svasdssvasds

NASA เปิดภาพแผ่นโลหะสลักคำว่า "น้ำ" ส่งไปกับยานสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา

NASA เปิดภาพแผ่นโลหะสลักคำว่า "น้ำ" ส่งไปกับยานสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา

นาซา (NASA) เตรียมปล่อยยานอวกาศไปยัง “ดวงจันทร์ยูโรปา” (Europa) หนึ่งในดาวบริวารของดาวพฤหัสบดี ดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล ในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมรายชื่อผู้คนจากทั่วโลก และแผ่นโลหะสลักข้อความคำว่า “น้ำ” เชื่อมโยงระหว่างโลกและดวงจันทร์ยูโรปา

SHORT CUT

  • NASA เตรียมส่งยานอวกาศ Europa Clipper พร้อมรายชื่อผู้คนมากกว่า 2.6 ล้านชื่อ ไปกับยานสำรวจดวงจันทร์ ในเดือนตุลาคมนี้
  • พร้อมแผ่นโลหะสลักข้อความคำว่า “น้ำ” มากถึง 103 ภาษาทั่วโลก เพื่อสื่อถึงความเชื่อมโยงระหว่างโลกกับมหาสมุทรแห่งความลึกลับ บนดวงจันทร์ยูโรปา
  • นักวิทยาศาสตร์ คาดการณ์ว่า มีมหาสมุทรอยู่ใต้เปลือกน้ำแข็งของ ดวงจันทร์ยูโรปา มีปริมาณน้ำมากกว่าสองเท่าของปริมาณน้ำในมหาสมุทรทั้งหมดของโลกรวมกัน

นาซา (NASA) เตรียมปล่อยยานอวกาศไปยัง “ดวงจันทร์ยูโรปา” (Europa) หนึ่งในดาวบริวารของดาวพฤหัสบดี ดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล ในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมรายชื่อผู้คนจากทั่วโลก และแผ่นโลหะสลักข้อความคำว่า “น้ำ” เชื่อมโยงระหว่างโลกและดวงจันทร์ยูโรปา

ยานอวกาศ Europa Clipper ของนาซ่า (NASA) ซึ่งเตรียมส่งขึ้นอวกาศในเดือนตุลาคมนี้ นอกจากจะมีชื่อผู้คนมากกว่า 2.6 ล้านชื่อที่ส่งมาจากทั่วโลกแล้ว ยังมีแผ่นโลหะสลักข้อความคำว่า “น้ำ” ถึง 103 ภาษาเพื่อสื่อถึงความเชื่อมโยงระหว่างโลกและดวงจันทร์ยูโรปา

ตามธรรมเนียมของ NASA ในการส่งข้อความสร้างแรงบันดาลใจสู่อวกาศ NASA จึงมีแผนพิเศษสำหรับ Europa Clipper ซึ่งจะส่งไปยังดวงจันทร์ยูโรปา ของดาวพฤหัสในช่วงปลายปีนี้ ด้วยแผ่นโลหะรูปสามเหลี่ยมที่ติดไปกับยาน ซึ่งจะเชื่อมโยงกับโลกในหลายมิติ

ความพิเศษของแผ่นโลหะสลักที่ส่งไปกับยานสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา

หัวใจของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้คือการแกะสลักลายมือของ Ada Limón กวีผู้ได้รับรางวัลสหรัฐอเมริกา "In Praise of Mystery: A Poem for Europa" พร้อมด้วยไมโครชิปซิลิคอนที่พิมพ์ลายฉลุชื่อของผู้คนมากกว่า 2.6 ล้านชื่อที่ส่งมาจากทั่วโลก บนแผ่นโลหะแทนทาลัม ขนาดประมาณ 7 x 11 นิ้ว (18 x 28 เซนติเมตร) โดยมีองค์ประกอบกราฟิกทั้งสองด้าน แผงที่หันออกด้านนอกมีงานศิลปะที่เน้นความเชื่อมโยงระหว่างโลกกับยูโรปา นักภาษาศาสตร์ได้รวบรวมบันทึกของคำว่า "น้ำ" ที่พูดกันใน 103 ภาษา จากตระกูลภาษาต่างๆ ทั่วโลก โดยไฟล์เสียงจะถูกแปลงเป็นรูปแบบคลื่น (การแสดงภาพคลื่นเสียง) และฝังลงในจาน รูปคลื่นแผ่ออกมาจากสัญลักษณ์แทนสัญลักษณ์ภาษามืออเมริกันที่แปลว่า "น้ำ"

NASA เปิดภาพแผ่นโลหะสลักคำว่า \"น้ำ\" ส่งไปกับยานสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา

นอกจากนี้ แผ่นโลหะสลักนี้จะประกอบด้วยภาพของหนึ่งในผู้ก่อตั้งวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับดาวเคราะห์ "รอน กรีลีย์" ซึ่งความพยายามในช่วงแรกๆ ในการพัฒนาภารกิจของยูโรปาเมื่อสองทศวรรษที่แล้วได้วางรากฐานสำหรับ Europa Clipper

เมื่อการประกอบ Europa Clipper เสร็จสิ้น ตัวยานอวกาศจะถูกส่งไปยังศูนย์อวกาศเคนเนดีของ NASA ในฟลอริดาเพื่อเตรียมการปล่อยตัวในเดือนตุลาคม

 “เนื้อหาและการออกแบบแผ่นโลหะของ Europa Clipper นั้นมีความหมาย” ลอรี เกลซ ผู้อำนวยการแผนกวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์แห่งสำนักงานใหญ่ NASA ในกรุงวอชิงตัน

“แผ่นโลหะนี้ผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษยชาติมีให้ทั่วทั้งจักรวาล ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การศึกษา ศิลปะ และคณิตศาสตร์ ข้อความแห่งการเชื่อมโยงผ่านน้ำซึ่งจำเป็นสำหรับสิ่งมีชีวิตทุกรูปแบบตามที่เรารู้จัก แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความเชื่อมโยงระหว่างโลกกับมหาสมุทรแห่งความลึกลับที่เรากำลังออกเดินทางสำรวจ”

NASA เปิดภาพแผ่นโลหะสลักคำว่า \"น้ำ\" ส่งไปกับยานสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา

ทำความรู้จักดวงจันทร์ยูโรปา

สำหรับ ดวงจันทร์ยูโรปา อยู่ในความสนใจของนักวิทยาศาสตร์มานาน เนื่องจากมีหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีมหาสมุทรอยู่ใต้เปลือกน้ำแข็งของมัน ซึ่งคาดว่ามีปริมาณน้ำมากกว่าสองเท่าของปริมาณน้ำในมหาสมุทรทั้งหมดของโลกรวมกัน โดยยานอวกาศ Europa Clipper จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมหาสมุทรใต้พื้นผิวของดวงจันทร์ เปลือกน้ำแข็ง บรรยากาศ และสภาพแวดล้อมในอวกาศ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับภารกิจการสำรวจอยู่ในห้องนิรภัยโลหะขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องอุปกรณ์เหล่านี้จากรังสีที่รุนแรงจากดาวพฤหัสบดี 

ภายในปี พ.ศ. 2573 หลังจากการเดินทาง 1.6 พันล้านไมล์ (2.6 พันล้านกิโลเมตร) ยาน Europa Clipper จะเริ่มโคจรรอบดาวพฤหัส โดยบินผ่านดวงจันทร์ยูโรปาอย่างใกล้ชิด 49 ครั้ง เพื่อตรวจสอบว่ามีคุณสมบัติที่สามารถมีสิ่งมีชีวิตได้หรือไม่ โดยวัตถุประสงค์ทางวิทยาศาสตร์หลักสามประการของภารกิจคือการกำหนดความหนาของเปลือกน้ำแข็งของดวงจันทร์และปฏิกิริยาระหว่างพื้นผิวกับมหาสมุทรด้านล่าง เพื่อตรวจสอบองค์ประกอบ และเพื่อระบุลักษณะทางธรณีวิทยาของมัน

การสำรวจยูโรปาโดยละเอียด จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจศักยภาพทางชีววิทยาสำหรับโลกที่เอื้อต่อชีวิตนอกเหนือจากโลกของเราได้ดีขึ้น

ก่อนหน้านี้ NASA ได้เชิญชวนผู้สนใจส่งชื่อเพื่อนำรายชื่อไปสู่ “ดวงจันทร์ยูโรปา” (Europa) หนึ่งในดาวบริวารของดาวพฤหัสบดี ดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล ซึ่งสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2023  ถือได้ว่าเป็นการส่งชื่อไปในการเดินทางที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีการเปิดให้ส่งชื่อโดยก่อนหน้านี้ได้มีการส่งชื่อไปยังดาวอังคาร ในภารกิจ InSight, Perseverance หรือไปดวงอาทิตย์ ในภารกิจ Parker Solar Probe มาแล้ว

ที่มา : NASA

related