svasdssvasds

รถยนต์ "ดริฟท์" ออโต้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

รถยนต์ "ดริฟท์" ออโต้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

รถที่ขับเองได้มันธรรมดาไปแล้วหละ เพราะนี่คือรถที่ดริฟท์เองได้ ด้วยการใช้ AI เข้ามาโปรแกรม มันจะช่วยเราให้ปลอดภัยในระยะเวลาฉุกเฉิน

Digital life วันนี้พาทุกคนมาอัพเดทแวดวงยานยนต์ซะหน่อย ทุกคนเคยเห็นการดริฟท์รถ ไหมคะ  (ปล่อยภาพโตเกียวดริฟท์นิดนึง) ดูน่ายากเนอะ คนขับต้องมีทักษะมากกกกเลยนะถึงจะทำได้  แต่สำหรับคันนี้สบายมากเพราะเราไม่ต้องทำอะไรเลยค่ะ

ล่าสุดทางทีม วิศวกรจาก สถาบันวิจัยของโตโยต้า หรือ TRI ออกมาบอกว่าพวกเขาทำสำเร็จไปอีกขั้นหลังจากที่ ในปี 2021 ทางโตโยต้าเคยปล่อยคลิปที่รถไร้คนขับดริปได้เอง แต่รอบนี้มันเป็นการผสมผสาน และมันดูใช้ได้ในชีวิตจริงมากยิ่งขึ้น เพราะทางฝ่ายวิจัยของโตโยต้าบอกว่า “เป้าหมายคือการให้มนุษย์สามารถใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ไม่ใช่การเอาเทคโนโลยีมาแทนที่มนุษย์”

แล้วทำไมต้องเป็นการ ดริฟท์ มันดูอันตรายกว่าเดิมมั้ยนะ ?

ที่จริงแล้วฟังชั่นนี้คิดขึ้นมาเพราะต้องการที่จะลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เนื่องจากเวลานักแข่งรถเจออุปสรรคบนถนนจะเลือกใช้วิธีดริฟท์ เพื่อหลบสิ่งกีดขวางนั้นๆ เช่นเมื่อเจอถนนลื่นรถเสียหลักช่วงเข้าโค้งบางทีเหยียบเบรกอย่างเดียวก็ไม่สามารถควบคุมรถได้ เค้าจึงได้เพิ่มตัวช่วยที่เป็นอัลกอริทึ่ม AIเข้าไปคอยช่วยควบคุมรถเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ระบบนี้แหละก็จะพยายามควบคุมรถให้กลับมาได้อย่างปลอดภัย

ส่วนเรื่องการดริฟเนี่ยทางทีมเขาก็ไปเชิญ นักนักดริฟท์ระดับตำนาน Ken Gushi มาเป็นต้นแบบ สอนสมองกลให้จดจำวงเลี้ยง วงล้อ เหมือนป้อนชุดคำสั่งให้โปรแกรมนำไปประมวล และแน่นอนตอนเสร็จเรียบร้อยคนที่มารลองรถก็คือเจ้าตัวที่เป็นต้นแบบนี่แหละ ซึ่งผลออกมาก็ถือว่าผ่านฉลุยจากการทดสอบที่ทีมงานนำสิ่งกีดขวางเข้าไปวางในสนามเทสไดร์ฟ

โดยรถที่เป็นต้นแบบในการทดลองก็คือ รถยนต์ toyota Supra เป็นรุ่นยอดฮิตของคนชอบความเร็วพอเห็นแบบนี้นักเหยียบบอกว่า เจอกันได้ ภูทับเบิก อย่างนี้ไม่เอานะ เขาคิดขึ้นมาเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุแบบฉุกเฉินเท่านั้น อย่าเอาไปลองเล่นเป็นโตเกียวดริฟท์ ไม่ได้นะคะ เพราะเขายังไม่มีขาย แค่ทดลอง

แต่ก็ต้องคอยดูต่อไปว่าแล้วถ้าเจ้าคันนี้ หรือระบบนี้ออกมาเผชิญสถานการณ์จริง เจ้า AI จะฉลาดพอรับมือทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหรือเปล่า

เพราะอย่างที่เฟรมบอก เทคโนโลยีไม่ใช่แค่เรื่องเทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปด้วยกันกับเฟรมนะคะ