svasdssvasds

จาก เหยื่อค้ามนุษย์ (ถูกบังคับ)สู่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เรื่องร้ายที่น่ากลัว

จาก เหยื่อค้ามนุษย์ (ถูกบังคับ)สู่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เรื่องร้ายที่น่ากลัว

ตำรวจสากล พบปริมาณเหยื่อค้ามนุษย์จำนวนมาก เชื่อมโยงกับ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กลายเป็นเรื่องร้ายแรงที่น่ากลัว

ตำรวจสากล (Interpol) พบ การค้ามนุษย์ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการใช้แรงงานทาสเป็นการบังคับให้ไปเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์มากขึ้นทั่วโลก

ในช่วง 5-10 ปี มานี้ เราจะเห็นว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีจุดเริ่มต้นจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินเดีย ที่เน้นโจมตีไปยังประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นหลัก และประเทศเพื่อบ้านของไทยที่กลุ่มทุนสีเทา หลอกกลุ่มคนยากจนไปทำงานต่างประเทศเพื่อโทรกลับมาหลอกคนไทยอีกทีหนึ่ง

หน่วยประสานงานตำรวจทั่วโลก ที่ติดต่อกับ ตำรวจสากล ระบุว่า ในเดือนตุลาคม หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย กว่า 20 ประเทศ ได้เข้าจับกุมการค้ามนุษย์และพบข้อมูลที่สำคัญคือ เหยื่อเหล่านี้คุ้นชินกับการถูกพาไปเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์

จากการทำงานร่วมกันของตำรวจในแต่ละประเทศทำให้เห็น ปลายทางและรูปแบบการค้ามนุษย์ อาทิ ชาวมาเลเซียที่ถูกล่อลวงให้ไปเปรู โดยสัญญาว่าจะให้ทำงานที่ได้รับค่าตอบแทนสูง และชาวยูกันดาที่ถูกพาไปยังดูไบ ปละถูกส่งต่อไปไทย และจบที่ เมียนมาร์ สถานที่ซึ่งพวกเขาถูกคุมขังภายใต้การดูแลด้วยบุคคลที่ติดอาวุธและบังคับให้ให้พวกเขาฉ้อโกงเหยื่ออีกทีเป็นขบวนการ หรือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่เรารู้จัก

นี่นับเป็นการเชื่อมโยงกันระหว่าง "ช่องโหว่ทางเทคโนโลยีที่รัฐตามไม่ทัน" , "การรั่วไหลของข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ" และ "ขบวนการค้ามนุษย์" ที่เชื่อมโยงกันอย่างมีนัยยะสำคัญ

ช่วงที่มีการตื่นตัวเรื่อง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในประเทศไทยสำนักข่าวแห่งหนึ่งเคยตรวจสอบเจอว่า คนที่โทรมาหลอกลวงเรา ก็มีคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ถูกส่งไปต่างแดนเพื่อหวังรายได้สูง ๆ แต่กลับถูกล่อลวงให้ทำงานเป็น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลบหนีก็ไม่ได้ และก็ไม่รู้ว่าทางรอดจะอยู่ตรงไหนด้วยเช่นกัน

แม้ว่าคดีส่วนใหญ่ยังอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โรสแมรี นาลูเบกา ผู้ช่วยผู้อำนวยการชุมชนเสี่ยงภัยของตำรวจสากล กล่าวในแถลงการณ์ว่า "วิธีการนี้ กำลังแพร่กระจายไป โดยมีเหยื่อที่มาจากทวีปอื่น และศูนย์หลอกลวงใหม่ๆ ปรากฏขึ้นไปไกลถึงละตินอเมริกา"

การสอบสวนของสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อเดือนที่แล้วให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของอาชญากรรมและการจัดหาเงินทุน โดยตรวจสอบว่าบัญชี คริปโทฯ ที่ลงทะเบียนในนามของชาวจีนในประเทศไทย พวกเขาได้รับเงินหลายล้านดอลลาร์จากกระเป๋าเงิน คริปโทฯ ที่บริษัทวิเคราะห์บล็อคเชนของสหรัฐฯ ระบุว่า เชื่อมโยงกับการหลอกลวง และเหยื่อรายหนึ่งเป็นพลเมืองสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตามหากรัฐสามารถสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการศึกษา และสร้างงานที่ให้ค่าตอบแทนที่มากเพียงพอต่อรายจ่ายที่ประชาชนต้องการได้มากเพียงพอ สร้างกการรับรู้ถึงกลโกงของคนร้ายให้คนไทยตกเป็นเหยื่อน้อยลง มีระบบที่เป็นระเบียบมากพอที่จะป้องกันคนร้าย โอกาสที่คนเหล่านี้จะตกเป็นเหยื่อทั้ง เหยื่อของการค้ามนุษย์ และเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็จะลดลงด้วยเช่นกัน

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related