svasdssvasds

AI ญี่ปุ่น ตรวจจับนักเรียนที่แอบหลับในชั้นเรียนได้แล้ว

AI ญี่ปุ่น ตรวจจับนักเรียนที่แอบหลับในชั้นเรียนได้แล้ว

มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น พัฒนาระบบ AI มาตรวจจับเด็กนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนหรือแอบหลับในห้อง ขณะเดียวกันก็ช่วยครูพัฒนาทักษะในชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Osaka Kyoiku มหาวิทยาลัยในโอซาก้าได้ร่วมมือกับ Kansai Denki Kogyo สร้างระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ด้วยการใช้ภาพถ่ายความร้อน เพื่อสอดส่องพฤติกรรมของเด็กภายในห้องเรียนว่านักเรียนลุกขึ้นออกจากที่นั่งหรือกำลังงีบหลับระหว่างเรียน

ทั้งนี้ Kansai Denki Kogyo เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สร้างพลังงานแสงอาทิตย์และมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพความร้อนและการจดจำภาพโดยใช้ระบบ AI

คาซูกิ นิวายามะ รองศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า “ระบบ AI นี้ พัฒนามาเพื่อ 'เห็นภาพ' สิ่งที่เด็กๆ กำลังทำ ไม่ใช่เพื่อติดตามพวกเขา รวมทั้งเป็นตัวช่วยครูในการสอดส่องเด็ก หากเกิดปัญหา รวมทั้งช่วยพัฒนาทักษะการสอนของครูด้วย” 

ทั้งนี้ การเปรียบเทียบพฤติกรรมของเด็กกับข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนการสอน จะช่วยส่งเสริมให้ครูชมนักเรียนบ่อยขึ้น ให้คำอธิบายที่ง่ายขึ้น และคิดค้นวิธีอื่น ๆ เพื่อทำให้เด็กๆ เข้าใจในหลักสูตรที่เรียนได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

AI ญี่ปุ่น ตรวจจับนักเรียนที่แอบหลับในชั้นเรียนได้แล้ว

ด้าน ฟูมิโอะ นาคายะ ศาสตราจารย์จากศูนย์การออกแบบนวัตกรรมการศึกษาของมหาวิทยาลัย ได้เก็บรวบรวมภาพผู้คนจำนวนมากที่กำลังนั่ง ยืน งีบหลับ ขณะทำกิจกรรมต่างๆ

เมื่อทีมพัฒนาป้อนภาพเข้าไปในระบบ AI เพื่อใช้ในห้องเรียน ก็จะนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการวิเคราะห์ให้ตรงกับพฤติกรรมจริงของนักเรียนที่แสดงออกมาด้วยความแม่นยำมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าวจะไม่สามารถระบุตัวบุคคลผ่านภาพถ่ายความร้อน ซึ่งต่างจากการใช้กล้องทั่วไป เพราะการใช้ระบบตรวจจับความร้อนจะช่วยให้ระบบไม่รุกล้ำในแง่ของความเป็นส่วนตัว

เพราะระบบจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของร่างกาย จึงสามารถใช้งานร่วมกับพื้นหลังแบบใดก็ได้และใช้งานได้ดีในสถานที่ที่มีสภาพแสงที่ไม่ดี

 

ที่มา : Asahi Shimbun

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related