svasdssvasds

UNAI, Finder, Skyller เทคโนโลยีช่วยเหลือฉุกเฉิน ยามเกิดภัยในรูปแบบต่างๆ

UNAI, Finder, Skyller เทคโนโลยีช่วยเหลือฉุกเฉิน ยามเกิดภัยในรูปแบบต่างๆ

UNAI, Finder, Skyller เทคโนโลยีช่วยเหลือฉุกเฉิน ผู้คนยามเกิดภัยในรูปแบบต่างๆ เพื่อค้นหาผู้บาดเจ็บและช่วยเหลือผู้ที่ยังติดค้างอยู่ใต้ซาก ปรักหักพัง และนี่คือนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยลดปัญหาที่เกิดซ้ำขณะเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้คน

อยู่ไหน (UNAI)

เทคโนโลยีจีพีเอส (GPS) เพื่อช่วยติดตามและค้นหาสิ่งของที่อยู่ในอาคารแบบเรียลไทม์ และช่วยนำทางไปยังสถานที่ต่างๆ ในอาคาร 

อยู่ไหน 3 มิติ พัฒนาโดย เนคเทค และ สวทช. เป็นระบบระบุตำแหน่งภายในอาคารด้วยเทคโนโลยีบลูทูธพลังงานต่ำ ที่ให้บริการข้อมูลตำแหน่งหรือข้อมูลเส้นทางการเคลื่อนที่ของคนหรือวัตถุสิ่งของภายในอาคารแบบออนไลน์

ที่มา : Nectec

แอป อยู่ไหน

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

Finder เทคโนโลยีช่วยเหลือฉุกเฉินจาก NASA

นาซ่า พัฒนาอุปกรณ์เพื่อช่วยค้นหาคนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง เพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้คนทั่วโลก นวัตกรรมนี้ทำงานผ่านอุปกรณ์เรดาห์แบบเคลื่อนที่ เพื่อตรวจค้นหาเหยื่อที่หมดสติและติดอยู่ใต้ซากอาคารที่เสียหาย ได้ลึกถึงสิบเมตร ด้วยการตรวจจับสัญญาณการเคลื่อนไหวของเหยื่อ แม้จะมีสัญญานชีพเพียงเล็กน้อยก็ตาม

ทั้งนี้ Finder ทำงานด้วยการส่งสัญญาณคลื่นไมโครเวฟความถี่ต่ำ ทำให้คลื่นสามารถเดินทางผ่านซากอาคารลงไป แล้วสะท้อนกลับมาหากกระทบกับร่างกายของเหยื่อแม้เพียงเคลื่อนไหวหรือมีแรงขยับขึ้นลงแบบอ่อนๆ ของผิวหนังจากการหายใจ

ที่มา : NASA

UNAI, Finder, Skyller เทคโนโลยีช่วยเหลือฉุกเฉิน ยามเกิดภัยในรูปแบบต่างๆ

Skyller เทคโนโลยีช่วยเหลือฉุกเฉิน 

โดรนสำหรับดับไฟ เป็นการทำงานร่วมกับ AIS ในการใช้ระบบ Sensor IOT เพื่อตรวจจับความร้อน อุณหภูมิและความชื้น เพื่อส่งสัญญาณเตือนเจ้าหน้าที่มาช่วยในการดับไฟจากเดิมใช้เวลา 3-6 ชั่วโมง ลดลงเหลือน้อยกว่า 30 นาที

หากไม่ได้นำไปใช้ในการดับไฟ สามารถตรวจจับจุดความร้อนได้และบินร่วมกันเป็นฝูงเพื่อปล่อยลูกบอลดับเพลิงในจุดเกิดเหตุ ช่วยควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ที่นักดับเพลิงไม่สามารถเข้าถึงในพื้นที่ได้

ที่มา : SKYller

related