svasdssvasds

Microsoft Project Silica เก็บข้อมูลบนกระจก ได้นาน 10,000 ปี ทนน้ำ ไม่กลัวร้อน

Microsoft Project Silica เก็บข้อมูลบนกระจก ได้นาน 10,000 ปี ทนน้ำ ไม่กลัวร้อน

Microsoft เปิดตัว Project Silica ซึ่งเป็นโครงการวิจัยพัฒนาที่มีมาตั้งแต่ปี 1978 เป็นการจัดเก็บข้อมูลบนแผ่นกระจกที่จะช่วยให้การเก็บข้อมูลได้นานกว่า 10,000 ปี และมันจะเจ๋งกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนยังไง มาดูกัน

Microsoft Project Silica หนึ่งในการพัฒนาของวงการเทคโนโลยี ซึ่ง Project Silica เป็นโครงการที่ทางไมโครซอฟท์ต้องการจัดเก็บข้อมูลดิจิทัลบนแผ่นกระจก จนปัจจุบันไมโครซอฟท์ได้พัฒนาให้ใช้เก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์ ถ้าหากสำเร็จนั่นอาจเป็นจุดจบของการเก็บข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์หรือ SSD 

Credit : Softonic ไมโครซอฟท์ยังได้เผยว่า การเก็บข้อมูลบนแผ่นกระจกหรือ Project Silica จะสามารถทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไป ทนทานทั้งสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม ทนน้ำ และยังทนต่อรอยขีดข่วนอีกด้วย 

Project Silica ข้อมูลจะถูกเขียนลงบนกระจกโดยใช้ระบบเลเซอร์ และเข้ารหัสโดยใช้ voxels หรือพิกเซล 3 มิติ เมื่อจำเป็นต้องอ่านข้อมูล กล้องจุลทรรศน์เคลื่อนที่เร็วที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์จะรวบรวมข้อมูลซึ่งจากนั้นจะส่งต่อไปยัง AI เพื่อถอดรหัส

กระจกมีความยืดหยุ่นมากกว่าตัวกลางแม่เหล็กมาก และสามารถทนทานต่ออันตรายต่อสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำ อุณหภูมิสุดขั้ว และแม้กระทั่งรอยขีดข่วนบนพื้นผิว ไมโครซอฟต์ยังได้พัฒนาหุ่นยนต์ไฮเทคที่สามารถค้นหาและดึงแผงกระจกโดยอัตโนมัติเมื่อมีการเรียกใช้ข้อมูลอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม Project Silica ยังคงต้องรอการพัฒนาอีก ยังไม่มีข้อมูลที่เผยว่าเขียนและอ่านข้อมูลได้เร็วแค่ไหน และมีราคาถูกหรือแพงกว่าการใช้ฮาร์ดดิสก์แบบเดิม ซึ่งผู้พัฒนาได้เผยว่าต้องมีการพัฒนาอีก 3-4 ขั้นตอนจึงจะสามารถทำออกมาจำหน่ายและใช้งานได้จริง

ที่มา : techspot , softonic , selector

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related