SHORT CUT
YouTube ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ที่ Cannes Lions 2025 เปิดตัว 3 เครื่องมือ AI ทรงพลังที่จะเปลี่ยนจินตนาการของครีเอเตอร์ให้เป็นจริง ตั้งแต่วิดีโอจากข้อความจนถึงพากย์เสียงอัตโนมัติ
Cannes Lions 2025 หนึ่งในเทศกาลความคิดสร้างสรรค์และโฆษณาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก
"นีล โมฮาน (Neal Mohan)" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ YouTube ได้ขึ้นเวทีนำเสนอทิศทางและเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของแพลตฟอร์ม เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี
พร้อมเปิดตัวเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะเข้ามาปฏิวัติกระบวนการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอให้ง่ายดายและทรงพลังยิ่งกว่าเดิม
ท่ามกลางสายตาของนักการตลาดและครีเอเตอร์จากทั่วโลก YouTube ได้เผยโฉม 3 เครื่องมือ AI สำคัญ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อลดข้อจำกัดและปลดล็อกศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ให้แก่ผู้ใช้งานทุกคน
Veo คือโมเดล AI ประเภท Text-to-Video ที่ล้ำหน้าที่สุดของ YouTube ซึ่งเปิดตัวเวอร์ชันล่าสุดไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ในเวทีนี้มีการประกาศข่าวสำคัญว่า ครีเอเตอร์จะสามารถเข้าถึงและใช้งาน Veo สำหรับการสร้างคลิปสั้น (Shorts) ได้
เพียงแค่ป้อนแนวคิดหรือคำบรรยายที่ต้องการลงไป AI จะประมวลผลและสร้างสรรค์วิดีโอความละเอียดสูงพร้อมมุมมองภาพที่แปลกใหม่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดย Brandon Baum ครีเอเตอร์ที่ได้ทดลองใช้งานเป็นกลุ่มแรกยืนยันว่า "นี่คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนจินตนาการให้กลายเป็นความจริง"
เครื่องมือนี้จะเข้ามาทลายข้อจำกัดด้านสถานที่และอุปกรณ์ในการถ่ายทำ Dream Screen ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างพื้นหลัง (Background) สำหรับวิดีโอ Shorts ได้ตามจินตนาการอย่างไร้ขีดจำกัด
ไม่ว่าจะเป็นฉากกลางอวกาศ ชายหาดส่วนตัว หรือดินแดนแฟนตาซี เพียงพิมพ์คำที่ต้องการ ระบบ AI ก็จะสร้างฉากหลังที่สวยงามสมจริงให้โดยอัตโนมัติ ช่วยยกระดับคุณภาพโปรดักชันของวิดีโอให้สูงขึ้นในทันที
เพื่อตอบโจทย์การเข้าถึงผู้ชมทั่วโลก YouTube ได้นำเสนอ Auto Dubbing ฟีเจอร์ที่จะช่วยแปลและพากย์เสียงคอนเทนต์เป็นภาษาต่างๆ ได้โดยอัตโนมัติอย่างมีประสิทธิภาพ
ทำให้ครีเอเตอร์ไม่ต้องลงทุนสูงกับการจ้างทีมพากย์หลายภาษาอีกต่อไป เครื่องมือนี้จะช่วยให้คอนเทนต์สามารถเชื่อมต่อกับแฟนๆ จากทุกมุมโลกได้อย่างไร้พรมแดน และทาง YouTube ยืนยันว่าจะมีการเพิ่มการรองรับภาษาใหม่ๆ อีกจำนวนมากในเร็วๆ นี้
เครื่องมือพากย์เสียงอัตโนมัติด้วย AI ของ YouTube ถูกนำไปใช้กับวิดีโอแล้วมากกว่า "20 ล้านรายการ"
การเปิดตัวเทคโนโลยีทั้งสามสะท้อนจุดยืนของ YouTube ที่ว่า "AI ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนมนุษย์ แต่เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ช่วยเสริมพลังความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์" ให้ก้าวไปได้ไกลกว่าเดิม
ซึ่ง YouTube ไม่เพียงแต่จะเปลี่ยนวิธีการสร้างวิดีโอ แต่ยังมุ่งสร้างวัฒนธรรมการเชื่อมต่อใหม่ๆ ระหว่างครีเอเตอร์และผู้ชมทั่วโลก
ขณะนี้ผู้ชมรับชมคอนเทนต์ YouTube บนหน้าจอทีวีของพวกเขารวมกันมากกว่า "1 พันล้านชั่วโมงทุกวัน"
โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของ 100 ช่องยอดนิยมสูงสุดบน YouTube สร้างยอดการรับชมส่วนใหญ่ผ่าน "Smart TV" ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงการเข้ามาแทนที่ทีวีแบบดั้งเดิมของแพลตฟอร์ม
ปัจจุบัน YouTube Shorts มียอดการรับชมเฉลี่ยมากกว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวัน เพิ่มขึ้นจาก 7 หมื่นล้านครั้งต่อวันที่ YouTube รายงานเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว
"ครีเอเตอร์จะพลิกโฉมรูปแบบ ผสมผสานแนวทาง และก้าวสู่กระแสหลักอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น" โดยมีชุมชนแฟนคลับเป็นพลังขับเคลื่อน และมี AI เป็นเครื่องมือที่จะขยายขีดจำกัดของความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ โดยทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นบนเวทีที่ชื่อว่า YouTube
ที่มา : YouTube