svasdssvasds

X และ IG วุ่น! บล็อกคำค้นหา Taylor Swift หลังภาพ Deepnude ของเธอระบาด

X และ IG วุ่น! บล็อกคำค้นหา Taylor Swift หลังภาพ Deepnude ของเธอระบาด

ทำเอาเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียว้าวุ่น! เมื่อ AI พ่นพิษ สร้างภาพ Taylor Swift AI โดยใช้เทคโนโลยี Deepnude ทำให้ภาพล่อแหลมปลอมของเธอระบาดจนเจ้าตัวเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหาย

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังพ่นพิษ เมื่อมันกำลังถูกใช้งานในทางที่ผิด โดยมือดีใช้เทคโนโลยีการสร้างภาพล่อแหลมปลอม อย่าง Deepnude มาสร้างภาพปลอมของศิลปินคนดังอย่าง Taylor Swift จนทำเจ้าตัวได้รับความเสียหายทั้งภาพลักษณ์และชื่อเสียง

Deepnude คือ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ต่อยอดจาก Deepfake ซึ่งใช้การเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์ (Deep learning) มารวมกับ ภาษากายปลอม (Fake) ที่ให้ AI เรียนรู้ แล้วนำมาต่อยอกสวมใบหน้าของคนจริงมาสวมกับคลิปลามกอนาจาร

ปัจจุบัน คลิปหรือภาพ Deepnude ถูกแบนจากสื่อสังคมออนไลน์หลาย ๆ เจ้า หรือแม้กระทั่งเว็บสำหรับผู้ใหญ่หลาย ๆ เว็บเอง ก็แบนเนื้อหาเหล่านี้ เพราะมันสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของใบหน้าที่ถูกนำมาตัดต่อ และเจ้าของแพลตฟอร์มเองก็เสี่ยงถูกฟ้องเนื่องจากไม่ดูแลเนื้อหาต่าง ๆ ของตนเองให้อยู่ในกฎที่ตนเองตั้งไว้ด้วย

ล่าสุด มือดี ได้ทำภาพ Deepnude ของ Taylor Swift ลงไปในแพลตฟอร์ม X และ Instagram (IG) เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่ได้มีระบบการจัดการที่ฉลาดมากเพียงพอ จึงทำให้ทั้ง 2 แพลตฟอร์มสั่งบล็อกการค้นหาชั่วคราว เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อศิลปินสาวคนนี้

X บล็อกคำค้นหา Taylor Swift หลังภาพ Deepnude ของเธอระบาด

IG บล็อกคำค้นหา Taylor Swift หลังภาพ Deepnude ของเธอระบาด

การนำภาพ Deepnude ของ Taylor Swift เป็นการกระทำที่ผิดกฎชุมชน (Community Guidelines) อย่างชัดเจน ตั้งแต่อัปโหลดภาพลามกอนาจารลงแพลตฟอร์ม และการตัดต่อภาพลามกอนาจารของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน ระบุว่า Taylor Swift กำลังพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายกับไซต์ที่ยอมให้อัปโหลดรูปภาพ Deepnude ของเธอ

Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft เรียก Deepfakes โดยใช้คำว่า "น่าตกใจและเป็นเรื่องที่แย่มาก" ในการให้สัมภาษณ์กับ NBC Nightly News เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และกล่าวว่าเขาเชื่อว่าบริษัท AI จำเป็นต้อง "ทำงานให้รวดเร็วกว่านี้" เพื่อสร้างระบบป้องกันที่ดีขึ้นจากคนร้ายที่จะอาศัยการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดไปทำให้คนอื่นเสียหาย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related