svasdssvasds

Grammy Awards 2024 อัปเดตกฎใหม่ล่าสุด "ใช้ AI แต่งเพลงได้ แต่ไม่ได้รางวัล"

Grammy Awards 2024 อัปเดตกฎใหม่ล่าสุด "ใช้ AI แต่งเพลงได้ แต่ไม่ได้รางวัล"

Grammy Awards 2024 แก้ไขกฎในการให้รางวัลใหม่ซึ่งในปีนี้แกรมมี่อวอร์ดจำเป็นต้องรับมือกับเทคโนโลยีใหม่ๆที่มีเข้ามาอย่างรวดเร็ว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Generative AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถแต่งเพลงได้นั่นเอง

Grammy Awards 2024 หนึ่งในงานครั้งใหญ่ที่สุดของปีในวงการเพลง ซึ่งปีนี้ Harvey Mason Jr. ซีอีโอ The Recording Academy ได้ให้สัมภาษณ์กับทางแกรมมี่ เพื่อเปิดกฎใหม่ที่จะใช้ในปีนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการใช้ AI เข้ามาแต่งเพลงและเกิดเป็นกระแสไวรัลกันทั่วโลก 

ทางแกรมมี่ ได้ประกาศเอาไว้ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่าผลงานที่ได้รับการพิจารณาและเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล จะต้องเป็นผลงานที่มีมนุษย์เป็นผู้สร้างสรรค์ขึ้นมาเท่านั้น

ทาง The Recording Academy ซึ่งเป็นผู้จัดงานจึงได้จัดการประชุมกันกับฝั่งผู้นำในอุตสาหกรรมดนตรี, ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี, แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และศิลปิน เพื่อหารือเกี่ยวกับบทบาทของ AI และอนาคตของดนตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทางแกรมมี่จึงได้สรุปกฏใหม่ในการพิจารณารางวัล Grammy Awards 2024 ใหม่ไว้ดังนี้ 

  • รับพิจารณาผลงานเพลงที่สร้างด้วย AI Gennerative และตัวคอนเทนท์ที่สร้างด้วย AI "แต่รางวัลจะถูกมอบให้กับผู้สร้างผลงานที่เป็นมนุษย์"
  • สำหรับเสียงหรือเครื่องดนตรีที่สร้างโดย AI ก็จะได้รับการพิจารณาเช่นกัน แต่ในหมวดหมู่ที่เน้นการประพันธ์เพลงจะต้องเป็นมนุษย์ที่มีส่วนสำคัญในผลงานมากกว่า
  • หมวดหมู่การแสดงที่จะมอบให้เฉพาะกับการแสดงที่เป็นของมนุษย์เท่านั้น

 

ทางซีอีโอ Harvey Mason Jr. อธิบายว่าในขณะที่ AI อาจจะมีส่วนร่วมในกระบวนการแต่งเพลงหรือสร้างเพลงขึ้นมา แต่การให้ความสำคัญและรางวัล Grammy Awards 2024 จะสงวนไว้สำหรับผู้สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นมนุษย์เท่านั้น

ที่มา : grammy 

related