svasdssvasds

เปิดทางรอด บรูซ วิลลิส ในวงการบันเทิง ด้วยเทคโนโลยี AI Deepfake

เปิดทางรอด บรูซ วิลลิส ในวงการบันเทิง ด้วยเทคโนโลยี AI Deepfake

เปิดทางรอดของ บรูซ วิลลิส ในวงการบันเทิง หลังสูญเสียความสามารถในการสื่อสาร พบ ปัญญาประดิษฐ์ช่วยได้ด้วย AI Deepfake

บรูซ วิลลิส สูญเสียความสามารถในการสื่อสาร แต่ทุกคนเชื่อไหมครับว่า เทคโนโลยีสามารถทำให้ชายคนนี้กลับมาอยู่บนโลกภาพยนตร์ได้อีกครั้ง

เทคโนโลยีนี้เรียกว่า Deepfake เป็นการใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์ เรียนรู้กริยา ท่าทางของนักแสดง จากภาพยนตร์และคลิปต่าง ๆ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Deep Learning และสร้างเป็นคลิปปลอมขึ้นมา ภาษาอังกฤษ คือ Fake จึงรวมกันเป็น Deepfake

ความฉลาดของ Deepfake นี้ ไม่ได้จำกัดแค่การขับใบหน้าเท่านั้น แต่สามารถเลียนเสียงจริงของคนได้อีกด้วย

ซึ่ง บรูซ วิลลิส ที่ป่วยเป็น “โรคสมองส่วนหน้าเสื่อม” สื่อสารไม่ได้ เคยใช้ Deepfake ในการแสดงมาแล้ว ผ่านโฆษณาของรัสเซียตัวหนึ่ง โดยที่เขาไม่ต้องไปแสดงเองเลยแม้แต่น้อย เพราะช่วงนั้นเขาเองก็เริ่มมีอาการสูญเสียความสามารถในการสื่อสารแล้ว

Deepfake ของ บรูซ วิลลิส

การใช้ Deepfake ในวงการบันเทิงเริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะการนำเอาดาราสูงวัยมาใช้ AI ดึงหน้าเด็ก เช่น มาร์ก แฮมิลล์ ที่ไปปรากฎตัวในซีรีย์ Star Wars The Mandalorian

Deepfake ลดอายุของ มาร์ก แฮมิลล์ | ที่มา Disney

หรือแม้กระทั่งดาราที่ล่วงลับไปแล้วอย่าง ปีเตอร์ กุชชิ่ง ที่ทีมงาน Star Wars ใช้เทคโนโลยีผสมกับการแสดงของสแตนอิน เพื่อคืนชีพให้นักแสดงที่เสียชีวิตไปเกือบ 30 ปีที่แล้วมาโลดแล่นบนจอภาพยนตร์อีกครั้ง ในปี 2559

Industrial Light & Magic ใช้เทคโนโลยี คืนชีพให้ Peter Cushing | ที่มา Industrial Light & Magic

ซึ่งการใช้ AI ในวงการภาพยนตร์ เหล่านักแสดงที่เป็นตัวประกอบก็พากันเรียกร้องว่าพวกเขากำลังถูกแย่งงานเพราะค่ายหนังพยายามเอาเปรียบพวกเขา ด้วยการขอสแกนหน้าพวกเขาเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในอนาคตโดยไม่ต้องจ้างซ้ำอีก

ขณะเดียวกันการเป็นดารานักแสดงในอนาคต ตัวนักแสดงเองก็ต้องมีความสามารถหลากหลายมากขึ้น เพื่อไม่ให้ตัวเองถูกแย่งงานจาก AI เช่นกัน

ส่วนประเทศไทย มีสิ่งที่ล้ำกว่า Deepfake ที่ทีมงานฮอลลีวูดส์ยังอึ้ง คือ ใช้ลูกจริง ๆ ของนักแสดงที่หน้าเหมือนนักแสดงมาแสดงเลย ในหนัง เมอเด้อเหรอ ใน Netflix

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related