svasdssvasds

เลิกบุหรี่ไม่ยาก "แอป QuitBot” ใช้ AI และแชทบอท เป็นโค้ชช่วยเลิกบุหรี่

เลิกบุหรี่ไม่ยาก "แอป QuitBot” ใช้ AI และแชทบอท เป็นโค้ชช่วยเลิกบุหรี่

แอป “QuitBot” ทางเลือกสำหรับสิงห์อมควันที่อยากเลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่ ล่าสุด มีความพยายามใช้ AI และแชทบอท Fred Hutch สร้างโค้ชส่วนตัวเพื่อให้ช่วยอดบุหรี่ได้

แอป “QuitBot” ทางเลือกสำหรับเลิกบุหรี่

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า นิโคติน สามารถเสพติดได้มากกว่าเฮโรอีนหรือโคเคน และการสูบบุหรี่คร่าชีวิตผู้คนไปทั่วโลกถึง 8 ล้านคนในแต่ละปี และไม่มีผู้ให้บริการด้านสุขภาพเพียงพอที่จะจัดการกับยาเสพติดชนิดนี้ ขณะที่ผู้ที่พยายามเลิกสูบบุหรี่ด้วยวิธีการต่างๆจำนวนไม่น้อยก็ล้มเหลว หวนกลับมาสูบใหม่เป็นจำนวนมาก

ล่าสุด ศูนย์มะเร็ง Fred Hutchinson ในสหรัฐ เปิดตัวแอปฟรีที่ใช้แชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ ชื่อ "แอป QuitBot" เป็นแอปที่สามารถมีส่วนร่วมในการสนทนากับผู้ใช้ ผ่านอวตารชื่อ Ellen และแบ่งปันข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพื่อสนับสนุนผู้สูบบุหรี่ที่พยายามต่อต้านความต้องการที่จะจุดไฟแช็ค

แอป “QuitBot” ทางเลือกสำหรับเลิกบุหรี่

แอป QuitBot ช่วยเลิกบุหรี่ได้อย่างไร

แอป QuitBot ประกอบด้วยบทสนทนาสั้นๆ 32 บทสนทนา ซึ่งมีระยะเวลา 2 สัปดาห์ก่อนที่จะเลิกบุหรี่ และ 4 สัปดาห์หลังจากวันที่เลิกบุหรี่ การสนทนาครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น

  • แรงจูงใจของผู้สูบบุหรี่ในการเลิกบุหรี่
  • การระบุและการรับมือกับสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการสูบบุหรี่
  • วิธีรีเซ็ตหากความต้องการเลิกบุหรี่เริ่มคลอนแคลน

QuitBot จะมีคำตอบที่ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเลิกบุหรี่ และรับคำแนะนำที่ปรับให้เหมาะสม ด้วยโปรแกรมที่ครอบคลุมความยาว 3 ถึง 5 นาที ครอบคลุมถึงแรงจูงใจ การกำหนดวันเลิกบุหรี่ การรับมือกับสิ่งกระตุ้น และกลยุทธ์ในการฟื้นฟู เข้าร่วมขบวนการเลิกบุหรี่ และปลดล็อกอนาคตที่ดีต่อสุขภาพ

แอป QuitBot ช่วยเลิกบุหรี่ และวิธีรับมือหากความพยายามกำลังจะล้มเหลว

เมื่อโต้ตอบกับแชทบอท AI เป็นครั้งแรก มันจะพยายามระบุสาเหตุที่คุณต้องการเลิกบุหรี่ เมื่อคุณมีความอยากอาหาร รวมถึงสภาพจิตใจในปัจจุบันของคุณ โปรแกรมยังพยายามค้นหาสถานการณ์ที่จะกระตุ้นให้คุณหวนกลับมาสูบบุหรี่เพื่อให้เกิดความเท่าทันและหลีกเลี่ยง

สิ่งที่น่าสนใจคือแชทบอทจะนำเสนอเครื่องมือให้กับผู้ใช้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาจัดการกับสิ่งกระตุ้นที่อาจทำให้พวกเขาตกจากเกวียนและกลับไปสู่การสูบบุหรี่อีกครั้ง

นักวิจัยจาก Fred Hutch ในซีแอตเทิลใช้เวลาหกปีในการพัฒนาและทดสอบแอป QuitBot พวกเขากล่าวว่าโซลูชัน QuitBot แตกต่างจากเครื่องมืออื่นๆ เนื่องจากมีการฝึกสอนส่วนบุคคลทุกครั้งที่ผู้ใช้ต้องการ

จากตัวอย่างผู้ใช้ QuitBot พบว่ามีส่วนร่วมนานกว่าผู้ใช้เครื่องมือเลิกบุหรี่รุ่นก่อน ๆ

แอป “เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้” ดร. Jonathan Bricker ศาสตราจารย์และนักวิจัยด้านพฤติกรรมศาสตร์ในแผนกวิทยาศาสตร์สาธารณสุขของ Fred Hutch กล่าว

“มันจะกลับมาหาคุณและเตือนคุณว่า ‘จำไว้ว่าทำไมคุณถึงเลิกสูบบุหรี่ นี่เพื่อครอบครัวของคุณ นี่สำหรับความสัมพันธ์ของคุณ นี่คือการดูแลร่างกายของคุณ จากนั้นมันก็ให้เครื่องมือเฉพาะแก่เราในการจัดการกับสถานการณ์ที่กระตุ้นให้เกิดความอยากสูบบุหรี่”

แอป QuitBot สามารถโหลดได้ฟรีบนอุปกรณ์ทั้ง Apple และ Android

โครงการ QuitBot ก่อตั้งด้วยเงินทุนจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติของสหรัฐ โดยนักวิจัยได้ร่วมมือกับ Good Lab ของ Microsoft AI เพื่อปรับแต่งความสามารถในการแชทของแอป ซึ่งปัจจุบันนักวิจัยของ Fred Hutch กำลังรวบรวมข้อมูลจากการทดลองแบบสุ่มของผู้ใช้ QuitBot มากกว่า 1,600 ราย เพื่อทำความเข้าใจว่าแอปทำงานอย่างไร ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ QuitBot มีส่วนร่วมกับมันนานกว่าผู้ใช้เครื่องมือเลิกบุหรี่รุ่นก่อน ๆ ที่พัฒนาโดย Fred Hutch 

ที่มา

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

related