svasdssvasds

Samsung วางแผนสร้าง "โรงงานผลิตไร้มนุษย์" ทำงานอัตโนมัติ ตั้งเป้าภายใน 6 ปี

Samsung วางแผนสร้าง "โรงงานผลิตไร้มนุษย์" ทำงานอัตโนมัติ ตั้งเป้าภายใน 6 ปี

Samsung Electronics ได้พัฒนาระบบตรวจจับอัจฉริยะที่เป็นเอกสิทธิ์เพื่อเพิ่มผลผลิตชิปและปรับปรุงการผลิต ใช้สำหรับการควบคุมและการจัดการกระบวนการเซมิคอนดักเตอร์

Samsung Electronics กำลังวางแผนจะสร้างการผลิตอัตโนมัติที่ไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์ควบคุม ซึ่งจะเป็นโรงงานแห่งแรกๆที่ไม่ใช้มนุษย์อย่างเต็มรูปแบบ โดยซัมซุงจะใช้เซ็นเซอร์อัจฉริยะ (Smart Sensing System) ที่สามารถตรวจสอบแบบเรียลไทม์และวิเคราะห์ข้อมูลรวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติ 

Credit : newatlas

โดยซัมซุงจะใช้เซนเซอร์ที่มีมีขนาดเล็กช่วยให้ระบบอัตโนมัตินี้ใช้งานได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่มีอยู่ นอกจากนี้ยังได้รับการออกแบบและผลิตในเกาหลีใต้ด้วย ซึ่งเทคโนโลยีประเภทนี้มักให้บริการโดยบริษัทต่างประเทศ

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนการของ Samsung ที่ยิ่งใหญ่กว่า สำหรับสิ่งที่เรียกว่าโรงงานปัญญาประดิษฐ์ โดยโรงงานอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่ไม่ต้องใช้พนักงาน หรือ Samsung Human Free Production

Credit : newatlas การพัฒนาระบบการตรวจจับอัจฉริยะเป็นความพยายามร่วมกันที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือกับทั้งภาคอุตสาหกรรมและสถาบันการศึกษา นอกจากนี้ Samsung ยังลงทุนหลายสิบล้านวอนในโครงการที่เน้นไปที่เซ็นเซอร์อัจฉริยะ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

ปัจจุบันคนทั่วโลกมีความกังวลว่า AI (ปัญญาประดิษฐ์) และระบบอัตโนมัติจะลดตำแหน่งงานมากขึ้นนั้นทวีความรุนแรงมากขึ้นจากรายงานของบริษัทต่างๆ ซึ่งอย่างน้อยต้องมีคนจำนวนหนึ่งมาดูแลระบบและซ่อมแซมสิ่งที่ผิดพลาด

แต่ Samsung Electronics มีโรงงานประกอบและเครือข่ายการขายใน 74 ประเทศ และมีพนักงานมากกว่า 270,000 คน ดังนั้นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถทำให้งานเป็นอัตโนมัติมากขึ้นอาจทำให้เกิดการเลิกจ้างจำนวนมากอย่างแน่นอน

Amazon เป็นผู้นำในด้านระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ ในเดือนตุลาคม ได้เปิดตัวเครื่องจักรอีกสองประเภทจะเข้าร่วมในโรงงานเพื่อช่วยเหลืองานมนุษย์ ซึ่ง Sequoia ซึ่งเป็นเครื่องจักรคล้าย Roomba ที่ออกแบบมาเพื่อระบุและจัดเก็บสินค้าคงคลังและลดเวลาในการดำเนินการตามคำสั่งซื้อ และ Digit หุ่นยนต์ขนาด 5 ฟุต 9 นิ้ว หนัก 143 ปอนด์ที่มีความสามารถเหมือนมนุษย์มาก แต่อย่างไรก็ตาม CEO ของ Amazon เผยว่า เครื่องจักรเหล่านี้จะไม่ได้มาแทนที่มนุษย์

Credit : Amazon จากการที่ Elon Musk ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเร็วๆ นี้ว่า AI และระบบอัตโนมัติจะนำไปสู่การเลิกจ้างมนุษย์ทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตามระบบอัตโนมัติเหล่านี้ไม่สามารถซื้อได้โดยง่ายเพราะต้องใช้ต้นทุนสูงมาก ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการเลิกจ้างจะไม่ได้เกิดขึ้นเร็วๆนี้อย่างแน่นอน

ที่มา : techspot

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related