svasdssvasds

อินเดียเปิดตัว ผู้ประกาศข่าว AI พูดได้ 75 ภาษา อาจทำคนจริงตกงานเพิ่มขึ้น ?

อินเดียเปิดตัว ผู้ประกาศข่าว AI พูดได้ 75 ภาษา อาจทำคนจริงตกงานเพิ่มขึ้น ?

สำนักข่าวอินเดียโชว์ล้ำ! เปิดตัว ผู้ประกาศข่าว AI พูดได้ 75 ภาษา งานนี้อาจทำคนจริงตกงานเพิ่มขึ้นเพราะข้อจำกัดของมนุษย์ ?

Odisha TV หรือ OTV ของอินเดียเปิดตัว ผู้ประกาศข่าว AI พูดได้ 75 ภาษา ชื่อ Lisa (ลิซ่า) งานนี้อาจทำให้ผู้ประกาศข่าวที่เป็นคนและนักข่าวตกงานก็ได้ แต่รีวิวแรกบอก เธอดูไร้จิตใจและดูหุ่นยนต์ไปนิดนึง

Jagi Mangat Panda หัวหน้าช่องของ Odisha TV บอกว่า "นี่คือก้าวสำคัญของวงการสื่อมวลชนและทีวีดิจิตอล"

"การฝึก ลิซ่า ผู้ประกาศข่าว AI เป็นงานใหญ่ซึ่งเราสามารถทำได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม เรากำลังดำเนินการแก้ไขขอบกพร่องบางอย่างอยู่ เราหวังว่าจะฝึกฝนเธอให้อยู่ในระดับที่เธอสามารถโต้ตอบกับผู้อื่นได้อย่างง่ายดาย" Jagi Mangat Panda หัวหน้าช่องของ Odisha TV กล่าว

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ลิซ่า ผู้ประกาศข่าว AI เธอสวมใส่ส่าหรี และประกาศหัวข้อข่าวรายวันที่ช่องต้องการนำเสนอบนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยเธอจะพูดทั้ง บทความเกี่ยวกับการดูดวง พยากรณ์อากาศ และข่าวกีฬา

ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นในอินเดียคือ เป็นประเทศที่มีภาษาและวัฒนธรรมหลากหลาย ดังนั้นการสื่อสารให้เข้ากับคนที่สื่อสารในภาษาถิ่นนั้น ๆ ต้องอาศัยคนจำนวนมาก ดังนั้นการมี ผู้ประกาศข่าว AI จะทำให้เรื่องเหล่านี้ง่ายขึ้นสำหรับวงการสื่อสารมวลชนในอินเดีย

ก่อนที่ ลิซ่า ผู้ประกาศข่าว AI จะโผล่ขึ้นมาบนหน้าจอ อินเดีย ทูเดย์ กรุ๊ป ซึ่งตั้งอยู่ในนิวเดลี ได้เปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI รายแรกของประเทศ ชื่อซานา นอกเหนือจากการนำเสนอข่าวเป็นภาษาอังกฤษ ฮินดี และบางลาแล้ว เธอยังได้รายงานสภาพอากาศและร่วมรายการกับนักข่าวอื่น ๆ ใน 75 ภาษา

Kalli Purie รองประธานหญิงของ India Today กล่าวถึง Sana ว่า "สดใส งดงาม ไม่แก่ชรา ไม่เหน็ดเหนื่อย" ขณะที่ในรัฐกรณาฏกะ ทางตอนใต้ของอินเดีย Power TV ก็มีการใช้ AI ในการอ่านข่าวชื่อ Soundarya ซึ่งแนะนำตัวเองว่าเป็น "ผู้ประกาศข่าวหุ่นยนต์"

ย้อนกลับไปในปี 2018 จีน ระบุว่า เป็นประเทศแรกที่เปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI ตั้งแต่นั้นมา นักข่าวและผู้ประกาศข่าว AI ก็ปรากฏในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไต้หวัน ในตะวันออกกลางก็เช่นกัน ขณะที่คูเวตนิวส์เพิ่งเปิดตัวผู้นำเสนอเสมือนจริงชื่อ Fedha เช่นเดียวกัน

ผู้ประกาศข่าวปัญญาประดิษฐ์ (AI)

สำหรับประเทศไทย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) NECTEC ก็มีการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์แบบนี้เช่นเดียวกัน โดยการนำพิธีกรข่าวชื่อดัง สุทธิชัย หยุ่น มาสร้างเป็นตัวอวตาร และสามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้ เมื่อปี 2019

ขณะที่ NationTV ช่อง 22 ในเครือ Nation Group ก็มีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการรายงานข่าวมาใช้ประกอบการรายงานข่าวเช่นกัน ในชื่อ Virtual Reporter power by AIS 5G เช่นเดียวกัน

related