svasdssvasds

NASA ใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ขั้นสูง ส่งวิดีโอแมวส้ม จากอวกาศกลับโลกสำเร็จแล้ว

NASA ใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ขั้นสูง ส่งวิดีโอแมวส้ม จากอวกาศกลับโลกสำเร็จแล้ว

NASA แชร์ความสำเร็จสุดน่ารัก ฉายวิดีโอแมวส้มคมชัดระดับ Ultra-HD ความยาว 15 วินาที จากอวกาศสู่โลกได้สำเร็จในที่สุด ซึ่งเป็นระยะทางกว่า 19 ล้านไมล์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการส่งสัญญาณวิดีโอสตรีมมิ่ง UHD จากห้วงอวกาศสู่โลกผ่านเทคโนโลยีเลเซอร์

NASA ประกาศความสำเร็จของเทคโนโลยีเลเซอร์ขั้นสูง ด้วยการส่งวิดีโอแมวส้มความคมชัดระดับ Ultra-HD ยาว 15 วินาที จาก ยานอวกาศ Psyche ที่อยู่ห่างจากโลกถึง 19 ล้านไมล์ ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับมนุษย์ที่สามารถส่งข้อมูลจากอวกาศสู่โลกได้สำเร็จ

Credit : NASA

โดย NASA ได้เลือกใช้วิดีโอภาพของแมวสีส้มชื่อ Taters ที่กำลังไล่จุดเลเซอร์เล่นอย่างสนุกสนาน โดยยานอวกาศ Psyche ถูกปล่อยสู่ อวกาศ จากศูนย์อวกาศเคนเนดีของ NASA ในรัฐฟลอริดา เมื่อเดือนตุลาคม 2023 อยู่ระหว่างการเดินทางไปศึกษาดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี นี่ถือเป็นการพัฒนาที่ก้าวกระโดดของเทคโนโลยีการสื่อสารในอวกาศ

 

วิดีโอแมวส้มที่ทาง NASA ถูกอัปโหลดไปยังยานอวกาศก่อนออกเดินทางแล้ว และจากนั้นจึงส่งกลับมายังโลกในวันที่ 11 ธันวาคม 2023 โดยวิธีในการส่งสัญญาณจะต้องใช้ตัวรับส่งสัญญาณเลเซอร์การบินบนยานอวกาศ ส่งมาถึงโลกในเวลาเพียง 101 วินาที อัตราการถ่ายโอนข้อมูลทำได้ที่ 267 Mbps แม้ว่ายานอวกาศจะอยู่ห่างจากโลกประมาณ 80 เท่าของดวงจันทร์ ณ เวลาที่ส่งสัญญาณ

Credit : NASA การสื่อสารด้วยเลเซอร์ที่ประสบความสำเร็จของ NASA ครั้งนี้ นับเป็นการเปิดโอกาสใหม่สำหรับภารกิจอวกาศในอนาคต ความสำเร็จนี้ไม่เพียงแต่นำเสนอวิธีที่เร็วกว่าในการส่งข้อมูลในระยะทางที่ไกลมาก แต่ยังเน้นย้ำถึงศักยภาพในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการสำรวจอวกาศ และเป็นที่แน่ชัดว่าความก้าวหน้าสู่ระบบการสื่อสารที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งจำเป็นต่อความสำเร็จของภารกิจอวกาศของ NASA ระยะยาว

ที่มา : Gizmochina

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related