svasdssvasds

NYPD ใช้หุ่นยนต์ K5 ลาดตระเวนแทนตำรวจ อาชญากรรมลดลง แถมจับกุมได้เพิ่มขึ้น

NYPD ใช้หุ่นยนต์ K5 ลาดตระเวนแทนตำรวจ อาชญากรรมลดลง แถมจับกุมได้เพิ่มขึ้น

NYPD ตำรวจนิวยอร์ก เริ่มใช้หุ่นยนต์อัจฉริยะ K5 ลาดตระเวนแทนตำรวจเพื่อตรวจวัตถุและบุคคลต้องสงสัย ที่น่าสนใจคือสถิติล่าสุดได้ชี้ให้เห็นว่าการลาดตระเวนด้วยหุ่นยนต์ได้ผลดีมากกว่าการใช้เจ้าหน้าที่

NYPD หรือตำรวจนิวยอร์ก เริ่มทดลองใช้หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยที่สถานีรถไฟใต้ดินไทม์สแควร์ ซึ่งตัวนี้มีชื่อว่า หุ่นยนต์ K5 ตัวนี้สามารถลาดตระเวนขับเคลื่อนอัตโนมัติ ตรวจจับวัตถุต้องสงสัยอย่างอาวุธหรือวัตถุระเบิดได้ นอกจากนี้ยังสามารถระบุกิจกรรมที่ผิดปกติ เช่น บุคคลที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยหรือการก่อจลาจล 

NYPD ใช้หุ่นยนต์ K5 ลาดตระเวนแทนตำรวจ อาชญากรรมลดลง แถมจับกุมได้เพิ่มขึ้น

หุ่นยนต์ K5 พัฒนาโดยบริษัทไนท์สโคป (Knightscope) เปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 ถูกออกแบบให้มีความสูง 158 เซนติเมตร ลำตัวกว้าง 85 เซนติเมตร ความยาว 91.4 เซนติเมตร และหนักประมาณ 190 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยล้อและมอเตอร์ไฟฟ้า เคลื่อนที่ได้สูงสุด 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หุ่นยนต์ K5 มีการติดตั้งกล้องวิดีโอ 360 องศา บันทึกในรูปแบบ HD และเซนเซอร์ต่าง ๆ ติดตั้งอยู่รอบตัว เพื่อตรวจจับและระบุวัตถุหรือกิจกรรมที่ผิดปกติ ตรวจจับความผิดปกติของความร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปัจจุบันหุ่นยนต์ K5 ได้ใช้ในบริษัทและสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า โกดัง โรงพยาบาล สนามบิน และอื่นๆอีกมากมาย ทั่วโลกรวมกันแล้วกว่า 2 ล้านชั่วโมงการทำงาน โดยสถิติข้อมูลพบว่ามีรายงานอาชญากรรมลดลง 46% การจับกุมเพิ่มขึ้น 27% หลังจากมีการนำหุ่นยนต์ K5 ไปใช้งาน

หุ่นยนต์ K5 สามารถช่วยเสริมกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสถานีรถไฟใต้ดินไทม์สแควร์ ซึ่งเป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่คนเยอะมากที่สุดในโลก

หุ่นยนต์ K5 สามารถทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รปภ. เพื่อตรวจสถานีและแจ้งเตือนถึงกิจกรรมที่ผิดปกติ การทดลองใช้หุ่นยนต์ K5 ของตำรวจนิวยอร์กจะใช้เวลา 2 เดือน โดยมีค่าใช้จ่ายเพียงประมาณ 323 บาท ต่อชั่วโมงและพิจารณาต่อว่าจะใช้งานในสถานีอื่นๆหรือไม่ 

NYPD ใช้หุ่นยนต์ K5 ลาดตระเวนแทนตำรวจ อาชญากรรมลดลง แถมจับกุมได้เพิ่มขึ้น NYPD ยังได้ซื้อหุ่นยนต์ Digidog จำนวน 2 ตัว ราคาตัวละ 750,000 ดอลลาร์ หรือ 27 ล้านบาท ใช้ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงภัยและสถานการณ์วิกฤติอื่นๆ ซึ่งถือว่าปัจจุบันการรักษาความปลอดภัยได้มีการนำใช้เทคโนโลยีมาช่วยมากขึ้น

ที่มา : engadget

related