svasdssvasds

รองโฆษก ตร. เตือน! แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า Deepnude Nudify ผิดกฎหมาย คุกสูงสุด 5 ปี

รองโฆษก ตร. เตือน! แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า Deepnude Nudify ผิดกฎหมาย คุกสูงสุด 5 ปี

รองโฆษก ตร. เตือน! คนใช้แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า Deepnude Nudify ไปทำรูปศิลปินดาราที่ไม่เหมาะสม ผิดกฎหมาย คุกสูงสุด 5 ปี

หลังจากกรณีที่ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เว็บไซต์ที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ตัดต่อรูปลบเสื้อผ้า (Deepnude) ในเว็บไซต์ที่พ่วงคีย์เวิร์ด Nudify ล่าสุดทีม Spring Tech ตรวจสอบกับ รองโฆษก ตร. พบว่า ผิดกฎหมายเต็ม ๆ

พล.ต.ต. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระบุกับ ต๋า สปริงนิวส์ ว่า ผู้ที่ใช้ AI ลบเสื้อผ้า ก็เสมือนกับการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ตัดต่อรูปภาพอนาจาร ดังนั้นจึงเข้าข่าย ผิดมาตรา 16 ของ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ คือ ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลง ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ระวางโทษสูงสุด คือ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

ขณะเดียวกัน หากผู้ใช้ นำภาพดังกล่าวไปเผยแพร่ ก็ยังผิดมาตรา 14 (4) คือ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูล คอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ระวางโทษสูงสุด คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท

พล.ต.ต. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

พล.ต.ต. ศิริวัฒน์ ระบุต่ออีกว่า หากผู้ใช้ แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า คิดแต่จะเล่นสนุก อาจส่งผลเสียให้ตนเองได้ นอกจากจะผิดกฎหมายอาญาแผ่นดินแล้ว ยังมีสิทธิ์ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายอีกด้วย

ทั้งนี้หากถูกนำรูปไปโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ รองโฆษก สตช. ระบุว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ดี ๆ จะมีระบบป้องกันและลบภาพลามกอนาจารอยู่แล้ว แต่สำหรับแพลตฟอร์มที่ไม่ให้ความร่วมมือกับตำรวจก็ยอมรับว่ายังมีความท้าทายอยู่

รองโฆษก ตร. เตือน! แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า Deepnude Nudify ผิดกฎหมาย คุกสูงสุด 5 ปี

โดน แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า เอารูปไปตัดต่อทำอย่างไร ?

รองโฆษก สตช. ระบุว่า หากกรณีที่เราถูกเอารูปไปตัดต่อเป็นภาพลามกอนาจารไม่ว่าจะด้วย แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า หรือไม่ก็ตาม สามารถเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่ได้ทันที และตำรวจจะติดตามหาตัวคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related