svasdssvasds

สรุปเทรนด์ TikTok ปี 2024 คอนเทนต์อะไรมาแรง "คลิปยาวกว่า 1 นาที" ติดเทรนด์ฮิต

สรุปเทรนด์ TikTok ปี 2024 คอนเทนต์อะไรมาแรง "คลิปยาวกว่า 1 นาที" ติดเทรนด์ฮิต

TikTok ประเทศไทย ได้เปิดตัวกับแนวคิด "TikTok For All" เน้นสร้างโอกาสธุรกิจให้กับครีเอเตอร์และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ โดยปัจจุบันมีครีเอเตอร์รวมกว่า 3 ล้านคน และมีผู้ขายกว่า 2.4 ล้านคนเป็นคนไทย

TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเจ้าดังที่เข้ามาในประเทศไทยและได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่ง TikTok ประเทศไทย ได้เปิดตัว "TikTok For All" แพลตฟอร์มสร้างโอกาสและ positive impact ให้กับคนไทยและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) อย่างยั่งยืนในประเทศไทย

ปัจจุบันมีครีเอเตอร์มากกว่า 3 ล้านคนที่สร้างรายได้จาก TikTok และมีผู้ขายมากกว่า 2.4 ล้านคน (โดย 99% เป็นผู้ขายในประเทศ) ที่ได้รับการสนับสนุนจาก TikTok ในปี 2564 อุตสาหกรรมครีเอทีฟของประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท คิดเป็น 6.81% ของ GDP ของ ประเทศ โดยในปี 2565 จํานวนบุคลากรที่มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้เพิ่มขึ้นถึง 963,549 คน ซึ่งสะท้อนให้ เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมครีเอทีฟที่มีส่วนท่าให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต 

สรุปเทรนด์ TikTok ปี 2024 คอนเทนต์อะไรมาแรง \"คลิปยาวกว่า 1 นาที\" ติดเทรนด์ฮิต

เทรนด์ฮิต TikTok ปี 2024 มีอะไรน่าสนใจบ้าง? 

  • ปัจจุบัน TikTok มีครีเอเตอร์รวมกว่า “3 ล้านคน” 
  • จำนวน “ผู้ขาย” ในไทย รวม “2.4 ล้านคน” และ 99% เป็น “คนไทย”
  • TikTok Shop กำลังมาแรง ครองส่วนแบ่งในตลาดธุรกิจ E-Commerce
  • ในปี 2565 มีคนร่วมงานกับ TikTok ไปแล้วกว่า 963,549 คน
  • “คลิป 1 นาที ขึ้นไป (1 Minutes)” ฮิตติดเทรนด์ ยอดวิวเพิ่ม 41% เวลาดูเพิ่ม 31% ผู้ติดตามโต 5 เท่า

เทคนิคการทำคอนเทนต์ TikTok ปี 2024 

  • คลิปต้องเรียล ไม่ซ้ำใคร , สนุกสนาน เข้าถึงง่าย สร้าง Inspiration ได้, สร้างฐานแฟนคลับ-ผู้ติดตาม

คอนเทนต์ TikTok อะไรมาแรง ในปี 2024

  1. บันเทิงและเอนเตอร์เทนเมนท์ (Entertainment trends)
  2. ท่องเที่ยวในประเทศ-ต่างประเทศ (International & Local Travel)
  3. สอนทำอาหาร (Creative food trends)
  4. ความสวยงามและการดูแลตัวเอง (Beauty Blogger)

ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy - Thailand กล่าวว่า "TikTok ยังคงมุ่งมั่นในการสนับสนุน เศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน โดยเราขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านแนวคิด TikTok for Smart Economy, Smart People, and Smart Environment แนวคิดนี้ช่วยให้ทุกคนสามารถแบ่งปันเรื่องราว ผ่านความคิดสร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้สร้าง positive impact ผ่านแคมเปญที่หลากหลายของเราที่ ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความยั่งยืน"

สรุปเทรนด์ TikTok ปี 2024 คอนเทนต์อะไรมาแรง \"คลิปยาวกว่า 1 นาที\" ติดเทรนด์ฮิต TikTok มอบทักษะและความรู้ด้านดิจิทัลเพื่อยกระดับความรู้และทักษะให้กับคอมมูนิตผู้ใช้ชาวไทย รวมถึง หลักสูตรออนไลน์ความรู้ด้านดิจิทัลสําหรับเยาวชนไทย โดยความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร (BMA) นอกจากนี้ TikTok ยังจัดโปรแกรมอบรมทักษะดิจิทัลส่าหรับธุรกิจท้องถิ่น

โดยความร่วมมือกับกรมพัฒนา ชุมชน สนับสนุนธุรกิจท้องถิ่น (OTOP) จํานวน 532 แห่งทั่วประเทศในเฟสแรก โดยตั้งเป้าเพิ่มจํานวนอีก กว่า 1,000 แห่งในปีนี้ ทั้งนี้ TikTok ยังคงสร้างโอกาสอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้เกิด positive impact ผ่านแคมเปญต่างๆ เพื่อคอมมูนิตี้ผู้ใช้ชาวไทยทุกคน 

พิสุทธิ์ โรจน์เลิศจรรยา Head of Operations - Thailand กล่าวว่า TikTok ตั้งเป้าในการขับเคลื่อน เศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้กับประเทศไทยโดยให้การสนับสนุนคนไทยผ่านอีโคซิสเต็มบนแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์ ความมุ่งมั่นของเราคือการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้กับคอมมูนิตี้ผู้ใช้ ของเรา

รวมถึงการค้นหา และเพลิดเพลินไปกับคอนเทนด์ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย แพลตฟอร์มของเรายังสร้าง โอกาสและมุ่งมั่นในการปลดล็อคความเป็นไปได้ให้กับครีเอเดอร์ของเราในการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับ ผลงานเพื่อรักษาและยกระดับความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขา

TikTok ได้พัฒนาไปมากกว่าการเป็นแพลตฟอร์มเอนเตอร์เทนเมนท์ โดยเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดช่วงเวลาที่ เปลี่ยนแปลงชีวิด (life-changing moments) ของครีเอเตอร์ ในปี 2567 TikTok พร้อมขยายการสนับสนุนการ สร้างคอนเทนต์ไปที่พาร์ทเนอร์ผู้ผลิตคอนเทนต์ด้วยกิจกรรมเอ็กซ์คลูซีฟ

เช่น เวิร์คช็อปพิเศษสำหรับพาร์ท เนอร์ผู้ผลิตคอนเทนต์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และยังคงสนับสนุนการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพต่อไปโดย ขยายความร่วมมือระดับเวิลด์คลาสกับครีเอเตอร์ระดับโลก ช่วยให้ครีเอทีฟคอมมูนิตี้ที่หลากหลายสามารถ แบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์ไปพร้อมๆ กับเพิ่มขีดความสามารถของตนเอง 

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ Head of FMCG, E-Commerce - Thailand กล่าวว่า TikTok Shop เป็นอีโค ซิสเต็มอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจรซึ่งผู้ใช้สามารถเปลี่ยนจากการค้นพบไปสู่การตัดสินใจได้ในเวลาเพียงไม่กี่ วินาที เราสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบ infinity loop โดยท่าให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นตั้งแต่การค้นพบไปจนถึงการพิจารณา การซื้อ และการรีวิว แล้วกลับไปสู่การค้นพบอีกครั้ง ปัจจุบันเราสนับสนุน ผู้ขายจํานวนมากกว่า 2.4 ล้านราย โดย 99% เป็นผู้ขายในประเทศ เรายังคงส่งเสริมการมีส่วนร่วม ระหว่างผู้ขายและผู้บริโภค ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้เศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศเติบโต”

ชลธิชา งามกมลเลิศ  Head of Client Partnership, TikTok กล่าวว่า ในฐานะของแพลตฟอร์ม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ที่สร้าง impact TikTok ได้พัฒนาไปสู่การเป็นแพลดฟอร์มแบบไดนามิกที่ช่วยให้แบรนด์ สามารถสื่อสารเรื่องราวของคนได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้าง positive impact

ในปี 2567 TikTok ตั้งเป้าที่ จะขับเคลื่อนการเติบโตในกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค (CPG), คอมเมิร์ซ, อาหารและเครื่องดื่ม (F&B), เรายังคงมุ่งมั่นในการเร่งสร้างความสําเร็จให้กับธุรกิจในทุกขนาด" เกี่ยวกับ TikTok ยานยนต์, การเงิน, และแอปพลิเคชั่น ด้วยการผสมผสานคอนเทนต์แบบไดนามิก และกลยุทธ์อีคอมเมิร์ช

พลังของ TikTok ได้ขยายไปที่ customer journey โดยมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจและยังมีบทบาทสำคัญ ในการกำหนดพฤติกรรมผู้บริโภค จากผลการศึกษาของ TikTok พบว่าการดูคอนเทนด์บนแพลตฟอร์มทําให้ เกิดการตัดสินใจซื้อที่เพิ่มขึ้น โดยมากกว่า 70% ของผู้บริโภคพึ่งพาวิดีโอบน TikTok ยิ่งไปกว่านั้น TikTok ยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับคอมมูนิตี้ด้วยการส่งเสริมโอกาสในการเติบโตส่าหรับธุรกิจทุกขนาด ผ่านเทรนด์ Shoppertainment และทรานส์ฟอร์มประสบการณ์การช้อปปิ้งด้วยการผสานความบันเทิงและ คอมเมิร์ชอย่างลงตัว 

ต่อจากนี้ TikTok จะยังคงส่งเสริมให้แบรนด์ต่างๆ สร้าง Impact ให้กับธุรกิจในทุกขนาด อย่างต่อเนื่อง และขยายการเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มอย่างมีนัยยะสำคัญ 

ในปี 2567 TikTok มุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนแก่ผู้ขายและธุรกิจในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายใน การเพิ่มศักยภาพให้พวกเขาเติบโตและคว้าโอกาสทางธุรกิจได้ โดย TikTok ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอี คอมเมิร์ซผ่านการควบรวมคอนเทนต์ความบันเทิงและคอมเมิร์ซเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับ ประสบการณ์ช็อปปิ้งอย่างราบรื่นไร้รอยต่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related