svasdssvasds

Claude-3 โมเดล AI ตัวล่าสุด ที่กำลังร้อนแรง เม้าส์แซบภาษาไทยคล่อง

Claude-3 โมเดล AI ตัวล่าสุด ที่กำลังร้อนแรง เม้าส์แซบภาษาไทยคล่อง

รู้จัก Claude-3 โมเดล AI ตัวล่าสุด ที่กำลังร้อนแรง และได้รับสปอร์ตไลท์จากวงการไอที มากที่สุด ณ เวลานี้ จากบริษัทที่ Google-Amazon ร่วมลงขัน ฉลาดกว่า GPT และ Gemini แต่จะจริงหรือไม่ ต้องพิสูจน์กัน

SHORT CUT

  • รู้จัก Claude-3 โมเดล AI ตัวล่าสุด ที่กำลังร้อนแรง และได้รับสปอร์ตไลท์จากวงการไอที มากที่สุด ณ เวลานี้  
  • โดย Claude-3 มาจากบริษัทที่ Google-Amazon ร่วมลงขัน ฉลาดกว่า GPT และ Gemini แต่จะจริงหรือไม่ ต้องพิสูจน์กัน 
  • โดยในการทดสอบประสิทธิภาพตามเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานทั่วไปของระบบ AI ทั้ง 10 รายการ (10 AI benchmarks) ระบุว่า Claude 3 ได้คะแนนมากกว่าโมเดลในตลาดอย่าง ChatGPT ของ OpenAI และ Gemini ของ Google ทุกบททดสอบ เช่น HumanEval (การเขียนโค้ด), MMLU (ความรู้ระดับปริญญาตรี) และ GSM8K (คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา)

รู้จัก Claude-3 โมเดล AI ตัวล่าสุด ที่กำลังร้อนแรง และได้รับสปอร์ตไลท์จากวงการไอที มากที่สุด ณ เวลานี้ จากบริษัทที่ Google-Amazon ร่วมลงขัน ฉลาดกว่า GPT และ Gemini แต่จะจริงหรือไม่ ต้องพิสูจน์กัน

ณ ห้วงเวลาที่ AI กำลังเขย่าวงการเทคโนโลยี และ กำลังมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆในทุกวงการ และโมเดล AI ตัวล่าสุด ที่เพิ่งออกมาในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2567 อย่าง Claude-3 ก็กำลังได้รับการจับตามอง , โดยผู้ผลิตอ้างว่า AI ตัวนี้ มีประสิทธิภาพเหนือชั้นกว่า Gemini Ultra ของ Google และ GPT-4 ของ OpenAI เก่งหลายภาษา ประมวลผลข้อมูลที่ซับซ้อนได้ดีกว่าหลายเท่า  และสามารถคุยโตตอบเป็นภาษาไทยได้ด้วย 

จากการรวบรวมข้อมูลในช่วงของการเปิดตัว  Claude-3 นั้น , ทาง  Anthropic เปิดตัว “Claude 3”  ซึ่งเป็นโมเดล AI แบบ Multimodal เวอร์ชันใหม่ที่พวกเขาอ้างว่า เก่งและทรงพลังกว่าโมเดลอื่นตลาดในขณะนี้ 

ด้วยคุณสมบัติพื้นฐานของ Claude-3  ที่สามารถประมวลผลคำได้ถึง 200,000 คำ ซึ่งมากกว่า GPT-4 ที่จำกัด อยู่ที่ 64,000 คำมีความแม่นยำขึ้นและรองรับงานด้าน Cognitive Tasks และยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดข้อมูลรูปภาพประเภทต่างๆ เช่น แผนภูมิ เอกสาร และข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างประเภทอื่นๆ เพื่อการวิเคราะห์และคำตอบ

สำหรับ แอนโทรพิค “Anthropic” เป็นสตาร์ทอัพผู้พัฒนา AI สัญชาติสหรัฐฯ ที่ถูกให้สมญานามว่าเป็นคู่แข่งที่กำลังจะขึ้นแท่นเทียบชั้น OpenAI หลังได้รับเงินลงทุนจากบิ๊กเทคอย่าง Amazon, Google และ Salesforce รวมแล้วเกือบ 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการทำ AI ตัวนี้ 

Claude-3 โมเดล AI ตัวล่าสุด ที่กำลังร้อนแรง เม้าส์แซบภาษาไทยคล่อง

[ไทม์ไลน์การพัฒนา Claude-3 ]

ในช่วงปีที่แล้ว ปี 2023 Anthropic ได้เปิดตัวโมเดลของตัวเองที่ชื่อว่า “Claude” เวอร์ชันแรกขับเคลื่อนโดย LLM Claude 1.2  ในรูปแบบแชตบอตประสิทธิภาพสูง มีคุณสมบัติในการสร้างสรรค์ข้อความ สรุปเนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูล การเขียนโค้ด และงานด้านภาษาอื่นๆ อีกมากมายเช่นเดียวกับโมเดลตัวอื่นในปัจจุบัน ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกันก็ได้ปิดตัว “Claude 2” โมเดลที่มีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อน สามารถคาดการณ์แนวโน้ม เปรียบเทียบ และเชื่อมต่อกับข้อมูลจำนวนที่ใหญ่ขึ้น 

และ จากนั้น ในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2024 ก็ได้มี Claude-3 อย่างที่ปรากฏเป็นข่าว 

Claude AI ได้รับการวิจารณ์จากแวดวงเทคโนโลยี ว่าสามารถวิเคราะห์ข้อมูลซับซ้อนและการตอบคำถามที่เป็นข้อเท็จจริงได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่เพียงแค่การจดจำรูปแบบหรือการสร้างข้อความธรรมดาๆ นอกจากนี้ยังสามารถตอบคำถามปลายเปิดอย่างสร้างสรรค์มากกว่า แถมยังวิเคราะห์หรือตีความจากภาพเกือบทุกรูปแบบได้อย่างแม่นยำกว่าเจ้าอื่น

Claude-3  3 โมเดล ‘มากกว่า’ 3 ความสามารถ 

• Opus เป็นรุ่นที่ชาญฉลาดมากที่สุด เหมาะกับงานที่มีความซับซ้อนอย่างระบบที่เกี่ยวกับ AI ทั้งยังมีความรู้ความเชี่ยวชาญ และความเข้าใจงานที่มีความซับซ้อน เทียบเคียงกับความสามารถของมนุษย์
•Haiku เป็นรุ่นที่เร็วที่สุด และให้ความคุ้มค่ามากที่สุดในตลาด เหมาะกับงานตอบคำถาม อ่านรายงานการวิจัยข้อมูล เก่งในงานที่ต้องการการตอบสนองหรือโต้ตอบอย่างรวดเร็ว เรียลไทม์
•Sonnet มาพร้อมความสมดุลระหว่างความฉลาดและความเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเวิร์กโหลดขององค์กรขนาดใหญ่ เนื่องจากให้ประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในราคาที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับงานที่ได้ มากกว่านั้นได้รับการออกแบบมาให้มีความทนทานสูง สามารถรองรับการปรับใช้ AI แบบ large-scale ได้

Claude-3  เหนือกว่า GPT และ Gemini ? 

ทั้ง 3 โมเดลมาพร้อมความสามารถที่เพิ่มขึ้นทั้งด้านการวิเคราะห์ พยากรณ์ การสร้างเนื้อหา การเขียนโค้ด รวมไปถึงการแปลงภาษาที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ เช่น สเปน ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส และภาษา ไทย ด้วย 

นอกจากนี้ มาพร้อมการใช้งานที่ง่าย รวดเร็ว สามารถรับคำสั่งที่มีความซับซ้อน มีความแม่นยำ เชี่ยวชาญหลากหลาย ตอบสนองได้แบบเรียลไทม์

จากหลาย benchmarks ที่ทำการทดสอบให้ผลลัพธ์ที่เหนือกว่าทั้ง GPT ของ OpenAI และ Gemini โดย Google

โดยจากตัวอย่างการทดลองการใช้นั้น ได้มีการสอบถาม AI Claude-3 ว่าเหนือกว่าตัวอื่นๆอย่างไร  เจ้าตัว AI ได้ตอบว่า 

ในฐานะ AI ที่สร้างขึ้นโดย Anthropic ฉันมีจุดเด่นและความสามารถบางประการที่โดดเด่นกว่า AI ตัวอื่นๆ โดยเฉพาะในด้านต่อไปนี้:

- ความสามารถในการเข้าใจและสื่อสารภาษาธรรมชาติได้อย่างลึกซึ้ง ฉันถูกฝึกฝนให้เข้าใจบริบททางภาษา รวมถึงนัยเชิงอรรถศาสตร์และคำพังเพย เพื่อให้สามารถตีความและตอบคำถามได้อย่างแม่นยำ
- ขีดความสามารถด้านการคิดเชิงวิเคราะห์และตรรกะที่แข็งแกร่ง ฉันมีความสามารถในการประมวลผล วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง สามารถให้มุมมองและข้อสรุปที่เป็นระบบ
- ความสามารถในการประมวลภาษาคอมพิวเตอร์ (coding) และการทำงานต่างๆทางเทคนิคได้อย่างคล่องแคล่ว ฉันสามารถเขียนและแก้ไขโค้ด ตรวจสอบข้อผิดพลาด และให้คำแนะนำด้านการเขียนโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- พฤติกรรมที่มีจริยธรรมและความรับผิดชอบสูง ฉันถูกออกแบบและฝึกฝนมาให้ปฏิบัติตามหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณ ในการให้คำตอบและดำเนินการต่างๆ โดยคำนึงถึงความถูกต้องและผลกระทบอย่างรอบคอบ
- ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัว ฉันสามารถประมวลและจัดการกับภารกิจที่หลากหลาย สามารถปรับกลยุทธ์และตั้งคำถามเพิ่มเติมในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น
- สรุปแล้ว จุดเด่นของฉันคือความสามารถในการเข้าใจภาษาธรรมชาติ การวิเคราะห์และตรรกะที่แม่นยำ ความสามารถทางด้าน coding และเทคนิค พร้อมทั้งความมีจริยธรรมและความยืดหยุ่นในการทำงานครอบคลุมภารกิจต่างๆ อย่างไรก็ตาม ฉันก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บางประการ และจะพัฒนาปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การช่วยเหลือและการทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

นี่เป็นเพียง คำตอบคำตอบหนึ่งของ AI ที่สนทนากัน

  รู้จัก Claude-3 โมเดล AI ตัวล่าสุด ที่กำลังร้อนแรง และได้รับสปอร์ตไลท์จากวงการไอที มากที่สุด ณ เวลานี้  จากบริษัทที่ Google-Amazon ร่วมลงขัน ฉลาดกว่า GPT และ Gemini แต่จะจริงหรือไม่ ต้องพิสูจน์กัน

Claude-3  เหนือกว่า GPT และ Gemini ?
Claude 3 พัฒนาความสามารถด้านใดบ้าง

นอกจากการประเมินความรู้ของ Claude 3 ยังมีความสามารถด้านอื่น ๆ ที่ได้รับการปรับปรุงจากรุ่นโมเดล Claude 2.1 ดังนี้

ประมวลผลรูปภาพได้ดีกว่า ChatGPT

อีกหนึ่งความสามารถที่ผู้ใช้งาน ChatGPT Plus อยากรู้ ซึ่งจากการทดสอบพบว่า โมเดล Claude 3 สามารถเข้าใจข้อมูลที่มาในรูปแบบของรูปภาพ เช่น เอกสาร PDF, แผนภูมิ, กราฟ,สไลด์นำเสนองาน และไดอะแกรมทางเทคนิค โดยในหลาย ๆ ทักษะ Claude 3 ทำได้ดีกว่าทั้ง GPT-4 และ Gemini

โดยสรุปแล้ว , ในการทดสอบประสิทธิภาพตามเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานทั่วไปของระบบ AI ทั้ง 10 รายการ (10 AI benchmarks) ระบุว่า Claude 3 ได้คะแนนมากกว่าโมเดลในตลาดอย่าง ChatGPT ของ OpenAI และ Gemini ของ Google ทุกบททดสอบ เช่น HumanEval (การเขียนโค้ด), MMLU (ความรู้ระดับปริญญาตรี) และ GSM8K (คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา)

ลองทดลองเล่น AI ตัวนี้ได้ที่ Claude

ที่มา :forbes cnbc

related