svasdssvasds

Meta ตั้งทีมต่อต้านข่าวปลอม จาก AI ในการเลือกตั้งในสหภาพยุโรป

Meta ตั้งทีมต่อต้านข่าวปลอม จาก AI ในการเลือกตั้งในสหภาพยุโรป

Meta ตั้งทีมต่อต้านข่าวปลอม ที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเลือกตั้งในสหภาพยุโรปที่จะถึง หวังลดข่าวบิดเบือนในแพลตฟอร์ม

SHORT CUT

  • Meta ตั้งทีมสู้ข่าวปลอมการเลือกตั้งในสหภาพยุโรป ที่จะถึงเดือน มิ.ย. นี้
  • ทีมจะมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้กับข่าวปลอมที่ใช้ AI สร้างความเข้าใจผิดโดยเฉพาะ
  • บริษัทอื่น ๆ อย่าง Microspft ก็ตั้งเป้าว่าจะพัฒนาระบบต่อต้านข่าวปลอมการเลือกตั้งนี้ไปให้บริการทั่วโลกด้วย

Meta ตั้งทีมต่อต้านข่าวปลอม ที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเลือกตั้งในสหภาพยุโรปที่จะถึง หวังลดข่าวบิดเบือนในแพลตฟอร์ม

Meta เจ้าของ Facebook , Instagram และ Threads ตั้งทีมต่อต้านข่าวปลอมและข่าวบิดเบือนที่สร้างจาก ปัญญาประดิษฐ์(AI) โดยเฉพาะ เพื่อรับมือการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนมิถุนายนนี้

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสามารถของ AI พัฒนาอย่างก้าวกระโดดและการใช้งานที่ง่ายขึ้นอาจส่งผลให้ความสามารถของมันถูกใช้ในทางที่ผิด ทั้งการเรียบเรียงข้อความให้ดูเหมือนเป็นเรื่องจริง และการสร้างภาพ AI ที่ชวนเข้าใจผิด เป็นต้น

โดยการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปจะมีขึ้นในวันที่ 6-9 มิถุนายน เพื่อเลือกสมาชิกสภา 720 คนร่วมกับรัฐบาลต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป เพื่อผ่านนโยบายและกฎหมายใหม่ของสหภาพยุโรป

“เมื่อการเลือกตั้งใกล้เข้ามา เราจะเปิดใช้งานศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้งเพื่อระบุภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น และดำเนินการบรรเทาผลกระทบแบบเรียลไทม์ จากข่าวบิดเบือนและข่าวปลอมในแพลตฟอร์ม” มาร์โก ปันชินี หัวหน้าฝ่ายกิจการสหภาพยุโรปของ Meta กล่าวในเว็บไซต์ของบริษัท

มาร์โก กล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญจากทีมข่าวกรอง Data Science จะมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้กับข้อมูลที่ผิด ข่าวบิดเบือน และตอบโต้ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้ generative AI ในทางที่ผิด

Meta ปัจจุบันทำงานร่วมกับองค์กรตรวจสอบข้อเท็จจริงอิสระ 26 แห่งทั่วสหภาพยุโรป ครอบคลุม 22 ภาษา จะเพิ่มพันธมิตรใหม่ 3 แห่งในบัลแกเรีย ฝรั่งเศส และสโลวาเกีย ขณะที่ Microsoft เองก็เปิดฟีเจอร์ใหม่ในบริษัท OpenAI และบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ อีก 17 แห่ง เมื่อต้นเดือนนี้ เพื่อจะทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อหาปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างข่าวหลอกลวงแทรกแซงการเลือกตั้งทั่วโลกในปีนี้ด้วย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related