svasdssvasds

ความลับของจักรวาล : "หลุมดำกินดาวฤกษ์" ปล่อยแสงเป็นวงมองเห็นได้ครั้งแรก

ความลับของจักรวาล : "หลุมดำกินดาวฤกษ์" ปล่อยแสงเป็นวงมองเห็นได้ครั้งแรก

นักดาราศาสตร์พบปรากฏการณ์หลุมดำฉีกดวงดาวเป็นชิ้นๆก่อนกลืนกินไปทั้งดวงในช่วงแสงที่มองเห็นได้เป็นครั้งแรก หวังไขปริศนาความลับของจักรวาล

SHORT CUT

  • หลุมดำได้กลืนดาวฤกษ์ลงไป โดยไม่ได้กลืนกินดาวทั้งดวง แต่กลับปล่อยรังสีออกมาในขณะที่เหวี่ยงไปรอบๆ ทำให้มองเห็นและวิเคราะห์ได้
  • ปรากฎการณ์นี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นหลุมดำทำลายดาวฤกษ์ในระยะใกล้โดยใช้แสงที่มองเห็นได้
  • ปริศนาของหลุมดำ และความลี้ลับยังคงเป็นความท้าทายอันยิ่งใหญ่ของนักดาราศาสตร์ที่พยายามจะไขคำตอบเกี่ยวกับจักรวาลและการกำเนิดของดวงดาว 

นักดาราศาสตร์พบปรากฏการณ์หลุมดำฉีกดวงดาวเป็นชิ้นๆก่อนกลืนกินไปทั้งดวงในช่วงแสงที่มองเห็นได้เป็นครั้งแรก หวังไขปริศนาความลับของจักรวาล

นักดาราศาสตร์จากสถาบันดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาวาย University of Hawaiʻi Institute for Astronomy (IfA) ได้ค้นพบเหตุการณ์ที่ดาวดวงหนึ่งถูกฉีกออกจากกันด้วยหลุมดำมวลมหาศาล (SMBH) บันทึกไว้ใกล้ที่สุด เมื่อใช้ระบบสำรวจซูเปอร์โนวาอัตโนมัติ All-Sky (ASAS-SN) เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ทีมงานตรวจพบความสว่างที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันตามด้วยการหรี่ลงอย่างรวดเร็วในกาแลคซี NGC 3799 ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 160 ล้านปีแสง โดยผลการวิจัยครั้งนี้เตรียมตีพิมพ์ใน Royal Astronomical Society

การสังเกตการณ์ด้วยกล้องโทรทรรศน์ Asteroid Terrestrial Last Alert System (ATLAS) ของไอเอฟเอ บนภูเขาไฟเมานาโลอาและฮาเลอาคาลา รัฐดับบลิวเอ็ม หอดูดาว Keck บน Maunakea และหอดูดาวภาคพื้นดินและอวกาศอื่นๆ Hoogendam ทำงานร่วมกับ Jason Hinkle นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจาก IfA และอาจารย์ที่ปรึกษา Ben Shappee ได้วิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้เพื่อพิจารณาว่าความสว่างที่พุ่งออกมามีสาเหตุมาจาก Tidal Disruption Event (TDE)

“เราเคยเห็นหลุมดำทำลายดาวฤกษ์มาก่อน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นหลุมดำทำลายดาวฤกษ์ในระยะใกล้นี้โดยใช้แสงที่มองเห็นได้”

วิลเลม ฮูเกนดัม นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของ IfA ซึ่งร่วมเป็นผู้นำการวิจัยกล่าว "สิ่งนี้อาจทำให้เราเข้าใจได้ดีขึ้นมากว่า SMBH เติบโตและรวบรวมวัตถุรอบตัวได้อย่างไร"

นักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นหลุมดำเปลี่ยนดาวฤกษ์ให้กลายเป็นสิ่งที่ดูเหมือนโดนัทขนาดใหญ่ ก่อนที่จะกลืนมันลงไป โดยไม่ได้กลืนกินดาวทั้งดวง แต่กลับปล่อยรังสีออกมาในขณะที่พวกมันเหวี่ยงไปรอบๆ

ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถมองเห็นและวิเคราะห์มันได้ NASA ระบุว่าเหตุการณ์ TDE นี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่ซับซ้อนและรุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในจักรวาลที่เรารู้จัก

โดยปกติ ชีวิตของดาวฤกษ์ค่อนข้างน่าทึ่ง พวกมันก่อตัวขึ้นเมื่อฝุ่นอวกาศเริ่มรวมตัวกัน พวกมันสามารถเผาไหม้อย่างรุนแรงได้เป็นเวลาหลายล้านปี และบางครั้ง พวกมันก็ถูกกลืนกินโดยหลุมดำมวลมหาศาล!

นักวิจัยคาดว่าจากการค้นพบครั้งนี้ พวกเขาจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่พวกเขาเห็นไม่ได้เกิดขึ้นในขณะนี้ มันอยู่ห่างออกไป 160 ล้านปีแสง ซึ่งหมายความว่าสิ่งที่พวกเขาได้เห็นนั้นเกิดขึ้นจริงเมื่อหลายล้านปีก่อน เนื่องจากแสงที่ปล่อยออกมาใช้เวลานานกว่าจะมองเห็นได้ด้วยกล้องโทรทรรศน์ของเรา 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการบันทึกเหตุการณ์เช่นนี้ ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตเห็นเหตุการณ์กลืนกินดวงดาวของหลุมดำมาแล้วมากกว่า 100 เหตุการณ์ แต่นักดาราศาสตร์พบว่า ASASSN-23bd ไม่เหมือนกับ TDE อื่นๆ ที่พวกเขาเคยศึกษามาก่อน เนื่องจากมันปล่อยพลังงานน้อยกว่า TDE ก่อนหน้านี้มาก และมันยังเป็น TDE ที่ใกล้ที่สุดที่ค้นพบโดยใช้แสงที่มองเห็นได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงความสว่างเกิดขึ้นเร็วกว่า TDE ส่วนใหญ่ประมาณสองเท่า

ปริศนาของหลุมดำ และความลี้ลับของปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้อง ยังคงเป็นหนึ่งในความท้าทายอันยิ่งใหญ่ของนักดาราศาสตร์ที่พยายามจะไขคำตอบเกี่ยวกับจักรวาลและการกำเนิดของดวงดาว วิทยาการที่ก้าวหน้ามากขึ้นจะทำให้เราสามารถทำความเข้าใจความลับของจักรวาลได้มากขึ้น

ที่มา

related