svasdssvasds

ซานฟรานซิสโก ให้ แท็กซี่ไร้คนขับ วิ่งได้ 24 ชั่วโมง หมดปัญหาส่งรถ-เติมแก๊ส

ซานฟรานซิสโก ให้ แท็กซี่ไร้คนขับ วิ่งได้ 24 ชั่วโมง หมดปัญหาส่งรถ-เติมแก๊ส

รัฐแคลิฟอร์เนีย ขยายบริการ แท็กซี่ไร้คนขับ ในซานฟรานซิสโก มีมติ 3 ต่อ 1 ไฟเขียวให้บริษัทเวย์โม และครูซ ให้บริการ 24 ชั่วโมง

สำนักข่าวเอเอฟซี รายงานว่า คณะกรรมการสาธารณูปโภคของรัฐแคลิฟอร์เนีย (CPUC) มีมติ 3 ต่อ 2 จากการรับฟังความเห็นของประชาชนร่วม 6 ชั่วโมง ให้ Waymo ธุรกิจในเครืออัลฟาเบธ บริษัทแม่กูเกิล และ Cruise ธุรกิจในเครือเจนเนอรัล มอเตอร์ส เปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับ 24 ชั่วโมง ในซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐ

รถยนต์ของเวย์โม ตั้งค่าให้เดินทางที่ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่ต้องมีคนขับ และแม้อยู่ในสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และยังได้รับอนุญาตให้บริการรถยนต์ไร้คนขับในเมืองบ้านเกิดเมาน์เทนวิว ภูมิภาคซิลิคอนวัลเลย์ ด้วย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนบริษัทครูซ ได้รับอนุญาตให้บริการแท็กซี่ในซานฟรานซิสโก โดยรถยนต์ต้องมีความเร็วไม่เกิน 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะไม่ให้บริการวิ่งผ่านหมอกหนาหรือพื้นที่ ที่มีควันหนาทึบ

แท็กซี่ไร้คนขับ ของ ครูซ

ทั้งนี้ แท็กซี่ไร้คนขับเปิดตัวครั้งแรกในซานฟรานซิสโกเมื่อปี 2557 โดยมีคนคอยควบคุมความปลอดภัยในรถ และ 4 ปีหลังจากนั้น แคลิฟอร์เนียก็ยกเลิกข้อกำหนดที่ต้องมีมนุษย์คอยควบคุมรถยนต์

ก่อนหน้านี้ ครูซ สามารถรับค่าบริการจากลูกค้าได้บางช่วงเวลาของวันเท่านั้น ขณะที่เวย์โมไม่ได้รับอนุญาตให้เก็บเงินลูกค้า หากไม่มีคนขับ

แท็กซี่ไร้คนขับ ของ Waymo

ขณะเดียวกัน CPUC กำลังรวบรวมความเห็นเกี่ยวกับปัญหาของรถยนต์ไร้คนขับในทุกด้าน จากนักวิจารณ์ที่มองว่า โรโบแท็กซี่เป็นภัยคุกคามที่ไม่ปลอดภัย เพราะบางครั้งรถยนต์ไร้คนขับติดอยู่กลางถนน ขวางทางรถโดยสารประจำทาง หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของตำรวจ และสถานีดับเพลิง เป็นต้น

ในทางตรงข้าม คนบางส่วนมองว่า แท็กซี่ไร้คนขับให้อิสระกับคนพิการ ทำให้ท้องถนนปลอดภัย และช่วยลดการเลือกปฏิบัติ จากนั้นจึงอนุญาตให้ทั้งสองบริษัทข้างต้น ขยายบริการแท็กซี่ไร้คนขับมากขึ้น

related