svasdssvasds

เกิดอะไรขึ้นกับ facebook ทำหุ้น Meta ล่วงหนักสุดในประวัติศาสตร์

เกิดอะไรขึ้นกับ facebook ทำหุ้น Meta ล่วงหนักสุดในประวัติศาสตร์

Meta ประกาศรายได้ไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วว่าลดลง ทำหุ้นของ meta ดิ่งลงไปถึง 26%! ถือว่ายอดที่ใหญ่เป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ในการที่หุ้นดิ่งลงภายในวันเดียว

Digital life วันนี้เฟรมขออัพเดทเรื่องราวของ facebook

เป็นเรื่องใหญ่และน่าตกใจมากๆ หลังจากที่ facebook หรือ meta ประกาศรายได้ไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วว่าลดลง จากช่วงเดียวกันของปี 2020 ที่ 8%ตัวเลขนี้เหมือนไม่เยอะแต่มันสร้างแรงกระเพื่อมให้หุ้นของ meta ดิ่งลงไปถึง 26% !ถ้าตีออกมาเป็นเงินไทยก็ประมาณ 7.9 ล้านล้านบาท และยอดนี้ถือว่ายอดที่ใหญ่เป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ในการที่หุ้นดิ่งลงภายในวันเดียว

หลายคนก็ออกมาวิเคราะห์กันนะคะว่าเพราะอะไรแต่มองดูแล้วก็มีหลายปัจจัยที่สะสมมา อย่างในช่วงปีที่แล้วยังจำกันได้ไหมที่เครือข่าย facebook ล่มบ่อยซะเหลือเกิน

และครั้งใหญ่สุดก็คือคนทั้งโลกไม่สามารถเข้าFacebook , Instagram และ WhatsApps นานกว่า 6 ชั่วโมง แถมยังมีเรื่องราวของความปลอดภัย การละเมิดสิทธิ์ การขายข้อมูลถึงขั้นต้องขึ้นศาลกันไป และคู่แข่งที่สำคัญของ Tiktok ก็เติบโตเร็วมาก ไม่รู้ว่าเพราะเหตุนี้หรือเปล่าที่ทำให้ตัวเลขผู้ใช้งานรายวันของ facebook ลดลงถึงวันละ 1 ล้านคน จากเดิมที่ 1,930 ล้าน เหลือเพียง 1,929 ล้าน 

 

ส่วนฝั่งลูกค้าที่จะซื้อโฆษณาก็บ่นไม่ไหว เพราะทาง Apple เค้าให้ผู้ใช้งานตัดสินใจได้ว่าจะอนุญาตให้ Facebook รู้ข้อมูลของเราหรือเปล่า ถ้าทุกคนที่ใช้ I phone กดว่าไม่!ก็ จบเห่

 

 

และข้อสุดท้ายก็คือการลงเงินไปกับ Metaverse ที่คุณมาร์กเค้าทุ่มเทมาก

แต่รายได้สวนทาง เพราะธุรกิจฝั่งโลกอนาคตขาดทุนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท 

 

เหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ใช่แค่ meta ที่เดือดร้อนนะส่งผลกระทบกับหุ้นตัวอื่นๆโดยเฉพาะกลุ่มหุ้นเทคโนโลยีซึ่งมันคล้ายกับช่วงปี  1995-2000  ที่เรียกว่า "Dot-com bubble" เป็นช่วงที่โลกเราเพิ่งเริ่มมีอินเตอร์เน็ต คนทั่วโลกตื่นเต้น ทำให้หุ้นทะยานขึ้นอย่างไม่สมเหตุสมผลจนเกิดภาวะฟองสบู่ในที่สุด กลับมาที่ปัจจุบัน เราก็ดูตื่นเต้นกับ บล็อกเชน และ Metaverseกันมากๆ เฟรมเลยอยากจะบอกกับทุกคนว่าค่อยเป็นค่อยไปกันนะคะ อย่าให้เหตุการณ์นี้ซ้ำรอยขึ้นมาอีกเลย

 

เพราะดิจิตอล​ไม่ใช่แค่เทรนด์แต่มันอยู่ในชีวิตเรา

อัพเดทไปพร้อมกันกับเฟรมนะคะ