svasdssvasds

BMW เปิดตัวระบบ Tele-Operated แค่กดผ่านแอปฯ พนักงานช่วยจอดให้ผ่านระบบรีโมท

BMW เปิดตัวระบบ Tele-Operated แค่กดผ่านแอปฯ พนักงานช่วยจอดให้ผ่านระบบรีโมท

BMW ได้เปิดตัวระบบ Tele-Operated เทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยให้การจอดรถกลายเป็นเรื่องง่าย ซึ่งระบบนี้จะทำให้พนักงานสามารถควบคุมรถผู้ใช้ BMW และเข้าจอดแทนคนขับได้ ซึ่งใช้งานง่ายเพียงกดผ่านแอปพลิเคชัน

BMW ได้นำเทคโนโลยี Tele-Operated มาเปิดตัวโชว์ในงาน CES 2024 ปีนี้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้การช่วยจอดรถหรือ Valet Parking ไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะระบบนี้จะทำให้พนักงานสามารถควบคุมรถผู้ใช้จากที่ไหนก็ได้ เรียกเข้ามาช่วยจอดตอนไหนก็ได้ ซึ่งเรามาดูกันว่าจะเจ๋งสักแค่ไหน

ระบบ Tele-Operated ของ BMW ทำงานยังไง?

ผู้ใช้รถ BMW สามารถกดจากแอปพลิเคชัน เพื่อเรียกให้พนักงานเข้าควบคุมรถ และนำรถไปจอดในที่แคบหรือที่จอดยากๆ แทนเราได้ ซึ่งเจ้าของรถยังสามารถกดปุ่มที่แอปฯอีกครั้ง เพื่อให้พนักงานนำรถกลับมารับได้ด้วย 

Credit : BMW โดยพนักงานของ BMW จะนั่งอยู่ในห้องควบคุมที่มีพวงมาลัยและจอภาพที่มองเห็นราวกับวิดีโอเกม ระบบ Tele-Operated จะเชื่อมต่อกับรถโดยใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตและกล้องรอบคันจะส่งภาพไปยังจอภาพของพนักงาน เพื่อให้สามารถนำรถเข้าไปจอดในจุดที่ต้องการ

เทคโนโลยี Tele-Operated  ของ BMW เป็นตัวอย่างเทคโนโลยีที่อาจทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการขับส่งผู้โดยสารโดยไม่ต้องมีคนขับควบคุมอยู่ที่รถ แต่สามารถควบคุมได้จากรีโมทหรือที่ไหนก็ได้ นั่นทำให้คนขับทำงานที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้ในอนาคต

Credit : BMW แม้ว่า BMW ยังไม่ได้สรุปการให้บริการที่จอดรถทางไกลในเชิงพาณิชย์ แต่เทคโนโลยีนี้สามารถนำไปใช้กับสถานการณ์นอกเหนือจากการจอดรถได้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน การช่วยเหลือจากระบบนี้อาจพิสูจน์ทำได้ง่ายกว่าการจ้างคนขับแทนในสถานที่ห่างไกล

ปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามาช่วยควบคุมรถให้ง่ายขึ้น เช่น Sony ได้นำ Afeela มาควบคุมโดยใช้คอนโทรลเลอร์ของ PS5 นี่ชี้ให้เห็นถึงอนาคตว่าเราอาจไม่ต้องมีพวงมาลัยควบคุมรถอีกต่อไป และอนาคตเราอาจจ้างคนขับที่ควบคุมรถจากระยะไกลมาขับรถให้แทนก็เป็นได้

ที่มา : techspot

 

ข่าวทึ่เกี่ยวข้อง : 

 

related