svasdssvasds

หน้ากากดูดซับเสียง นวัตกรรมความเป็นส่วนตัว จะอยู่ที่เสียงดังแค่ไหนก็ได้

หน้ากากดูดซับเสียง นวัตกรรมความเป็นส่วนตัว จะอยู่ที่เสียงดังแค่ไหนก็ได้

จะดีแค่ไหน ถ้าคุณไปชมคอนเสิร์ตหรือภาพยนตร์ แต่ยังสามารถคุยโทรศัพท์เรื่องงานด่วนอย่างไม่ติดขัด และยังไม่รบกวนคนข้างเคียงด้วย นวัตกรรมจากสตาร์ทอัพฝรั่งเศสจะช่วยแก้ปัญหาให้คุณได้

ถ้าคุณต้องทำงานในสถานที่ที่มีเสียงดัง เช่นในไซต์งานก่อสร้าง ในขบวนรถไฟ หรือแม้กระทั่งในสถานที่สาธารณะที่มีผู้คนพลุกพล่าน การคุยโทรศัพท์เรื่องงานหรือเรื่องด่วนอาจจะมีปัญหาได้ยินไม่ชัดเจน และขาดความเป็นส่วนตัว อุปกรณ์ชนิดใหม่จะสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้  

Skyted บริษัทสตาร์ทอัพในฝรั่งเศส ซึ่งก่อตั้งโดย Stéphane Hersen อดีตรองประธานบริษัท Airbus และวิศวกรด้านเสียง Frank Simon กำลังแสดงผลงานนวัตกรรมรุ่นล่าสุด "Mobility Privacy Mask" และ "Hybrid Silent Mask" อุปกรณ์เสริมที่สวมใส่บนใบหน้าสิ่งที่ดูเหมือนที่ครอบปาก หรือ "หน้ากากอนามัยอิเล็กทรอนิกส์" ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อ "ดูดซับความถี่เสียง" ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดังเช่น รถไฟ และรถสาธารณะ ไปแสดงในงาน CES 2024 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกาในสัปดาห์หน้า

หน้ากากดูดซับเสียงรบกวน นวัตกรรมความเป็นส่วนตัว

Hersen กล่าวในการแถลงข่าว โซลูชันของ Skyted นั้นเหมาะสำหรับผู้เดินทาง ผู้บริหารธุรกิจ และนักเดินทางทุกที่

“ไม่ว่าสถานที่นั้นจะมีเสียงดังหรือมีคนเยอะแค่ไหน ตอนนี้พวกเขาสามารถพูดได้อย่างเงียบๆ และมั่นใจได้ว่าไม่มีใครในบริเวณใกล้เคียงสามารถได้ยินการสนทนาของพวกเขา”

หน้ากากของ Skyted สร้างขึ้นจากวัสดุซับเสียงที่ Simon พัฒนาขึ้นขณะอยู่ที่ ONERA ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการการบินและอวกาศของฝรั่งเศส ซึ่งเดิมใช้สำหรับนักบินไอพ่น พวกเขาซิงค์ (ผ่านสายหรือไร้สาย) กับแอปสมาร์ทโฟนที่มีการสลับการส่งเสียงพูดผ่านลำโพงของโทรศัพท์ ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการถอดหน้ากากออก

ความสามารถพิเศษของแอปนี้ ยังช่วยคำนวณ "ระดับเสียง" ของผู้สวมใส่และแสดงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ "การรับรู้" และ "ความเข้าใจ" ข้อมูลคล้ายกับ Fitbit สำหรับคำพูด

หมดปัญหารอบข้างเสียงดัง กับ หน้ากากดูดซับเสียงรบกวน

Skyted อ้างว่า หน้ากากอนามัยอิเล็กทรอนิกส์ จะช่วยปิดเสียงของผู้สวมใส่ได้ 80% ในขณะเดียวกันก็เพิ่มระดับเสียงในการโทรด้วยเสียงและวิดีโอคอลด้วยการแยกเสียงรบกวนจากภายนอก และพวกเขาได้รับการทดสอบกับผู้ให้บริการขนส่ง "ชั้นนำ" (ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ) โดยได้รับการสนับสนุนจากทั้ง ONERA และ European Space Agency

แม้หน้ากากแบบมีสายรัดจะดูค่อนข้างแปลกตา คล้ายในภาพยนตร์ และน้ำหนักประมาณครึ่งปอนด์ (220 กรัม) ก็ไม่ได้เบาเท่าไหร่ แต่ Hersen มองว่าคุ้มค่ากับความเป็นส่วนตัวที่หน้ากากทำได้

ผลิตภัณฑ์ของบริษัท Skyted สตาร์ทอัพในฝรั่งเศส

นอกจากนี้บนเว็บไซต์ Skyted ยังมีหน้ากากดูเสียงรุ่นพิเศษสำหรับเกมเมอร์ ที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถตะโกนเสียงดังในขณะที่พวกเขากำลังเล่นวิดีโอเกม ขณะที่ยังสามารถพูดคุยโต้ตอบกับผู้ปกครองได้ รวมถึงหน้ากากที่เน้นการใช้งานด้านการทหารโดยเฉพาะ Skyted อ้างว่าได้ทำงานร่วมกับกองทัพฝรั่งเศสและสำนักงานนวัตกรรมด้านกลาโหม ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยและพัฒนาทางทหารของฝรั่งเศส เพื่อพัฒนาหน้ากากแบบกำหนดเองสำหรับเรือดำน้ำและหน่วยปฏิบัติการพิเศษโดยเฉพาะ

ดูเหมือนว่า Skyted กำลังทดสอบหน้ากากอนามัยบางประเภทเช่นกัน

ราคาหน้ากากดูดซับเสียงรบกวน นวัตกรรมความเป็นส่วนตัว

สำหรับราคาเริ่มต้นของหน้ากากแบบมีสายอยู่ที่ 299 ดอลลาร์ (ประมาณ 10,000 บาทเศษ) ขณะที่แบบบลูทูธ และพรีเมี่ยมราคาจะสูงกว่า ส่วนหน้ากากสำหรับเล่นเกม ราคาสูงสุดจะอยู่ที่ 649 ดอลลาร์ อาจจะเป็นตัวเลือกใหม่สำหรับคนที่อยากจะคุยเงียบๆ หรือแม้แต่อยากจะตะโกนดังๆในที่สาธารณะก็ได้

ที่มาข้อมูล

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

related