svasdssvasds

Microsoft มอง AI เป็นโอกาส แก้โลกร้อน ลดเหลื่อมล้ำ ลดความขัดแย้งภูมิศาสตร์

Microsoft มอง AI เป็นโอกาส แก้โลกร้อน ลดเหลื่อมล้ำ ลดความขัดแย้งภูมิศาสตร์

Microsoft ชี้ AI จะสร้างโอกาสมหาศาล โดยประเทศไทยได้เริ่มใช้พร้อมกับทั่วโลก ซึ่ง AI จะกลายมาเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาต่างๆในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น โลกร้อน ขัดแย้งภูมิศาสตร์ลดเหลื่อมล้ำ

SHORT CUT

  • Microsoft มอง AI เป็นโอกาสของประเทศไทย ที่จะใช้แก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น โลกร้อน, ลดความเหลื่อมล้ำ, ลดความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์
  • AI เข้ามาช่วยให้บริการข้อมูล  ช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างบนโลกใบนี้ ,  การสรุป (Summarization) ก็เป็นอีกความสามารถหนึ่งของ AI การสรุปเอกสาร เพื่อนำเสนอ ช่วยสร้างประสิทธิภาพการทำงานได้มหาศาล 
  • “สังคมไทยมีการคุยกันมาก เรื่องความเหลื่อมล้ำ  ความไม่เท่าเทียมกัน  มั่นใจว่าเทคโนโลยี AI  เป็นเครื่องมือสำคัญลดความเหลื่อมล้ำให้กับสังคม”

 

Microsoft ชี้ AI จะสร้างโอกาสมหาศาล โดยประเทศไทยได้เริ่มใช้พร้อมกับทั่วโลก ซึ่ง AI จะกลายมาเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาต่างๆในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น โลกร้อน ขัดแย้งภูมิศาสตร์ลดเหลื่อมล้ำ

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวบรรยายพิเศษหัวข้อ “AI Impact for All Thais   ก้าวสู่ยุค AI เพื่อคนไทยทุกคน”  ในงานสัมมนา AI REVOLUTION 2024: TRANSFORMING THAILAND ECONOMY จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า วันนี้โอกาส ไม่ได้อยู่ประเทศไทย  ทุกคนบนโลกนี้เริ่มต้นพร้อมกันเรื่องของ AI โอกาสของเราคือคน 8 พันล้านคนที่อยู่บนโลก 190 ประเทศที่เข้าไปได้ ซึ่งหากพูดถึงโอกาสนั้นมีมหาศาล

“สังคมไทยมีการคุยกันมากเรื่องความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียมกัน มั่นใจว่าเทคโนโลยี AI เป็นเครื่องมือสำคัญลดความเหลื่อมล้ำให้กับสังคม”

Microsoft มอง AI เป็นโอกาส แก้โลกร้อน ลดเหลื่อมล้ำ ลดความขัดแย้งภูมิศาสตร์

วันนี้มีความท้าทายเกิดขึ้นมากมายบนโลก แต่ถ้ามองสิ่งเหล่านี้เป็นโอกาส  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ  หรือว่าในไทย ภาคเกษตรกร ประสบปัญหามหาศาลจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ความขัดแย้งภูมิศาสตร์ สงครามการค้า  สังคมสูงอายุ  ซึ่งองค์กรมีโอกาสที่ทำให้มีนวัตกรรม , ความคล่องตัว  และความยืดหยุ่นมากขึ้น  ชณะเดียวกันสามารถลดต้นทุน ลดความสลับซับซ้อน โดยวันนี้ AI คือคำตอบ

AI ไม่ใช่เรื่องใหม่บนโลกใบนี้ AI พูดมาตั้งแต่ปี 1956 แต่วันนี้ทำไมทุกคนถึงตื่นเต้น บางคนถึงกับพูดว่า AI เปลี่ยนโลก นั่นเป็นเพราะตอนนี้เราสามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ด้วยภาษามนุษย์ สามารถสั่งคอมพิวเตอร์เขียนโปรแกรมด้วยภาษามนุษย์ สามารถสร้างรูปภาพด้วยภาษามนุษย์ มันสามารถเปลี่ยนทุกอย่าง 

ในอดีตองค์กร อาจมีคนไอที 10% วันนี้เป็นโอกาสสำหรับทุกคนในการอัพเกรดตัวเอง ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า No Code Low Code หรือ AI เพื่อให้เราสามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ให้สามารถเขียนโปรแกรมได้ เรื่องที่สำคัญคือ การเข้าถึงข้อมูล  ในปี 2024 จะมีการสร้างข้อมูลเกิดขึ้นในโลกนี้ 174 เซตตะไบต์ หรือ Zettabyte ( 1 ZB = 1 พันล้านล้านล้านไบต์)   ซึ่ง AI  สามารถทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้เสี้ยววินาที

AI เข้ามาช่วยให้บริการข้อมูล  ช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างบนโลกใบนี้ ,  การสรุป (Summarization) ก็เป็นอีกความสามารถหนึ่งของ AI การสรุปเอกสาร เพื่อนำเสนอ ช่วยสร้างประสิทธิภาพการทำงานได้มหาศาล  นักลงทุนสามารถใช้ AI ฐานะการเงินของหุ้นที่ต้องการเข้าไปลงทุน  , การใช้ AI สร้างคอนเท้นต์ แต่งเพลง แต่งกลอน  , การใช้ AI ให้คำปรึกษา และแนะนำ วันนี้การนำ AI มาใช้ขึ้นอยู่บนจินตนาการของเรา โดยวันนี้มียูสเคสเกิดขึ้นมากมายที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้”

AI มาพร้อมโอกาส แต่ต้องมีความรับผิดชอบ  เราไม่สามารถเชื่อ AI ทุกอย่าง อย่าง Chat GPT มันคือเด็กอายุประมาณขวบกว่า ซึ่งในการใช้งาน AI ต้องมีวิจารณาณการใช้  มีสกิลเซ็ตที่เป็นมนุษย์ ซึ่งที่ไมโครซอฟท์ทำ คือ มีข้อมูลอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล ต้องการให้ AI มีแหล่งที่มาที่ไปข้อมูล ไมโครซอฟท์  มีการนำกรอบจริยธรรม AI ไว้เป็นแนวทางปฎิบัติ

นายธนวัฒน์ กล่าวปิดท้ายว่า วันนี้ความสำเร็จในอดีตไม่ได้การันตรีความสำเร็จในอนาคต เราอยู่ในยุคดิสรัปชันโดย AI  ที่จะเห็น AI ฝังอยู่ในชีวิตประจำวัน และกระบวนการทำงานของเราหรือนวัตกรรมและบิสซิเนสโมเดลใหม่ เป็นโอกาสให้คนไทยองค์กรไทย คนไทยนำ AI มาสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถ

related