svasdssvasds

อีลอน มัสก์ เปิดตัวบริษัท "xAI" พัฒนา AI พร้อมท้าชนกับคู่แข่ง ChatGPT

อีลอน มัสก์ เปิดตัวบริษัท "xAI" พัฒนา AI พร้อมท้าชนกับคู่แข่ง ChatGPT

อีลอน มัสก์ เปิดตัวบริษัท "xAI" พัฒนา AI หรือเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมาพร้อมปณิธาน "เข้าใจธรรมชาติของจักรวาล" ซึ่งมีทีมงานมืออาชีพเต็มระบบและคาดว่าจะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ ChatGPT

อีลอน มัสก์ ผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก ได้เปิดตัวบริษัท AI แห่งใหม่ที่มีชื่อว่า "xAI" ซึ่งจะพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ โดยบริษัทมาพร้อมทีมงานมืออาชีพจากหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น DeepMind, OpenAI, Google Research, Microsoft Research, Twitter และ Tesla ซึ่งหลายคนเคยร่วมงานในโครงการสำคัญด้าน AI เช่น AlphaCode, GPT-3.5 และ GPT-4

อีลอน มัสก์ เปิดตัวบริษัท \"xAI\" พัฒนา AI พร้อมท้าชนกับคู่แข่ง ChatGPT ซึ่งก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ ได้เคยร่วมก่อตั้งและพัฒนาร่วมกับ OpenAI ในปี 2015 และมีการแตกหักในปี 2018 ในที่สุด เหตุผลที่ว่าบริษัทได้มีการแสวงหาผลกำไรและมุมมองที่แตกต่างกัน ซึ่งเคยมีการตั้งชื่อว่า "TruthGPT" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

xAI ได้มีข่าวรายงานจาก Business Insider ยังกล่าวว่า Musk ได้จัดหา GPU (graphics processing units) ประมาณ 10,000 ชิ้นจาก Nvidia ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการรวบรวมบุคลากรและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ 

อีลอน มัสก์ ยังวิจารณ์คู่แข่ง OpenAI ว่าใช้ข้อมูลของ Twitter โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อฝึกโมเดลภาษา GPT-3 และอ้างว่า OpenAI ละเมิดข้อกำหนดในการให้บริการของ Twitter ซึ่งห้ามไม่ให้ใช้ข้อมูลเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัยโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

ปัจจุบันทีมของ xAI ได้รับคำแนะนำจาก Dan Hendrycks นักวิจัยที่ปัจจุบันเป็นผู้นำของ Center for AI Safety ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มีเป้าหมายเพื่อ “ลดความเสี่ยงในระดับสังคมที่เกี่ยวข้องกับ AI”

ในวันที่ 14 กรกฎาคม ทีมงาน xAI จะจัดการสนทนาบน Twitter Spaces  ซึ่งผู้ฟังสามารถ "พบกับทีมและถามคำถามเราได้" อย่างไรก็ตามเราต้องรอฟังอัปเดตอีกครั้งว่าบริษัท xAI จะมีอะไรให้เราตื่นเต้นและจะเป็นคู่แข่งกับ OpenAI เจ้าของแชทบอทชื่อดังอย่าง ChatGPT ได้หรือไม่

ที่มา : businessinsider

related