svasdssvasds

ยุโรป จับมือ Google ถกแผน-วางกรอบกำกับดูแล AI ปัญญาประดิษฐ์

ยุโรป จับมือ Google ถกแผน-วางกรอบกำกับดูแล AI ปัญญาประดิษฐ์

Google ถกแผน-วางกรอบกำกับดูแล AI ปัญญาประดิษฐ์ ร่วมกับ สหภาพยุโรป หลังหลายฝ่ายกังวล ส่วนชาวเน็ตฯ กลัวจะเหมือนภาพยนต์เรื่องคนเหล็ก

Thierry Breton หัวหน้าอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรป กล่าวว่า Alphabet บริษัทแม่ของ Google และคณะกรรมาธิการยุโรปมีเป้าหมายที่จะพัฒนาข้อตกลงในการพัฒนา "ปัญญาประดิษฐ์ (AI)" โดยจะมีผลกับบริษัทในยุโรปและนอกยุโรป

ก่อนหน้านี้ Breton ได้พบกับ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ในกรุงบรัสเซลส์ โดย Breton กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ผมกับ Sundar เห็นพ้องต้องกันว่าเราจะรอจนกว่ากฎระเบียบของ AI มีผลบังคับใช้จริงไม่ได้ เราต้องทำงานร่วมกับนักพัฒนาทั้งหมด เพื่อพัฒนาสนธิสัญญา-ข้อตกลงร่วมกันในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) บนพื้นฐานความสมัครใจก่อน”

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้ประเทศในสหภาพยุโรปและฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปสรุปรายละเอียดของกฎระเบียบการพัฒนา AI ก่อนสิ้นปีนี้ 

ศักยภาพของ AI ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วและทำให้ระบบสังคมและธุรกิจเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ความกังวลจากหลายฝ่ายเพิ่มขึ้นมาก ขณะที่รัฐบาลจากประเทศต่าง ๆ กำลังพยายามหาทางในการควบคุมผลเสียที่อาจเกิดขึ้น โดยไม่ให้สูญเสียประโยชน์จากการใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือขัดขวางความก้าวหน้าทางนวัตกรรด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกากำลังวางแผนที่จะยกระดับความร่วมมือด้านปัญญาประดิษฐ์เพื่อกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ 

สำหรับประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลไม่ใช่การที่ AI จะครองโลกเหมือนในภาพยนต์คนเหล็ก ตามที่ชาวเน็ตฯ กลัว แต่เกิดจากการที่ผู้ใช้อาจใส่ข้อมูลส่วนบุคคลลงไปจนทำให้ ปัญญาประดิษฐืนำข้อมูลนั้นไปเรียนรู้หรือเผยแพร่ต่อโดยไม่ได้รับอนุญาติ เช่น หากคุณเผลอใส่ที่อยู่บ้านลงไป แล้วมีมิจฉาชีพไปถาม AI ว่า ที่อยู่บ้านคุณอยู่ที่ไหน เป็นต้น

อ้างอิง Posttoday

related