svasdssvasds

OpenAI เปิดตัว ChatGPT Go ราคาประหยัด 149 บ./เดือน บุกตลาดอินเดีย

OpenAI เปิดตัว ChatGPT Go ราคาประหยัด 149 บ./เดือน บุกตลาดอินเดีย

OpenAI เขย่าตลาด AI อินเดีย เปิดตัวแผนสมาชิกใหม่ 'ChatGPT GO' ราคาถูกลง 5 เท่า เริ่มต้น 149 บ./เดือน หวังเปลี่ยนฐานผู้ใช้มหาศาลให้เป็นลูกค้าที่จ่ายเงินสมัคร Subscription

SHORT CUT

  • OpenAI เปิดตัว ChatGPT GO มีราคาถูกกว่าแผน Plus 5 เท่า เริ่มต้นเพียง 149 บาทต่อเดือน ทำให้ผู้ใช้ทั่วไปในอินเดียสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ระดับพรีเมียมได้ง่ายขึ้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มอัตราการสมัครสมาชิกได้
  • อินเดีย เป็นตลาดที่มีผู้ใช้งานมหาศาลแต่สร้างรายได้น้อย การเปิดตัวแผนราคาพิเศษสำหรับภูมิภาคนี้โดยเฉพาะ เป็นการเดินเกมรุกเพื่อเปลี่ยนฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่ให้กลายเป็นรายได้หลักในอนาคต
  • การกำหนดราคาเชิงรุกของ OpenAI จะสร้างแรงกดดันให้คู่แข่งรายอื่น ๆ ทั้ง Google และ Perplexity ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาฐานผู้ใช้ในตลาดอินเดียที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

OpenAI เขย่าตลาด AI อินเดีย เปิดตัวแผนสมาชิกใหม่ 'ChatGPT GO' ราคาถูกลง 5 เท่า เริ่มต้น 149 บ./เดือน หวังเปลี่ยนฐานผู้ใช้มหาศาลให้เป็นลูกค้าที่จ่ายเงินสมัคร Subscription

OpenAI เปิดตัว ChatGPT GO โดยเริ่มที่อินเดียประเทศแรก ราคาเริ่มต้น 399 รูปีต่อเดือน (ประมาณ 149 บาท) ซึ่งเดิมที ChatGPT Plus ต้องจ่ายเดือนละประมาณ 850 บาท การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการเจาะตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัท

CREDIT : TECHCRUNCH

Nick Turley รองประธานของ OpenAI และหัวหน้าทีม ChatGPT ระบุว่า ChatGPT GO นี้จะเหนือกว่าเวอร์ชันฟรีอย่างชัดเจน โดยผู้ใช้จะสามารถส่งข้อความ, สร้างรูปภาพ, และอัปโหลดไฟล์ได้มากกว่าเดิมถึง 10 เท่า

นอกจากนี้ ฟีเจอร์เด่นอย่างการจดจำบทสนทนา (Memory) จะทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้การตอบสนองมีความเป็นส่วนตัวและต่อเนื่องมากขึ้น

อินเดีย ถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อ OpenAI โดย Sam Altman ซีอีโอของบริษัทเคยกล่าวไว้ว่า "อินเดีย" คือตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัท

CREDIT : REUTERS

ข้อมูลจาก Appfigures ยังชี้ชัดว่าในช่วง 90 วันที่ผ่านมา อินเดีย เป็นประเทศที่มีการดาวน์โหลดแอป ChatGPT สูงที่สุดในโลกถึง 29 ล้านครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีฐานผู้ใช้มหาศาล แต่รายได้จากผู้ใช้ในอินเดียกลับอยู่ที่เพียง "3.6 ล้านดอลลาร์" ในช่วงเวลาเดียวกัน

การเปิดตัว ChatGPT GO ในราคาที่เข้าถึงง่าย จึงเป็นกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการเปลี่ยนผู้ใช้ฟรีจำนวนมากให้กลายเป็นสมาชิกระดับพรีเมียม

การเคลื่อนไหวของ OpenAI ยังเป็นการตอบสนองต่อการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาด AI ของอินเดีย

ซึ่งก่อนหน้านี้คู่แข่งอย่าง Perplexity ได้จับมือกับผู้ให้บริการเครือข่าย Airtel เพื่อมอบสิทธิ์ใช้งาน Pro ฟรี ขณะที่ Google ก็มีแผน AI Pro ฟรีสำหรับนักเรียนนักศึกษาในอินเดียเป็นเวลาหนึ่งปี

ที่มา : techcrunch

related