svasdssvasds

เลือกอะไรได้ไหม ? Google ปรับนโยบายใหม่ บันทึก-ขุด พฤติกรรมเรา ไปสอน AI

เลือกอะไรได้ไหม ? Google ปรับนโยบายใหม่ บันทึก-ขุด พฤติกรรมเรา ไปสอน AI

Search Engine ยักษ์ใหญ่อย่าง Google ขออนุญาต “ขุด” ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทุกอย่างที่เราเคยใช้งานบริการของบริษัท ด้วยเหตุผลว่าจะนำไปสอน AI หมดกันความเป็นส่วนตัว!

นโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ของ Google ระบุว่า “Google จะใช้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงบริการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฟีเจอร์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ และสาธารณะ” ซึ่งหมายถึงการใช้ประวัติการใช้งาน Google ของเรา ทั้ง การค้นหาใน Youtube , การค้นหาใน Google และ การใช้งาน Google Translate ในการนำมาสอน AI

Google ยกตัวอย่างว่า ข้อมูลจะถูกใช้ฝึกโมเดล AI ของ Google และสร้างผลิตภัณฑ์รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ เช่น Google Translate, Bard และเพิ่มความสามารถของ Cloud AI ซึ่งเพิ่มเติมจากเดิมที่ Google เคยบอกว่าข้อมูลจะใช้สำหรับโมเดลภาษาเท่านั้น แต่ตอนนี้ได้กระโดดเข้ามาสู่ตลาด "AI" เป็นที่เรียบร้อย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

กรุงเทพธุรกิจ ระบุว่า ข้อสังเกตอย่างหนึ่งที่ดูจะไม่ปกตินักคือ โดยทั่วไปแล้ว นโยบายเหล่านี้ครอบคลุมข้อมูลในบริการของบริษัทเองเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่า Google จะเลยเถิดไปถึงทุกข้อมูลที่โพสต์บนเว็บไซต์สาธารณะ ราวกับว่าอินเทอร์เน็ตทั้งหมดเป็นสนามเด็กเล่น AI ของ Google

หากย้อนนึกถึงผลิตภัณฑ์ของ Google ที่จะสามารถเก็บพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ของเราได้โดยไม่ผิดกฎหมายคงจะเป็น Google Chrome ที่เราใช้เข้าอินเทอร์เน็ต และระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์นั่นเอง

ความตั้งใจที่จะก้าวสู่ตลาด AI ของ Google เคยปรากฏในเว็บไซต์ ai.google โดยมีใจความว่า พวกเขาเชื่อว่า AI เป็นเทคโนโลยีพื้นฐาน และการเปลี่ยนแปลงที่จะมอบประโยชน์ที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์แก่ผู้คน และสังคมผ่านความสามารถในการช่วยเหลือ เติมเต็ม เสริมพลัง และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนในเกือบทุกด้านของความพยายามของมนุษย์

ขณะเดียวกันการตั้งข้อสงสัยเรื่องความเป็นส่วนตัวบนข้อมูลที่ AI นำไปเรียนรู้ก็ถูกตั้งคำถามเช่นกันเพราะ ปัญญาประดิษฐ์ ไม่รู้ผิดชอบชั่วดี ดังนั้นมันจึงไม่รู้ว่าข้อมูลใดควรเปิดเผยหรือไม่ จึงอาจกลายเป็นภัยใหม่ของคนในยุคหน้าก็เป็นได้

related