svasdssvasds

NASA เผยภาพการเกิดซูเปอร์โนวา 2 ครั้ง บนทางช้างเผือกห่างจากโลก 160,000 ปีแสง

NASA เผยภาพการเกิดซูเปอร์โนวา 2 ครั้ง บนทางช้างเผือกห่างจากโลก 160,000 ปีแสง

ภาพอันสวยงามราวกับงานศิลปะ NASA ได้เผยภาพการเริ่มต้นปีใหม่ดวงภาพการระเบิดของดาว หรือ Supernova แต่คราวนี้เป็นการเกิดซูเปอร์โนวา 2 ครั้งที่บริเวณทางช้างเผือกซึ่งห่างจากโลกประมาณ 160,000 ปีแสง

NASA เริ่มต้นปีใหม่ด้วยภาพเหตุการณ์ซูเปอร์โนวา (Supernova) หรือการระเบิดของดาวซึ่งคราวนี้พิเศษคือเป็น การเกิดซูเปอร์โนวาถึง 2 ครั้ง หรือ "Double Bang"

ภาพเหตุการณ์ซูเปอร์โนวา เครดิต : Nasa

ทีมนักดาราศาสตร์ที่ศึกษาซากดาวดาวเผยว่าภาพนี้ไม่ใช่การเกิดซูเปอร์โนวาเพียงครั้งเดียว นักวิจัยเชื่อว่ามันเป็นการเกิด Supernova อย่างน้อย 2 ครั้ง จากข้อมูลของ NASA นำโดย Wei-An Chen จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันในไทเป ประเทศไต้หวัน ใช้เวลาสังเกตการณ์มากกว่า 2 ล้านวินาทีจากหอดูดาวรังสีเอกซ์จันทราของ NASA เพื่อศึกษาเนบิวลาที่ชื่อว่า 30 Doradus B หรือ 30 Dor B
เพื่อให้ได้รายละเอียดระดับสูงในภาพของ 30 Dor B ทีมงานได้รวมข้อมูลจากหลายฝ่าย ทั้งจากกล้องโทรทรรศน์บลังโก 4 เมตรของชิลี กล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ของนาซา และกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลของนาซ่า โดยแสงอินฟราเรด รังสีเอ็กซ์ และสเปกตรัมที่มองเห็นได้รวมกันนี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์มองเห็นการเคลื่อนไหวทั้งหมดภายใน 30 Dor B ได้ดีมาก

จากมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ภาพนี้สามารถช่วยให้นักวิจัยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตและการตายของดาวจำนวนมากและซูเปอร์โนวาก็เป็นผลจากการตายของดวงดาว ซึ่งภาพที่เราเห็นมันสวยงามราวกับภาพผลงานศิลปะ