svasdssvasds

บริษัทเทคฯทั่วโลก ปลดพนักงานกว่า 34,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม 2024

บริษัทเทคฯทั่วโลก ปลดพนักงานกว่า 34,000 ตำแหน่งในเดือนมกราคม 2024

สะเทือนเทคโนโลยีโลก! ปี 2024 นอกจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆจะเข้ามามีส่วนช่วยในธุรกิจอย่างมากแล้ว ยังส่งผลต่อการจ้างงานในธุรกิจน้อยลดด้วย โดยเดือนม.ค.เพียงเดือนเดียว หลายบริษัทเทคฯ เลิกจ้างพนักงานไปแล้วกว่า 34,000 คน

เข้าสู่ปี 2024 มาได้เพียงแค่หนึ่งเดือนกว่าๆ แต่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีของโลกใบนี้รวม 138 บริษัท สั่งปลดพนักงานไปแล้ว 34,000 ตำแหน่ง เพื่อหันไปลงทุนในภาคส่วนใหม่ นั่นก็คือ ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) โดยไฟแนนเชียลไทมส์รายงานอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Layoffs.fyi ว่า แม้กระทั่งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลก เช่น  Microsoft, Snap, eBay และ PayPal ก็สั่งปลดพนักงานบริษัทละหลายร้อย หรือหลายพันตำแหน่ง นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า การปลดพนักงานในปีนี้ดูจะน้อยกว่าเมื่อตอนต้นปี 2023 ซึ่งครั้งนั้นทั้ง Meta บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก รวมถึง Amazon และ Microsoft สั่งปลดพนักงานจำนวนมาก เนื่องจากขาดทุนระหว่างช่วงการระบาดของโควิด 19 โดยในภาพรวมนั้น ตลอดทั้งปี 2023 ภาคส่วนเทคโนโลยีมีการตัดลดตำแหน่งงานราว  263,000 ตำแหน่ง

ด้านนักวิเคราะห์เปิดเผยว่า การปลดพนักงานล่าสุดนี้ แสดงให้เห็นว่า บริษัทเหล่านั้นกำลังปรับเปลี่ยนทรัพยากรบุคคลภายใน เพื่อเตรียมหันไปลงทุนในส่วนใหม่ นั่นก็คือเอไอ ขณะเดียวกันบริษัทต่างๆก็พยายามแสดงให้ผู้ถือหุ้นเห็นว่า พวกเขาพยายามปรับลดค่าใช้จ่าย

ขณะที่ Spotify ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีแผนจะปรับลดพนักงานในปีนี้ โดยดาเนียล เอ็ก ผู้บริหารของ Spotify เปิดเผยในเดือนกุมภาพันธ์นี้ว่า เราจำเป็นต้องทำให้บริษัททีศักยภาพมากกว่านี้ด้วยการจัดลำดับความสำคัญบางสิ่งที่มีอยู่แล้ว แต่เราก็จำเป็นต้องลงทุนในบางสิ่งใหม่ๆด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดาเนียล คึม แห่งคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เปิดเผยว่า เมื่อเริ่มต้นปี บริษัทต่างๆก็จะเริ่มวางแผนงานสำหรับทั้งปี และนี่มักเป็นช่วงเวลาของการปลดพนักงานออก แต่การตัดลดตำแหน่งงานในปี 2024 นี้จะไม่เหมือนกับที่ผ่านมา เพราะจะเกิดขึ้นท่ามกลางการจ้างงานใหม่ด้วย

Meta บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ซึ่งปลดพนักงานไปกว่า 2 หมื่นตำแหน่งนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 เปิดเผยว่า จำนวนพนักงานในปีนี้จะมีน้อยที่สุด แม้ว่าทางบริษัทจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญในการลงทุนภาคส่วนเอไอก็ตาม

ที่มา

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

related