AI ใช้ในการควบคุมเพื่อตัดสินใจว่าจะใช้ระบบไหนในการเคลื่อนไหว ซึ่งน่าสนใจมาก

Caltech M4 หุ่นยนต์อัจฉริยะสุดเจ๋ง ควบคุมด้วย AI แถมทำได้ทั้งบิน วิ่ง เดินบนพื้น ปรับการเคลื่อนไหวได้อิสระ 

โดยหุ่นยนต์ Caltech M4 มาพร้อมใบพัด 4 ข้าง ซึ่งตัวใบพัดเองก็แปลงเป็นล้อสำหรับวิ่งบนพื้นได้ และใช้เป็นขา สำหรับเดินหรือยืน ได้อีกด้วย ช่วยผสมผสานการเคลื่อนที่ได้แตกต่างกันถึง 8 โหมด หรือเรียกว่าหุ่นยนต์ "Multi-Modal Mobility Morphobot"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Caltech M4 หุ่นยนต์อัจฉริยะ \"เดิน ยืน วิ่ง บิน\" ทำได้หมด ครบจบในตัวเดียว

ที่น่าสนใจไปกว่านั้น หุ่นยนต์ Caltech M4 สามารถคิดได้เองด้วยสมองกล AI ที่จะช่วยคำนวณเส้นทางการเคลื่อนไหวให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการเดิน ยืน หรือบิน ก็สามารถประหยัดพลังงานและเลือกการเคลื่อนไหวที่เหมาะสมได้โดยไม่ต้องใช้มนุษย์ควบคุม

Caltech M4 ได้แนวคิดมาจากสัตว์ป่าที่มีการเคลื่อนไหวแตกต่างกันออกไปตามสถานการณ์ ซึ่งนำมาปรับใช้กับหุ่นยนต์ถือว่าน่าสนใจมากและถือเป็นการพัฒนาหุ่นยนต์แบบใหม่ๆ

อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์อัจฉริยะ Caltech M4 นี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาซึ่งอาจนำไปใช้ต่อในเชิงพาณิชย์ได้ เช่น การช่วยเหลือฉุกเฉิน , การบินค้นหาหรือเดินสำรวจในพื้นที่เข้าถึงยาก , สามารถใช้บินส่งของแบบอัตโนมัติได้ 

ที่มา : theverge

related