svasdssvasds

เอเชียนเกมส์ 2023 บรรจุ 7 เกม E-Sports ชิงเหรียญทองครั้งแรก สะท้อนเทรนด์โลก

เอเชียนเกมส์ 2023 บรรจุ 7 เกม E-Sports ชิงเหรียญทองครั้งแรก สะท้อนเทรนด์โลก

ส่อง 7 เกม E-Sports ที่ถูกบรรจุ ใน เอเชียนเกมส์ 2023 ที่ หางโจว สะท้อนยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เมื่อกีฬาไม่ได้จำกัดแค่ในสนาม

การแข่งขันกีฬา Asian Games Hangzhou 2022 (ถูกเลื่อนมา 1 ปีจากโควิด-19) ในวันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ณ เมืองหางโจว ประเทศจีน มีการบรรจุ 7 เกม E-Sports ลงในการแข่งขันกีฬา ได้แก่ FIFA Online 4 (EA Sports FC) , PUBG Mobile, Arena of Valor (เวอร์ชั่น HOK), Dota 2, League of Legends, Dream Three Kingdoms 2 และ Street Fighter V

นี่เป็นครั้งแรกในการแข่งขันกีฬาระดับทวีป อย่าง เอเชียนเกมส์ ที่มีการแจกเหรียญทองและนับรวมในจำนวนเหรียญที่แต่ละประเทศได้ในการแข่งขันกีฬา หลังจากที่มีการแข่งขันไปแล้วใน เอเชียนเกมส์ 2018 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่เปิดตัวครั้งแรกแต่นับเป็นกีฬาสาธิต จึงไม่นับเหรียญกับกีฬาอื่น ๆ

สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ระบุว่า สมาคมฯ มีความคาดหวังว่าจะได้ทุกเหรียญทอง จาก กีฬา E-Sport เอเชียนเกมส์ 2023 กลับมา แต่เกมที่ทีมไทยมีความหวังสูงสุด คือ FIFA Online 4 (EA Sports FC) , PUBG Mobile และ Arena of Valor(เวอร์ชั่น HOK)

"แต่เรายังมีความกังวลอยู่นิดหน่อย เพราะ เกม Arena of Valor ที่นำมาแข่งขันเป็นเวอร์ชั่น HOK ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่แตกต่างจากเกมที่ใช้ฝึกซ้อมนิดหน่อย ดังนั้นเราจึงต้องไปรอดูหน้างานจริงว่ามะมีเซอร์ไพร์สอะไรหน้างานให้ทีมไทยตื่นเต้นไหม ?" สันติ โหลทอง เล่า

สำหรับทีมนักกีฬาอีสปอร์ตไทย จะเดินทางไปเตรียมตัวเพื่อแข่งขัน กีฬา Asian Games Hangzhou 2022 ในคืนวันที่ 20 กันยายน 2566 ที่นครหางโจว ประเทศจีน

นักกีฬาทีมชาติไทยชุดลุยศึกการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19

กีฬา E-Sports ใน เอเชียนเกมส์ สะท้อนอะไร ?

ปกติแล้วเมื่อพูดถึงกีฬา เรามักนึกถึงศึกการแข่งขันในสนามด้วยกีฬาที่มีรูปแบบการแข่งขันมายาวนานอย่าง ฟุตบอล , เทนนิส และ กรีฑา เป็นต้น

แต่การเข้ามาของคอมพิวเตอร์และพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่นิยมเลยเกมคอมพิวเตอร์และเกมมือถือมากขึ้น ประกอบกับเงินรางวัลมูลค่าสูง จนแซงเงินรางวัลการแข่งขันกีฬาบาสเก็ตบอลไปแล้ว จึงทำให้ E-Sport ถูกเล็งเห็นความสำคัญขึ้นมา

มูลค่าตลาดการแข่งขันกีฬา E-Sport ทั่วโลกอยู่ที่ 52,500 ล้านบาท ในปี 2022 และจะขึ้นไปถึง 240,000 ล้านบาท ในปี 2030 ขณะที่เงินรางวัลรวมสูงสุดของการแข่งขันอี-สปอร์ต คือ 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1,600 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สันติ โหลทอง ทิ้งท้ายไว้ว่า ลีกการแข่งขันในประเทศไทยที่จัดโดยภาครัฐยังไม่เพียงพอที่จะผลักดันให้แวดวง การแข่งขันกีฬา E-Sport ไทย เติบโตได้เท่ามีควร

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related