svasdssvasds

สตาร์ทอัพหน้าใหม่ใช้ AI ทดสอบหาความเป็นพิษของยา หมดยุคทดสอบยาสิ่งมีชีวิต

สตาร์ทอัพหน้าใหม่ใช้ AI ทดสอบหาความเป็นพิษของยา หมดยุคทดสอบยาสิ่งมีชีวิต

สตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่จะใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอเข้ามาช่วยทดสอบหาความเป็นพิษของยา หมดยุคแห่งการนำยาไปทดสอบในสิ่งมีชีวิตอีกต่อไป

สตาร์ทอัพ “ซาเบิลไบโอ” (Sable Bio) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านไบโอเทคโนโลยี มีสำนักงานตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ เพิ่งจะระดมเงินทุนได้ 1.5 ล้านปอนด์ หรือราว 67 ล้านบาท ในรอบระดมทุนพรีซีด (pre-seed) ซึ่งเป็นการระดมทุนในช่วงเริ่มต้น เพื่อนำไปพัฒนาเทคโนโลยีตัวใหม่ที่จะใช้เอไอเข้ามาช่วยทดสอบความปลอดภัยของยา 

ซาเบิลไบโอก่อตั้งขึ้นในปี 2023 โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลด้านชีวการแพทย์ เพื่อทดสอบความเป็นพิษของยา โดยข้อมูลที่ได้จะถูกส่งต่อไปยังผู้พัฒนายาต่อไป เพื่อแจ้งเรื่องการตัดสินใจด้านความปลอดภัย

และเมื่อได้รับเงินทุนสนับสนุนแล้ว สตาร์ทอัพรายนี้ก็กำลังเริ่มต้นที่จะก่อสร้างเทคโนโลยีหลักที่จำเป็นแล้ว 

จอช อัลมอนด์ ธินน์ ผู้ร่วมก่อตั้งซาเบิลไบโอเปิดเผยว่า เปลี่ยนคำจำกัดความของการประเมินความปลอดภัยของยา และเปลี่ยนวิธีการสร้างข้อมูลเชิงลึกด้านชีวการแพทย์ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้  ส่วนอดัม ชูอิบ ผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนเปิดเผยว่า โมเดลภาษาขนาดใหญ่ หรือ LLMs คือเทคโนโลยีสำคัญที่ทำให้พวกเขาสามารถปลดล็อกเรื่องของข้อมูลที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถเข้าถึงได้

ด้านทอม วิลสัน พาร์ทเนอร์สำคัญของ Seedcamp เปิดเผยว่า การตรวจสอบความเป็นพิษของยามันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กระบวนการนำยาออกขายในตลาดล่าช้า หรือบางครั้งก็ทำให้เกิดความล้มเหลวทั้งหมดตามมา ดังนั้นเทคโนโลยีของซาเบิลไบโอจะช่วยแก้ปัญหานี้ เพื่อทำให้เกิดการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องในเวลาที่ทันท่วงทีเช่นกัน

หลังจากนี้ ซาเบิลไบโอยังพยายามแสวงหาหุ้นส่วนจากบริษัทด้านชีวการแพทย์และบริษัทยา รวมถึงมหาวิทยาลัย เพื่อมาต่อยอดการพัฒนาต่อไปด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related