svasdssvasds

Google โต้ ข้อหาจ่ายเงินก้อนโตให้ Samsung ผูกขาด Search-Playstore-Assistant

Google โต้ ข้อหาจ่ายเงินก้อนโตให้ Samsung ผูกขาด Search-Playstore-Assistant

Google โต้ข้อกล่าวหา ยอมจ่าย 8,000 ล้านเหรียญ เพื่อให้ Samsung ขึ้น Search-Assistant Playstore ในหน้าแรก และผูกขาด การใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Google PlayStore บนมือถือทุกรุ่น

เอกสารการฟ้อง Google กรณีจ่ายเงินหลายพันล้านให้กับ Samsung เป็นสัญญาการผูกขาด เพื่อให้ Play Store และ Search แสดงผลอยู่ในหน้าแรกของสมาร์ทโฟนแบรนด์ดังทุกรุ่น

โดยมีรายละเอียดที่บ่งชี้ให้เห็นได้ชัดว่ามีการจ่ายเงิน 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาให้กับ Samsung เพื่อแลกกับการให้ Search, Play Store และ Assistant ปรากฏขึ้นในหน้าแรกและเป็นบริการเริ่มต้นที่ผู้ซื้อทุกคนได้เห็น

James Kolotouros รองประธานฝ่ายพันธมิตรของ Google ชี้แจงว่า ทาง Google ได้ทำข้อตกลงกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ เพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ทุกรุ่นจะต้องมี Google Play Store ติดตั้งไว้พร้อมกับการวางขายเครื่องทุกรุ่น คิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งหรือมากกว่ารายได้ทั้งหมดของระบบปฏิบัติการณ์นี้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ที่มีความร่วมมือของทาง Google กับแบรนด์โทรศัพท์มือถือในการดำเนินโครงการที่เรียกว่า “Project Banyan” ที่ Google ยอมจ่ายเงินลงทุนเพื่อให้ Google Play Store ถูกติดตั้งไปกับอุปกรณ์ของ Samsung ทุกรุ่น ควบคู่ไปกับ Galaxy Store

ทั้งนี้ Google ยังมีการเสนอที่จะจ่ายเงิน 200 ล้านดอลลาร์ในช่วงสี่ปีให้กับ Samsung เพื่อให้ Galaxy Store พร้อมใช้งานใน PlayStore ด้วย แต่แผนความร่วมมือนั้นถูกยกเลิกไปในเวลาต่อมา และก็มีข่าวออกมาว่า Google ได้ลงนามข้อตกลงมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์กับ Samsung แทน

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลักฐานชี้ชัดว่า Google ประหยัดเงินได้ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ PlayStore เป็นระบบปฏิบัติการณ์เดียวที่ได้แสดงผลบนหน้าจอหลักของอุปกรณ์ภายใต้แบรนด์ Samsung

แต่ทั้งสองฝ่ายก็ออกมาปฏิเสธเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าวว่า Google ไม่เคยมีการห้ามซัมซุงไม่ให้ใส่ Galaxy store ไว้บนหน้าจอหลักของอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ

ขณะเดียวกัน ทนายความของ Google ก็ได้เปิดเผยอีเมลในปี 2019 ว่า Jamie Rosenberg อดีตหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Google Play และ Android มีความพยายามที่จะหยุด Project Banyan เนื่องจาก "โครงการนี้สร้างแรงจูงใจให้ทีมร้านค้าจะแข่งขันกันเอง"

ความพยายามแก้ต่างของ Google ในการยื่นเอกสารต่อกระทรวงยุติธรรมในครั้งนี้ อยู่ภายใต้การพิจารณาต่อการฟ้องร้องคดีต่อต้านการผูกขาดทางธุรกิจ (Monopoly) 

 

ที่มา : Androidauthority

ภาพ : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related