svasdssvasds

AI กับการเลือกตั้ง เมื่อนักการเมืองสหรัฐ ใช้ ChatGPT สร้างแชตบอตช่วยหาเสียง

AI กับการเลือกตั้ง เมื่อนักการเมืองสหรัฐ ใช้ ChatGPT สร้างแชตบอตช่วยหาเสียง

คนรุ่นใหม่เตรียมตัวให้พร้อม! นักการเมืองสหรัฐ ใช้ ChatGPT สร้างแชตบอตช่วยหาเสียง กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่เราต้องระวัง เมื่อ AI ถูกใช้กับการเลือกตั้ง

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้เราได้ทึ่งตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 เมื่อแชตบอต AI อย่าง ChatGPT เปิดตัวให้เราได้ทดลองเล่นและใช้งานกัน โดยมันสามารถรังสรรค์คำตอบที่มากกว่าแค่ตอบตามตำรา แต่มันสามารถคิดเองได้ว่าควรจะตอบอย่างไร แต่มันอาจกลับกลายเป็นปัญหาเมื่อ AI ถูกใช้กับการเลือกตั้ง

สำนักข่าวด้านเทคโนโลยี The Verge ของสหรัฐฯ และ The Washington Post รายงานว่า OpenAI บริษัทผู้พัฒนา ChatGPT ได้สั่งแบนบัญชีของนักพัฒนารายหนึ่งที่เข้ามาใช้ระบบหลังบ้าน (API) ของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวนี้ ในการทำแชตบอตของนักการเมืองสหรัฐฯ ชื่อ Dean Phillips ในการชิงตำแหน่งการเป็นผู้สมัครประธานธิบดีสหรัฐฯ ซึ่ง โจ ไบเดน ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน

ในรายงานระบุว่า สตาร์ทอัพ AI ชื่อ Delphi ที่พัฒนาแชตบอตของ Dean Phillips บนเว็บไซต์ dean.bot ถูกแบนจากการใช้ระบบของ ChatGPT ในการทำแชตบอต เพราะทำผิดเงื่อนไขการใช้งานที่ไม่อนุญาตให้ใช้งานที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

แชตบอตของ Dean Phillips บนเว็บไซต์ dean.bot ถูกแบนจากการใช้ระบบของ ChatGPT

AI ถูกใช้ในการเลือกตั้ง

ในคอนเซ็ปต์ การใช้ AI แชตบอตช่วยหาเสียงในการเลือกตั้งก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ในความเป็นจริง กลักลายเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลอย่างมาก เพราะ AI เองก็ถูกตั้งคำถามเรื่องความถูกต้อง ซึ่งปีที่ผ่านมา เราได้เห็น แชตบอต นั่งเทียนเขียนคำตอบและมั่วเนื้อหาเอาเองจนทำให้หลายคนเข้าใจผิดมาแล้ว

ในทิศทางเดียวกัน หาก AI ถูกใช้ในการเลือกตั้ง โดยนักการเมือง ข้อมูลที่ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) นำมาเรียนรู้อาจเป็นชุดข้อมูลที่ถูกบิดเบือนมาแล้ว หรือถูกเขียนให้บิดเบือนข้อมูลบางอย่างจนนำไปสู่การสร้างข่าวปลอมและข้อมูลเท็จบนโลกออนไลน์ได้

The Guardian รายงานถึงความกังวล ว่า ข้อมูลที่บิดเบือนจาก Deepfakes และ AI อาจขัดขวางการเลือกตั้งทั่วโลกในปีนี้ โดยที่สหรัฐฯ สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร และอินเดีย ต่างมีกำหนดจัดการเลือกตั้ง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า 70% ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษกลัวว่า AI จะเพิ่มการแพร่กระจายของข้อมูลที่ผิดและข้อมูลที่บิดเบือน

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนขาดการรู้เท่าทันสื่อ ขาดวิธีตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก AI และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ อาจส่งผลกระทบต่อผลการเลือกตั้งได้เช่นเดียวกัน

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related