svasdssvasds

Google กำลังฝึกหุ่นยนต์ตัวใหม่ พร้อมกับพัฒนา Bard ให้ฉลาดไปด้วย

Google กำลังฝึกหุ่นยนต์ตัวใหม่ พร้อมกับพัฒนา Bard ให้ฉลาดไปด้วย

หุ่นยนต์ตัวใหม่ของ Google นี้ สามารถเข้าถึงคลังโมเดลด้านภาษาทำให้เรียนรู้การรับคำสั่งที่ไม่จำกัดแค่ภาษาอังกฤษ และความสามารถในการเป็นแม่บ้านก็จะมีมากขึ้น

Google ต้องการพัฒนาหุ่นยนต์ให้ฉลาดขึ้นด้วยการเปิดตัวโมเดลการเรียนรู้ AI Robotic Transformer (RT-2) ซึ่งเป็นโมเดลด้านภาษา แบบจำลองนี้ จะช่วยสอนให้หุ่นยนต์จดจำรูปแบบภาพและภาษาต่างๆ ได้ดีขึ้นเพื่อตีความคำสั่งและอนุมานว่า วัตถุใดจะตอบสนองและทำงานได้ดีที่สุดเมื่อผู้ใช้งานร้องขอ

นักวิจัยทดสอบ RT-2 ด้วยแขนหุ่นยนต์ภายในห้องครัว โดยใช้คำสั่งให้แขนหุ่นยนต์ตัดสินใจว่า เลือกเครื่องดื่มสำหรับคนที่กำลังอ่อนล้า ซึ่งแทนที่จะเลือกยี่ห้อ RedBull กลับเลือกกระป๋อง Coke ที่มีรูปเทย์เลอร์ สวิฟต์ 

โดยผลลัพธ์นี้ แสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์ยังเข้าใจความหมายของคำว่า "อ่อนล้า" เป็น "เทย์เลอร์ สวิฟต์"

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

แม้ว่าโมเดลภาษาชุดใหม่นี้ จะได้รับการฝึกฝนบนเว็บไซต์สำหรับพัฒนาชุดข้อมูลแก่หุ่นยนต์ โดยใช้ประโยชน์จากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่มีการพัฒนามาหลายเวอร์ชั่นแล้ว เช่น Bard ของ Google ก็ถูกรวบรวมชุดคำสั่งเข้ากับข้อมูลหุ่นยนต์ (เช่น ข้อต่อที่จะเคลื่อนไหว) ด้วย เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจบริบทและความหมายแฝงในภาษาต่างประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่กรอบภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว

Google กำลังฝึกหุ่นยนต์ตัวใหม่ พร้อมกับพัฒนา Bard ให้ฉลาดไปด้วย

แม้จะมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ต้องยอมรับว่าเจ้าหุ่นยนต์ตัวใหม่ของ Google นั้น "ไม่ฉลาด" เอาเสียเลย แค่ระบุข้อมูลง่ายๆ ยังไม่สามารถใส่ความชัดเจนได้

อย่างไรก็ตาม Google ก็ตั้งเป้าว่าจะพัฒนาหุ่นยนต์ให้ชาญฉลาดกว่าเดิมภายในปีหน้า แต่ก็ดูเหมือนความสำเร็จนี้จะยังห่างไกลเหลือเกิน

 

ที่มา : The Verge

related