svasdssvasds

บริษัทเจอ Deepfake AI หลอกเป็นผู้บริหาร-เพื่อน ผ่าน Zoom สูญเงินเกือบพันล้าน

บริษัทเจอ Deepfake AI หลอกเป็นผู้บริหาร-เพื่อน ผ่าน Zoom สูญเงินเกือบพันล้าน

เกิดขึ้นแล้ว! ภัย AI บริษัทสูญเงินเกือบพันล้าน เจอ Deepfake AI หลอกเป็นผู้บริหาร-เพื่อน ผ่านประชุมแบบวิดีโอคอล Zoom เหยื่อบอกทุกคนเหมือนจริงมาก

South China Morning Post รายงานเกี่ยวกับบริษัทแห่งหนึ่งที่สูญเงินราว 200 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 914 ล้านบาท หลังคนร้ายใช้เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างวิดีโอปลอมที่จำแลงให้ขยับปาก ท่าทางและออกเสียงได้เหมือนคนจริงที่มันสวมรอย หรือที่เรียกว่า Deepfake ของผู้บริหารและคนอื่น ๆ ในการประชุมผ่านวิดีโอคอล เพื่อหลอกให้พนักงานโอนเงินให้มิจฉาชีพ

ในรายงานระบุว่า คนร้ายหลอกให้พนักงานที่เกี่ยวข้องกับการเงินเข้าประชุมผ่านวิดีโอคอล แล้วคนร้ายใช้ Deepfake ปลอมเป็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน CFO หรือ Chief Financial Officer เพื่อสั่งโอนเงินไปยัง 5 บัญชีม้าในฮ่องกง และที่น่ากลัวกว่านั้นคือในการประชุมผ่านวิดีโอ ไม่ได้มีแค่เจ้านายที่เหมือนจริง คนอื่น ๆ ในคอลก็ด้วย

เหยื่อเล่าว่า "ทุกคนดูเหมือนจริงมากๆ และมีเพื่อนร่วมงานที่เสียงเหมือนมาก จึงไม่ทันได้เอะใจ"

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนร้ายใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หลอกลวงเหยื่อโดยเฉพาะบริษัทใหญ่ ๆ เพราะย้อนกลับไปในปี 2562 ก็มีบริษัทในอังกฤษ ถูกคนร้ายใช้ AI ปลอมเสียงโทรหา CEO เพื่อโอนเงินให้บริษัทแม่ในต่างประเทศ และสูญเงินไปเกือบ 10 ล้านบาท มาแล้ว

อ่านเรื่งอราวที่เกี่ยวข้อง

related