svasdssvasds

ก.ยุติธรรมสหรัฐ เตรียมฟ้อง Twitter ละเมิดความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

ก.ยุติธรรมสหรัฐ เตรียมฟ้อง Twitter ละเมิดความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

แค่มีชื่อ Elon Musk ก็โดนจับตามองหนัก เมื่อ Twitter หรือ X กำลังสร้างความปั่นป่วน โดยไม่ใส่ใจคำสั่งรัฐเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DoJ) ยื่นฟ้องทางกฎหมายเกี่ยวกับ การปลดอดีตพนักงานของ Twitter ออก หลังมี “serious questions” เกี่ยวกับการที่บริษัทไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ตามเงื่อนไขที่กำหนดเกี่ยวกับผู้บริโภคและหน่วยงานเฝ้าระวังทางการแข่งขัน

โดยคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง (FTC) ระบุว่า “ข้อมูลที่ได้รับเผยให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมที่วุ่นวายในบริษัท Twitter สะท้อนให้เห็นว่า มัสก์ และผู้นำคนอื่นๆ จะสามารถรับรองว่า X Corp ปฏิบัติตามคำสั่งการบริหารในปี 2022 ได้หรือไม่และแนวทางเป็นอย่างไร” 

Andrew Sayler อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมความปลอดภัยของ Twitter ให้การเป็นพยานว่า เขามีคำถามเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของ มัสก์ ในเรื่องความปลอดภัยโดยรวมและความเป็นส่วนตัวขององค์กร

เพราะเขาคิดว่า มัสก์ มีลักษณะเพิกเฉยต่อกระบวนการตรวจสอบและการอนุญาตให้เข้าถึงของบุคคลที่สาม รวมทั้งไม่ผ่านกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนปกติ

Credit Pic : Unsplash

นอกจากนี้ ยังมีพนักงานอีกคนกล่าวถึง มัสก์ ว่า “ทางผู้บริหารยืนกรานที่จะเปิดตัวบริการตรวจสอบผู้ใช้ Twitter Blue ตัวใหม่อย่างรวดเร็ว แม้จะมีข้อจำกัดด้านพนักงาน”

จากคำให้การ มัสก์ ยืนยันว่า บริการจะต้องเปิดตัว "ในขณะนี้" แม้ว่าพนักงานของ Twitter จะลดลงอย่างมากจนพนักงานที่เหลือพยายาม "ดิ้นรนเพื่อรักษาบริการไว้"

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้วบริษัทแม่ของเว็บไซต์ Twitter ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ X Corp ได้ตัดสินข้อกล่าวหา ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล

ด้านในข้อตกลงที่เกิดขึ้นก่อนที่ มัสก์ จะซื้อบริษัทนั้น ระบุว่า เขาตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ 150 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 5.3 พันล้านบาท และยอมรับข้อตกลงที่จะอัปเดตคำสั่งในปี 2554 ที่ FTC กำหนดไว้

โดย DoJ กล่าวว่า หลังจากการสอบสวนพบว่า X Corp มีความพยายามที่จะบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลต่อผู้ใช้งาน

ดังนั้น ข้อตกลงต่างๆ ที่เคยระบุว่าจะปรับปรุงหลังมีการยื่นฟ้องเมื่อเดือนกรกฎาคม ควรถูกปฏิเสธ รวมทั้งเนื้อหายังระบุอีกว่า Twitter มีการเปลี่ยนแปลงที่กะทันหันและรุนแรงหลังมีการเทคโอเวอร์จาก มัสก์

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่า FTC กำลังสืบสวนการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากของ มัสก์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกำกับดูแลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางไซเบอร์ของบริษัทโซเชียลมีเดีย ตามเอกสารที่อธิบายไว้ในรายงานของรัฐสภา

 

ที่มา : The Guardian

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related