svasdssvasds

เตือนภัย! Deepnude Nudify แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า ใส่มิดชิดก็ไม่รอด

เตือนภัย! Deepnude Nudify แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า ใส่มิดชิดก็ไม่รอด

เตือนภัยร้ายจากเทคโนโลยี เมื่อ Deepnude Nudify แอปพลิเคชัน AI ลบเสื้อผ้า กำลังเป็นที่นิยม ต่อให้ใส่มิดชิดก็ไม่รอด

เมื่อปัญญาประดิษฐ์ใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น การที่จะมีมือดีดัดแปลงเทคโนโลยีไปใช้ในทางที่ผิดจึงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะล่าสุดมีผู้พัฒนาทำ แอปพลิเคชัน AI ลบเสื้อผ้า ให้ผู้ใช้เข้าไปใช้ ทำภาพออกมาได้เหมือนจนน่ากลัว ขนาดที่ว่าต่อให้ใส่มิดชิดก็ไม่รอด

เทคโนโลยีเรียกว่า DeepNude ปัจจุบันมักมาพร้อมกับคีย์เวิร์ดคำว่า Nudify เป็นเทคโนโลยีที่เรียนรู้จะลักษณะท่าทางภาษากายของคนแล้วใช้คอมพิวเตอร์เรียนรู้เรื่องลักษณะท่าทางต่าง ๆ หรือที่เรียกว่า DeepFake แต่เมื่อนำมาใช้ในทางเพศจึงมีการผสมคำว่า Nude ที่แปลว่าโป๊เปลือยลงไป กลายเป็น DeepNude

ความน่ากลัวของ Deepnude Nudify แอปพลิเคชัน AI ลบเสื้อผ้า คือ มันกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เว็บไซต์ที่ทำเรื่องนี้มีผู้เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ ถึง 24 ล้านครั้ง

ทีม SPRiNG Tech ทดลองใช้งานจริงพบว่า แอปพลิเคชัน AI ลบเสื้อผ้า ด้วยเทคโนโลยี Deepnude สามารถทำภาพออกมาได้คล้ายคลึงมากจนสามารถนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสอบสวนกลาง สหรัฐฯ หรือ FBI ประกาศเตือนภัยร้ายจากโลกไซเบอร์ ถึงกรณีที่ มิจฉาชีพใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ อย่าง Deepfake และ Deepnude สร้างวิดีโอและภาพเปลือยปลอมของเหยื่อ แล้วนำมาเรียกค่าไถ่ด้วย

การเอารูปคนอื่นมาใช้ แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า ผิดกฎหมายยังไง ?

การนำรูปของคนดัง ศิลปิน ดารา หรือคนในอินเทอร์เน็ตมาใช้ แอปฯ AI ลบเสื้อผ้า Deepnude นับว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

จิตแพทย์เด็กในรัฐนอร์ธแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ถูกจำคุก 40 ปี ฐานใช้แอปพลิเคชัน AI ลบเสื้อผ้ากับรูปถ่ายของผู้ป่วยของตน เมื่อเดือนพฤษจิกายนที่ผ่านมา

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related