svasdssvasds

ChatGPT กระแสตก ยอดดาวน์โหลดร่วง คนเริ่มเบื่อ นักวิจัยชี้ "ไร้ความแปลกใหม่"

ChatGPT กระแสตก ยอดดาวน์โหลดร่วง คนเริ่มเบื่อ นักวิจัยชี้ "ไร้ความแปลกใหม่"

ChatGPT แชทบอท AI ที่พัฒนาโดย OpenAI หลังจากมียอดดาวน์โหลดพุ่งสูงมายาวนาน ขณะนี้ยอดดาวน์โหลดได้ร่วงลงราว 9.7% ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม นอกจากนี้ระยะเวลาการใช้ ChatGPT ยังลดลงเฉลี่ย 8.5%

ChatGPT แชทบอท AI ที่เป็นกระแสมายาวนาน กำลังกระแสตกเป็นครั้งแรก ซึ่งมีข้อมูลระบุว่า การเข้าชมเว็บไซต์ แชทจีพีทีทั้งในเวอร์ชั่นเดสท์ท็อปและสมาร์ทโฟนลดลงประมาณ 9.7% ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม  ขณะเดียวกัน จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์จาก IP Address ที่ไม่ซ้ำกันลดลงประมาณ 5.7% นอกจากนี้ระยะเวลาการใช้  ChatGPT ยังลดลงเฉลี่ย 8.5% 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ChatGPT หลังการเปิดตัว ได้มีการใช้งานแชทบอททั่วโลกอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่การทำงานทั่วไปไปจนถึงการเขียนโค้ด ซึ่ง ChatGPT เข้าถึงผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่กว่า 100 ล้านคนต่อเดือนในเดือนมกราคม เพียง 2 เดือนหลังจากเปิดตัว เป็นแอปพลิเคชันที่เติบโตเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา และปัจจุบันมีผู้เข้าชมมากกว่า 1.5 พันล้านครั้งต่อเดือน ซึ่งเป็นหนึ่งใน 20 เว็บไซต์ชั้นนำของโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดย ChatGPT ได้มีการเปิดตัวแอปพลิเคชั่นบน iOS และ Android  ซึ่งอาจดูดซับปริมาณการใช้งานบางส่วนจากเว็บไซต์ ซึ่งการเติบโตของ ChatGPT ที่ชะลอตัวลงอาจช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายในการใช้งาน ChatGPT ซึ่งต้องใช้พลังการประมวลผลอย่างเข้มข้นเพื่อตอบคำถาม 

 

คู่แข่งแชทบอท AI อย่าง Bard หรือ Bing ของ Microsoft กำลังเร่งพัฒนาแชทบอทให้มีความอัจฉริยะมากขึ้น ซึ่งทาง ChatGPT ก็ยังถือว่าได้เปรียบในหลายๆด้านอยู่ ซึ่งการลดลงของการดาวน์โหลดครั้งนี้มีหลากหลายปัจจัย เช่น ช่วงปิดเทอมของนักเรียนอาจมีการค้นหาข้อมูลน้อยลง , แชทบอทยังการพัฒนาอีกหลายด้านและบางคนลองใช้แล้วอาจไม่ตอบโจทย์กับสายงานของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ChatGPT ยังมีผู้ใช้ ChatGPT+ หรือซื้อแพ็คเกจเสริม ในสหรัฐอเมริกากว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งแปลว่าประสิทธิภาพของแชทบอทดีมากพอที่จะมีคนยังยอมจ่ายเพิ่มเพื่อใช้งาน

ที่มา : nypost

related